CSGT ở Kon Tum bị tố có dấu hiệu bảo kê xe quá tải

Thứ sáu, 30/10/2015, 10:15
Lực lượng kiểm soát tải trọng xe thuộc Cục Quản lý đường bộ III cho rằng đã bị lực lượng CSGT huyện Đắk Tô, Kon Tum cản trở công việc và hướng dẫn các phương tiện vi phạm bỏ chạy.

Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành trên nhiều tuyến đường khu vực miền Trung-Tây Nguyên, giữa tháng 8-2015 Cục Quản lý đường bộ III thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Cục QLĐB III - đóng tại Đà Nẵng) tổ chức chuyên đề kiểm tra, xử lý các xe chở quá tải trọng, tự ý cơi nới kích thước thùng hàng.

Thực hiện chuyên đề, Đội kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) của Cục mà lực lượng chủ yếu là Chi cục QLĐB III.4 liên tục tuần tra trên các quốc lộ 14, 19, đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông qua địa bàn hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai.

Lực lượng thanh tra giao thông của Cục QLĐB III tiến hành kiểm tra tải trọng xe.

Trạm cân “hình thức”, tài xế manh động

Tại Kon Tum hiện có hai trạm cân tải trọng xe do địa phương quản lý là trạm cân Sao Mai (xã Hòa Bình, TP Kon Tum) và trạm cân tại Bờ Y (huyện Ngọc Hồi). Tuy nhiên, theo báo cáo của Chi cục QLĐB III.4 gửi Cục QLĐB III thì hoạt động của trạm cân Sao Mai chỉ mang tính hình thức, không có hiệu quả. Trạm này thường không cân các xe chở gạch có dấu hiệu vượt tải hoặc chỉ thực hiện cân động mà không cân tĩnh (cân tĩnh cho kết quả chính xác hơn rất nhiều so với cân động - PV).

Ngày 26-9, tại Km 1564+150 đường Hồ Chí Minh, Đội KSTTX theo dõi và dừng kiểm tra xe tải 77K-9118 chở gạch có dấu hiệu quá tải. Kết quả cân kiểm tra cho thấy xe này chở vượt tải trọng thiết kế trên 100%. Trước đó xe tải này đã đi qua trạm cân Sao Mai nhưng không vào cân mà chỉ dừng cách trạm khoảng 200 m để làm thủ tục trong thời gian rất ngắn.

Cũng theo báo cáo của Chi cục QLĐB III.4, các lực lượng chức năng Kon Tum còn từ chối cử lực lượng tham gia phối hợp với chi cục để xử lý xe quá tải. Đơn cử trong ngày 26-9, tại Km 1552+700 đường Hồ Chí Minh, Đội KSTTX phát hiện xe tải 81C-056.62 của Công ty TNHH MTV Ngọc Nhân (trụ sở đường Lê Duẩn, TP Pleiku, Gia Lai) chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải. Khi bị dừng xe, tài xế đóng cửa bỏ đi nên đội phải câu lưu phương tiện chờ xử lý. Trong đêm 26-9, chủ xe và tài xế cùng nhiều người mang theo cuốc xẻng đến gây rối, uy hiếp lực lượng chức năng nhằm mục đích hạ tải cho xe. Đội KSTTX phải nhờ cảnh sát 113 can thiệp, đám người mới giải tán.

Sau khi “cướp tải” không thành công, nhóm này đến thương thảo và đề nghị được hạ tải trước khi cân kiểm tra tải trọng nhưng Đội KSTTX không đồng ý. Thế là nhóm này lại huy động người đến uy hiếp, gây áp lực nhằm sang, hạ tải lần hai nhưng bị công an phường và cảnh sát 113 can thiệp.

Sáng 27-9, lãnh đạo Đội KSTTX đến liên hệ làm việc với Công an tỉnh Kon Tum đề nghị cử lực lượng phối hợp xử lý. Tuy nhiên, phía công an tỉnh đã từ chối cử lực lượng phối hợp vì cho rằng “UBND tỉnh Kon Tum đã có quyết định thành lập các trạm kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, trong đó đã có lực lượng của công an tỉnh nên không cử lực lượng phối hợp với Đội KSTTX do Cục QLĐB III thành lập” (báo cáo của Chi cục QLĐB III.4 nêu).

Đến trưa 27-9, chủ xe và tài xế xe 81C-056.62 mới chịu cung cấp thêm giấy đăng ký xe (tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe) và đồng ý cân kiểm tra tải trọng xe. Tuy nhiên, lợi dụng lúc thanh tra viên không để ý, tài xế đã tự động điều khiển xe ra khỏi hiện trường và hạ tải vật liệu xuống đất. Trước chuyện đã rồi, đội chỉ còn cách tạm giữ giấy tờ xe để chờ giải quyết (?).

Hướng dẫn xe quá tải bỏ trốn?

Đáng chú ý, Chi cục QLĐB III.4 còn báo cáo: Trong đợt kiểm tra đột xuất lần này Chi cục nhận thấy lực lượng CSGT thuộc Công an huyện Đắk Tô có dấu hiệu bảo kê, hướng dẫn các phương tiện vi phạm bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của Đội KSTTX.

Cụ thể, ngày 25-9, khi Đội KSTTX đang dừng một số xe để kiểm tra tải trọng tại Km 1505+950 đường Hồ Chí Minh thì xe tuần tra 82B-0738 của lực lượng CSGT Công an huyện Đắk Tô xuất hiện. Xe này đã ngăn cản hoạt động xe của Đội KSTTX, đồng thời hướng dẫn các phương tiện bỏ chạy. Sự việc này diễn ra trước sự chứng kiến của các PV Đài Truyền hình tỉnh Kon Tum.

Ngày 29-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Huy Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, cho biết Cục đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phối hợp xử lý.

Công an tỉnh Kon Tum sẽ kiểm tra

Trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tá Lê Xuân Thủy - Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn của Công an tỉnh Kon Tum, cho biết đến thời điểm hiện tại công an tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo về việc CSGT huyện Đắk Tô ngăn cản xe của Đội KSTTX. Lãnh đạo công an tỉnh sẽ cho kiểm tra và thông tin lại với báo chí.

Đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum, cũng cho biết chưa nhận được thông tin về vụ việc. Nhưng nếu có trường hợp này xảy ra thì thanh tra công an tỉnh sẽ vào cuộc, làm sáng tỏ ngay. Còn phòng CSGT chỉ giám sát và kiểm tra về mặt chuyên môn.

Theo PL TP.HCM

Các tin cũ hơn