Trùm ma tuý xuyên quốc gia chi gần 2 tỷ đồng chạy án

Thứ bảy, 05/12/2015, 15:20
Bị cảnh sát truy bắt, đôi nam nữ cầm đầu đường dây ma túy khủng đã đưa 1,9 tỷ đồng để nhờ người quen chạy án.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án Mua bán trái phép chất ma tuý, Tàng trữ vũ khí quân dụng và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến trùm ma túy xuyên quốc gia Vi Văn Thiều (48 tuổi, quê Lạng Sơn).

Cơ quan tố tụng đề nghị truy tố 13 bị can về các tội danh nêu trên, trong đó có một số người mang quốc tịch nước ngoài.

Theo cáo trạng, đêm 13/6/2013, Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Khăm Phoong Gia và Moua Ha (quốc tịch Lào) sử dụng ôtô vận chuyển trái phép 40 bánh heroin và 350 viên ma tuý tổng hợp.

Hai người này khai nhận đã gom hàng cấm từ bên kia biên giới để đưa lên Lạng Sơn bán cho ông trùm Vi Văn Thiều.

Cảnh sát bắt giữ Lô Quang Thủy. Ảnh: HM.

5 tháng sau, Công an quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) triệt xóa một nhánh khác trong đường dây ma túy do Thiều cầm đầu. Người bị bắt giữ khi đó là Lô Quang Thủy – đệ tử thân tín được giao nhiệm vụ vận chuyển 40 bánh heroin và gần 2.000 viên ma tuý tổng hợp từ Nghệ An lên Lạng Sơn. Quá trình phá án, cảnh sát thu giữ trên người Thủy 1 khẩu súng quân dụng.

Qua điều tra, nhà chức trách xác định nhánh ma túy này do Vi Thị Hương (33 tuổi, quê Thái Nguyên) điều hành. Người phụ nữ này quen Vi Văn Thiều sau lần gặp gỡ tại bãi vàng huyện Đồng Hỷ.

Biết Hương có người quen buôn ma túy ở Nghệ An, Thiều tìm cách lôi kéo cô ta vào đường dây buôn bán chất cấm. Được ông trùm trả công hậu hĩnh, Hương đứng ra kết nối để Thiều mua bán ma tuý với các đầu nậu khu vực miền Trung.

Hôm Lô Quang Thuỷ bị bắt, Vi Văn Thiều bỏ trốn đồng thời điện thoại thông báo cho Vi Thị Hương. Thấy tình hình căng thẳng, cặp đôi này nhờ bà Nguyễn Thị Liên (59 tuổi, mẹ chồng cũ của Hương) chạy án.

Nhà chức trách xác định, bà Liên đã yêu cầu Thiều và Hương chuyển tiền để thuê người giải quyết vụ việc. Sau đó, kẻ cầm đầu đường dây ma túy nhiều lần cử đàn em mang tổng cộng 1,9 tỷ đồng giao cho bà Liên.

Khi vụ việc vỡ lở, bà Liên bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do không chứng minh được việc sử dụng tiền đã nhận để thuê người chạy án.

Cơ quan chức năng đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng có tính chất xuyên quốc gia. Một số người Việt Nam cấu kết với tội phạm nước ngoài lập nên đường dây mua bán trái phép hơn 500 bánh heroin và 2.200 viên ma tuý tổng hợp từ Lào qua Việt Nam để sang Trung Quốc.

Căn cứ nội dung vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với 17 người liên quan (4 người trong số này đang bỏ trốn).

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn