Cú lừa đảo 2,3 tỷ đồng của vị giám đốc rởm

Thứ bảy, 05/12/2015, 09:09
Với chiêu trò tự nhận mình là GĐ Cty TNHH Vận tải Hoàng Long, ông Nguyễn Đình Sơn đã lừa đảo, chiếm đoạt 2 tỷ đồng của nạn nhân thông qua hình thức bán xe chở khách.

Bằng thủ đoạn tự phong mình làm giám đốc của công ty Hoàng Long, ông Sơn đã lừa đảo được 2,3 tỷ đồng

Năm 2012, xuất phát từ nhu cầu mua xe khách để chạy tuyến Hải Phòng – Hà Nội, qua sự giới thiệu của nhiều người, ông Nguyễn Văn Minh, trú tại 19/2/143 Tôn Đức Thắng – Lê Chân – Hải Phòng được biết ông Sơn đang có nhu cầu thanh lý xe ôtô khách.

Cú lừa 2,3 tỷ đồng của vị giám đốc rởm

Ngày 12/12/2012, ông Minh cùng con gái là Nguyễn Bích Hiền đến nhà ông Sơn để hỏi về thủ tục mua bán xe. Tại đây, ông Sơn cho biết mình đang là giám đốc của Cty TNHH Vận tải Hoàng Long, có trụ sở tại số 3 Trần Nguyên Hãn- quận Lê Chân- TP Hải Phòng. Ông Sơn bảo muốn bán 3 chiếc xe ô tô BKS: 16M – 7143, màu đỏ, hiệu Thaco King Long chủ xe là Nguyễn Bá Mạnh, trú tại phường Hàng Kênh, quận Lê Chân; 16L – 3400 màu trắng xanh, hiệu Thaco King Long, chủ xe là Lê Minh Quang, trú tại phường An Dương, quận Lê Chân; 16M – 7098, màu đỏ, hiệu Thaco King Long, chủ xe là Nguyễn Thanh Tùng, trú tại phường An Dương, quận Lê Chân.

Ông Minh cho biết: “ông Sơn phát giá mỗi xe 1 tỷ đồng, tổng trị giá 3 xe là 3 tỷ đồng, sau đó đã dẫn bố con ông Minh ra bến xe Tam Bạc để xem và chụp lại ảnh những chiếc xe kể trên”. Ông Minh đã đồng ý mua và hẹn ngày 15/12/2012 sẽ đến nhà ông Sơn để giao tiền.

Ngày 15/12/2012, bố con ông Minh đã cùng anh Lê Đình Dự và anh Lê Mạnh Long là những người chứng kiến việc mua bán, đến nhà ông Sơn trao tiền đặt cọc. Tin tưởng vị “giám đốc” bởi tấm card có tên Nguyễn Đình Sơn – GĐ Cty TNHH Vận Tải Hoàng Long mà Sơn đưa cho bố con ông Minh đã đặt cọc cho ông Sơn 2,3 tỷ đồng và giao hẹn số tiền còn lại sẽ được trả sau khi ông Sơn hoàn tất thủ tục sang tên chủ sở hữu. Ông Sơn đã viết tay một tờ giấy mua bán xe và hẹn sau một tháng sẽ bàn giao xe cùng đầy đủ giấy tờ kèm theo. Tuy nhiên, ngày 15/1/2013 (sau một tháng), ông Sơn trả lời ông Minh là do phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng chưa cấp giấy phép sang tên đổi chủ nên chưa thể làm được và hẹn sau một tháng nữa sẽ hoàn tất (có giấy khất hẹn). Một tháng sau, đến ngày hẹn, không thấy ông Sơn nói gì đến việc bàn giao 3 chiếc xe trên, gọi điện thì không liên lạc được, tìm đến nơi ở cũng không gặp, ông Minh đã ra bãi gửi xe ở chân cầu An Dương II để hỏi về 3 chiếc xe ô tô mà ông Sơn nói “đang gửi ở đó” nhưng được bảo vệ thông báo không có ôtô nào biển kiểm soát như ông Sơn đã nói. Bố con ông Minh đã tới trụ sở của Cty TNHH Vận tải Hoàng Long. Tại đây, ông Minh được nhân viên Cty trả lời, giám đốc không phải là Nguyễn Đình Sơn và ông Ngày 18/4/2013, ông Minh đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an.

Giao dịch mua bán trong khi bên bán lại không có tài sản liệu có phải là… giao dịch dân sự?

Cũng với chiêu trò như trên, gia đình bà Trần Thị Hòa, trú tại số 9/17/32/143 Tôn Đức Thắng – Q Lê Chân – TP Hải Phòng bị Nguyễn Văn Chiều tự xưng là GĐ Cty TNHH Vận tải Hoàng Long lừa đảo bán xe ô tô. Bà Hòa đã đặt cọc 700 triệu đồng cho đối tượng trên và cũng đã gửi đơn kiện và cung cấp thông tin cho cơ quan Cảnh sát điều tra.

Giao dịch dân sự?

Ngày 31/12/2014, Công an thành phố Hải Phòng, cơ quan cảnh sát điều tra có Thông báo số 04/TB-PC44, thông báo việc mua bán xe giữa ông Nguyễn Văn Minh, chị Nguyễn Thị Bích Hiền và bà Trần Thị Hòa với anh Nguyễn Đình Sơn, anh Nguyễn Văn Chiều và việc xem xe là không có thật vì vào thời điểm như đơn tố cáo nêu trên thì các xe ôtô này không có ở bến xe Tam Bạc. Vụ việc trên là quan hệ dân sự không có dấu hiệu tội phạm hình sự. Đồng thời, cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định 01/QĐ-PC44 quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi gia đình ông Minh và bà Hoa có đơn kiện thì cả 2 gia đình đều bị đe dọa. Gia đình ông Minh thì bị ném bom xăng, còn bà Hoa nhận được điện thoại với nội dung: Nếu bà Hoa tiếp tục kiện cáo lên các cơ quan chức năng sẽ nhận được hậu quả giống như nhà ông Minh. Tiếp tục nhiều ngày sau đó bà Hoa còn nhận được điện thoại của một đối tượng lạ đe dọa. Hai vị giám đốc rởm Nguyễn Đình Sơn và Nguyễn Văn Chiều thực chất là ai? Liệu đây là hành vi lừa đảo hay chỉ là “giao dịch dân sự” như thông báo của cơ quan cảnh sát điều tra? Điều này rất cần các cơ quan chức năng của Hải Phòng vào cuộc.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn