Đi chơi Tết, coi chừng bị trộm “viếng thăm” nhà

Chủ nhật, 07/02/2016, 09:59
Những ngày Tết Nguyên đán, hầu hết người dân đều vắng nhà để đi chúc Tết bạn bè, người thân hoặc về quê sum họp cùng gia đình. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu đột nhập vào nhà, ra tay trộm cắp tài sản.

Hàng năm vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân không còn xa lạ với những khuyến cáo của cơ quan công an về tình hình an ninh. Rất nhiều trường hợp bị mất tài sản trong những ngày Tết. Để đảm bảo an toàn về tài sản, người dân nên chủ động đề cao cảnh giác, phòng tránh trộm cắp, cướp giật, nhất là những ngày trước và trong Tết.

Một đối tượng trộm đột nhập nhà dân bị camera an ninh ghi lại

Để người dân tự bảo quản tài sản của mình, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Công an TP.HCM đã thông báo đến từng hộ dân các thủ đoạn của bọn trộm cắp.

Cụ thể các đối tượng lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, trường học hoặc người dân; lợi dụng đêm khuya, khi mọi người ngủ say, người dân về quê ăn Tết dài ngày, nhà không có người trông coi, để cắt khóa, đột nhập trộm tài sản.

Trộm thường đột nhập vào nhà lúc đêm khuya hoặc khi phát hiện nhà vắng chủ, nhà không khóa cửa ra vào, cửa tum, cửa sổ, hoặc khóa không cẩn thận.

Nhờ camera an ninh ghi lại diễn biến vụ dàn cảnh nên nhóm trộm tài sản đã bị công an bắt giữ sau vài giờ gây án

“Người dân không nên để tiền, vàng số lượng lớn trong nhà, khi đi xa nên nhờ người thân hoặc hàng xóm trông nhà giúp. Nếu có điều kiện thì trong nhà nên gắn camera; xe máy cần trang bị thêm khóa phụ, khóa đĩa… Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cần tăng cường tuần tra, bảo vệ và trang bị thêm hệ thống camera quan sát” - một lãnh đạo Công an TP.HCM khuyến cáo.

Theo Công an TP.HCM, trong năm 2015 trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 6.000 vụ phạm pháp hình sự (so với năm 2014 giảm 337 vụ), làm chết 102 người, bị thương 712 người. Mặc dù tình hình trộm cướp diễn ra phức tạp nhưng tỷ lệ khám phá án đối với loại tội phạm này chỉ khoảng trên 50%.

Hiện nay két sắt đã không còn an toàn

Đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP.HCM) thừa nhận, người dân TP.HCM vẫn còn có thói quen cất giữ tài sản trong két sắt và cho là đảm bảo an toàn nhưng thực tế hiện nay, chiếc két sắt không có nghĩa lý gì đối với bọn trộm cắp. Do đó, người dân cần thay đổi thói quen, hạn chế giữ tiền mặt, tài sản ở nhà.

Thời gian qua, trộm đột nhập vào nhà dân, trộm cắp tài sản có giá trị cao diễn ra hết sức phức tạp. Cận Tết là thời điểm thuận lợi cho loại tội phạm này hoạt động mạnh nên người dân cần hết sức đề phòng cảnh giác. Người dân cần nâng cao ý thức chủ động bảo vệ tài sản, không tích trữ tiền số lượng lớn trong nhà”, Đại tá Phương khuyến cáo.

Theo Dân trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích