Đề nghị truy tố bà Châu Thị Thu Nga

Thứ hai, 30/05/2016, 11:08
Dự án chung cư ở Cầu Diễn chưa được cấp phép, nhưng bà Nga đã chỉ đạo nhân viên đăng thông tin công ty do cựu ĐBQH đứng đầu là chủ đầu tư, qua đó huy động được 377 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Châu Thị Thu Nga (51 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group (Công ty Housing Group) và 6 đồng phạm, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Vietnamnet.

Theo kết luận điều tra, mặc dù dự án khu chung cư và biệt thự tại lô đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được cấp phép đầu tư, song bà Nga đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền đăng thông tin về việc Công ty Housing Group là chủ đầu tư dự án. Công ty Housing Group còn tự vẽ thiết kế để mời chào khách hàng, huy động vốn của hơn 600 người với tổng số tiền trên 377 tỷ đồng.

Số tiền huy động được, bà Nga sử dụng vào các mục đích như chi hoa hồng môi giới, mua cổ phần của các công ty khác, trả lương thưởng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân.

Đáng chú ý, quá trình điều tra bà Nga khai đã dùng gần 150 tỷ đồng để “bôi trơn” dự án. Tuy nhiên, những cá nhân mà bà Nga khai đưa tiền đều khẳng định không nhận bất cứ khoản nào của bị can 51 tuổi.

Liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn, cơ quan điều tra xác định có một số cán bộ thuộc các sở, ngành Hà Nội đã thiếu trách nhiệm khi để Công ty Housing Group đóng khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho liên doanh nghiên cứu xây dựng dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5+HH2, nhưng không kiểm tra đôn đốc triển khai thực hiện dự án, hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Do trước khi khởi tố vụ án, hành vi của số cán bộ này đã bị cơ quan thanh tra xử lý hành chính, nên cơ quan điều tra không tiếp tục đề nghị xử lý.

Bà Nga từng là đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII. Tháng 1/2015, bà bị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố để điều tra về hành vi trên.

Tháng 6/2015, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Nga.

Theo Zing

Các tin cũ hơn