Bí thư Hà Nội truy vấn lực lượng chữa cháy quán karaoke

Thứ năm, 03/11/2016, 15:04
Bí thư Hoàng Trung Hải truy vấn lực lượng có trách nhiệm về khả năng tiếp cận hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội và cho rằng hậu quả xảy ra do có sự buông lỏng quản lý.

Tối 2/11, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã triệu tập họp khẩn với các ban ngành, lực lượng chuyên môn để kiểm điểm, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) hôm 1/11.

Lực lượng chức năng chữa cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông.

Sau khi nghe báo cáo, kiểm điểm của các lực lượng chức năng liên quan kết quả điều tra, khắc phục hậu quả vụ cháy làm 13 người tử vong, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người gặp nạn.

Bí thư Thành ủy giao Công an Hà Nội phối hợp với lực lượng hữu quan đẩy nhanh công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm cá nhân vi phạm.

Tại cuộc họp khẩn, Bí thư Hoàng Trung Hải đã truy vấn các lực lượng chức năng liên quan về khả năng tiếp cận hiện trường, cứu hộ cứu nạn. Ông cũng yêu cầu kiểm điểm tình hình thiết kế xây dựng, đặc biệt là vấn đề quảng cáo tấm lớn, sử dụng thiết bị điện phức tạp, dễ cháy nổ đang phổ biến tại các công trình, tụ điểm vui chơi giải trí.

"Chỉ thị, chỉ đạo của Thành ủy, của UBND TP, chất vấn của Hội đồng nhân dân về vấn đề này rất nhiều. Các đợt rà soát, kiểm tra hoạt động các vũ trường, quán karaoke cũng được triển khai liên tục mà nguy cơ và thực tế cháy nổ vẫn không có sự biến chuyển tích cực hơn. Phải nhận thức rõ hậu quả xảy ra là có sự buông lỏng quản lý", người đứng đầu Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Nêu rõ trách nhiệm các cấp về những hiểm họa tiềm ẩn với sức khỏe, tính mạng của người dân, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu lãnh đạo quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu kiểm điểm, giải trình rõ trách nhiệm quản lý địa bàn, báo cáo tại hội nghị Thường trực Thành ủy ngày 14/11.

Cảnh tan hoang sau vụ cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông, Hà Nội.

Trước tình hình cháy nổ còn diễn biến phức tạp, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu UBND TP rà soát, kiểm tra, đánh giá lại tất cả các lĩnh vực, địa điểm, công trình có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, cũng như phương án phòng chống cháy nổ, sự cố nghiêm trọng, thảm họa.

Các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã nghiêm túc khắc phục ngay các hạn chế còn tồn tại theo kiến nghị của HĐND thành phố thông qua kết luận chất vấn tại các kỳ họp, trong báo cáo giám sát, làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các cấp trong việc thực hiện.

Từ nay đến tháng 1/2017, các quận, huyện sẽ kiểm tra, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn PCCC tại các công trình, nhất là khu chung cư, khu tập trung đông dân cư, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh, các dịch vụ giải trí.

"Có thể đình chỉ hoạt động ngay nếu cơ sở không đáp ứng yêu cầu quy định, kể cả biện pháp cưỡng chế PCCC", Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói.

Đặc biệt, từ ngày 5/11, cơ quan chức năng sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn thành phố; kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm theo quy định, xử lý những cơ sở không có khả năng tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy.

Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các điểm vui chơi giải trí phải trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, sử dụng các vật liệu chống cháy theo quy định, công khai sơ đồ thoát hiểm và hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân trước khi sử dụng các dịch vụ.

Ngoài ra, cần xem xét, rút kinh nghiệm về quản lý nhà nước về PCCC, chú ý quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ; đầu tư trang thiết bị, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của lực lượng PCCC, có giải pháp giải quyết triệt để những tồn tại trong công tác này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích