Cảnh cáo cặp vợ chồng chiếm giữ CMND của Tùng Sơn

Thứ năm, 20/10/2016, 17:10
Một đôi vợ chồng vừa bị công an cảnh cáo vì chiếm giữ giấy CMND của Tùng Sơn -  “hiện tượng mạng” mới nổi trên Facebook sau khi bị anh này tố cáo.

Ngày 20-10, Công an phường 1, quận 5 (TP.HCM) cho biết vừa xử lý hành vi vi phạm hành chính với hình thức cảnh cáo đối với vợ chồng ông Lê Phước Thọ và bà Châu Thị Kiều Oanh (ngụ trên địa bàn phường này) vì chiếm giữ trái phép giấy tờ tùy thân của người khác.

Người bị chiếm giữ là anh Sơn Chanh Ni (SN 1995, ngụ huyện Trà Cú, Trà Vinh) hay còn được gọi là Tùng Sơn, một "hiện tượng mạng" mới nổi gần đây.

Tùng Sơn đến cơ quan công an trình báo trước đó.

Trong đơn gửi cơ quan công an trước đó, Tùng Sơn cho biết sau khi trở nên "nổi tiếng" trên cộng đồng mạng Facebook do đăng nhiều clip hát theo nhạc hài hước, vào tháng 9-2016, anh được một người tên Thọ (sống tại TP.HCM) liên hệ với mong muốn sẽ làm người quản lý trang Facebook để kiếm tiền quảng cáo, hứa chia sòng phẳng lợi nhuận.

Đến khoảng cuối tháng 9, Thọ cùng vợ bắt đầu hướng dẫn Sơn đi chụp ảnh, quay video để thu hút thêm nữa sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đến ngày 7-10, Thọ đưa Tùng Sơn đến một ngân hàng để làm thẻ ATM và sau đó giữ luôn CMND.

Sau quá trình “hợp tác”, thấy nhiều dấu hiệu bất thường từ đôi vợ chồng này nên Tùng Sơn đòi lại giấy tờ tùy thân để tránh bị lợi dụng.

Tuy nhiên, đến lúc này Thọ và Oanh né tránh, không trả lại giấy tờ tùy thân. Đến khi bị đòi gắt, Oanh yêu cầu Tùng Sơn phải đưa cho họ 50 triệu đồng nếu muốn lấy lại CMND vì lý do không chịu tham gia một số sự kiện do vợ chồng cô “ký hợp đồng” trước đó, mặc dù anh này không hề có ký kết ràng buộc nào về mặt pháp lý.

Hành vi này đã được Tùng Sơn ghi âm trong các cuộc nói chuyện với Thọ, Oanh và đến cơ quan công an trình báo.

Quá trình xác minh, cơ quan công an xác định đôi vợ chồng này có tên thật là Lê Phước Thọ và Châu Thị Kiều Oanh, ngụ tại một căn hộ nằm trong chung cư Nguyễn Biểu trên địa bàn phường 1, quận 5.

Qua đối chất, vợ chồng ông Thọ, bà Oanh đã thừa nhận có giữ CMND của Tùng Sơn đúng như trong đơn cầu cứu. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này viện lý do là họ chỉ giữ giùm chứ không có ý định chiếm đoạt.

Trong buổi sáng cùng ngày, trước sự chứng kiến của Công an phường 1 và luật sư đại diện phía Tùng Sơn, bà Oanh cùng chồng trả lại giấy tờ tùy thân đã giữ nhiều ngày trước đó cho Tùng Sơn, gồm một giấy CMND và một thẻ ATM ngân hàng.

Phía Tùng Sơn cung cấp thêm thông tin có trong đoạn băng ghi âm về việc bà Oanh bắt anh phải “đưa 50 triệu đồng nếu muốn nhận lại giấy CMND của mình” và yêu cầu làm rõ động cơ.

Ngoài ra, Tùng Sơn còn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ thêm hành vi lợi dụng hình ảnh của anh để đăng tải trên trang mạng xã hội trái phép (do vợ chồng bà Oanh - ông Thọ quản lý) có nhằm mục đích kiếm lợi bất chính, lừa đảo hay không?

Đại diện Công an phường 1, quận 5 cho biết trước mắt đơn vị này tiến hành xử phạt hành chính đối với người đã giữ trái phép giấy CMND của anh Sơn Chhanh Ni (tức Tùng Sơn). Đồng thời sẽ tiếp tục xin ý kiến cấp trên hướng xử lý tiếp theo do còn một số nội dung tố cáo vượt thẩm quyền.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích