Hàng chục người mất tiền tỷ vì đầu tư tiền trên mạng

Thứ năm, 14/01/2016, 10:01
Công ty Cộng Đồng Việt ở TP.HCM chưa đăng ký bán hàng đa cấp nhưng sử dụng website để quảng cáo, bán hàng hóa và kinh doanh thương mại điện tử ở nhiều tỉnh, thành.

Ngày 13/1, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa Trần Kim Hoa (ngụ huyện Trần Đề) ra xét xử vì người phụ nữ 52 tuổi này bị VKSND cùng cấp truy tố về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Điều 226b Bộ Luật hình sự.

Trước khi bị khởi tố, Hoa là Trưởng chi nhánh tỉnh Sóc Trăng của Công ty Cộng Đồng Việt có trụ sở tại quận Tân Phú, TP.HCM. Công ty này do Nguyễn Minh Thành làm Chủ tịch HĐQT.

Bà Hoa được tại ngoại hầu tra sau một năm bị tạm giam. Ảnh:Việt Tường.

Theo cơ quan công tố, từ khi thành lập giữa tháng 4/2011 đến ngày 20/8/2012, Công ty Cộng Đồng Việt chưa đăng ký bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã dùng website vicongdongviet.vn để quảng cáo, giới thiệu, bán hàng hóa, kinh doanh thương mại điện tử theo kiểu bán hàng đa cấp để chiếm đoạt tiền đầu tư của khách hàng.

Để tạo lòng tin đối với khách hàng, công ty thường xuyên tổ chức tư vấn đầu tư mua hàng và trả hoa hồng. Nếu tham gia, cá nhân phải mua một trong hai gói đại lý (Star 700.000 và Vip 1,8 triệu đồng – tương ứng với 15 chai hồng sâm hoặc 15 chai linh chi hay một hũ ngũ bảo linh đơn). Sau đó, nhà đầu tư được công ty cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào website để xem level (bậc xếp hạng) của mình với các cá nhân tham gia.

Ngoài việc nhận được hàng hóa, các đại lý còn được hoàn vốn dưới hình thức hoa hồng. Để có hoa hồng, đại lý đã mua 1 mã sản phẩm phải giới thiệu 2 người tham gia. Khi đó, đại lý này sẽ đạt chuẩn và chờ lên bậc xếp hạng.

Khi lên bậc, tùy theo vị trí mà đại lý nhận hoa hồng từ 2 đến 4 triệu đồng và 12 triệu đồng tiền thành tích. Với cách tư vấn, quảng cáo đầu tư siêu lợi nhuận nhưng Cộng Đồng Việt không giải thích về hoạt động kinh doanh mà chỉ tập trung kêu gọi mọi người huy động vốn.

Ngày 19/10/2011, Cộng Đồng Việt thành lập chi nhánh Sóc Trăng và bổ nhiệm Hoa làm quản lý. Theo thỏa thuận, Hoa được 4% hoa hồng trên tổng thu được của khách hàng.

Hiện, cơ quan tố tụng xác định danh sách bị hại ở Sóc Trăng là 67 người. Cơ quan điều tra làm rõ 27 người, 10 người không làm việc được và 30 người chưa rõ địa chỉ.

Theo cơ quan công tố, đến ngày giải thể chi nhánh vào tháng 8/2012, Hoa giới thiệu, vận động nhiều người tham gia Cộng Đồng Việt. Trong đó, nữ bị cáo đã nhận tiền của 27 người và chuyển vào tài khoản của Thành trên 2,8 tỷ đồng.

"Thành chiếm đoạt 1,133 tỷ đồng, Hoa hưởng lợi 22,8 triệu đồng. Hoa còn được thoát level, hưởng lợi trên 150 triệu đồng và dùng số tiền này tái đầu tư", cáo trạng quy kết.

Từ đó, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng đề nghị mức án cho nữ bị cáo này là 12 tháng 16 ngày tù, bằng với thời gian bị tạm giữ.

"HĐQT của Cộng Đồng Việt tại TP.HCM là Thành với Đoàn Hồng Chương, Huỳnh Quốc Việt, Huỳnh Minh Tuấn , Thái Vĩ Huê đã bị Bộ Công an khởi tố. Dương Hoàng Việt nguyên là Phó chi nhánh Sóc Trăng, hiện đã bỏ đi đâu không rõ, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau", cáo trạng ghi.

Không đồng ý với cáo buộc của cơ quan công tố, Hoa cho rằng bà không phạm tội vì kinh doanh có giấy phép, chỉ muốn giúp mọi người chứ không lừa đảo. Tuy nhiên, bà thừa nhận đã mở website của Cộng Đồng Việt để tư vấn cho người đầu tư khi họ có nhu cầu.

Kết thúc phần tranh luận vào chiều cùng ngày, HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ số tiền Hoa chuyển cho Thành vì sao cao hơn so với cáo trạng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn