Những "bài học nhớ đời" với những kẻ trộm chó

Thứ ba, 22/11/2016, 12:32
Đánh tử vong, đốt xe, bắt đeo xác chó, nhốt vào lồng là những cách hành xử trong cơn tức giận của người dân với các "cẩu tặc".

Người phụ nữ bị đeo xác chó vào cổ.

Sáng 14.10, Trần Thị Luyến (39 tuổi) cùng một thanh niên đi xe máy bịt khẩu trang tới xã Văn Giang (huyện Ninh Giang, Hải Dương) đặt bả trộm chó. Trong khi cùng đồng bọn vào nhà một người dân ở xóm 1 để nhặt “chiến lợi phẩm", bộ đôi bị gia chủ phát hiện nhưng vẫn quyết ôm theo chó trúng bả bỏ chạy.

Sau khoảng 500m, chiếc xe máy mất lái, nhóm Luyến ngã ra đường. Thấy chủ nhà, dân quân cơ động và công an xã đuổi tới gần, nam thanh niên cố lái xe phóng bỏ chạy, để lại Luyến.

Luyến bị người dân bắt, tát và bắt đeo xác chó vào cổ. Trước cơn giận của hàng trăm người dân, Công an huyện Ninh Giang phải đưa xe chuyên dụng tới “đón” nữ cẩu tặc.

Luyến nhận một mình đi trộm chó, nhất quyết không chịu khai ra đồng phạm. Hiện người đàn bà "trộm chuyên nghiệp" này không bị xử lý hình sự do số tiền tang vật không lớn, lại đang nuôi con nhỏ.

Theo cảnh sát, trước vụ trộm này, cô ta đã sang huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình trộm chó song là phận nữ nên được người dân tha.

Sáng 19.11 vừa qua, một người đàn ông vào thôn 12 (xã Nghĩa Trụ, Văn Giang) để trộm chó. Bị người dân phát hiện, ông ta bỏ chạy ôm theo con chó nặng hơn 25kg đã đánh bả, rút dao đe dọa. Người đàn ông sau đó bị dân làng bắt được, nhốt vào lồng sắt cùng con chó đã chết.

Ngày 20.11, Công an huyện Văn Giang đã khởi tố, tạm giam người đàn ông này.

Đánh chết người trộm chó

Ngày 10.6.2013, hai thanh niên đi xe máy vào xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) để câu trộm chó và bị hàng trăm người dân rượt đuổi.

Đạp đổ xe máy chở hai thanh niên, nhiều người xông vào đấm đá. Công an xã thuê ôtô 7 chỗ tới áp giải hai nghi can bị thương về trụ sở để làm việc nhưng bị cản trở phải "cầu cứu" công an huyện mang xe đặc chủng tới. Ước tính cả nghìn người đã kéo đến hiện trường. Nhà chức trách thuyết phục họ giải tán nhưng bất thành.

Dọc đường được công an đưa cấp cứu, một nạn nhân do vết thương quá nặng đã tử vong.

Hàng nghìn người bao vây ngăn cản công an đưa hai nghi can đi cấp cứu.

Tại Quảng Bình, ngày 30.10.2013, thấy có người nghi trộm chó lai vãng ở địa bàn, người dân thôn Sen (xã Hòa Trạch, Bố Trạch) đã vây bắt. Trong trận đòn đánh hội đồng, "cẩu tặc" Phan Thanh Sáu (37 tuổi) đã tử vong.

Cảnh sát cáo buộc, anh Võ Hùng Toản (30 tuổi, trú thôn Sen) khi cầm gậy chặn đường đã bị nạn nhân Sáu và đồng phạm tông xe máy vào. Anh Toản vùng dậy và đánh lại, đúng lúc này dân làng kịp ùa đến...

Tại phiên sơ thẩm vào tháng 9.2013, TAND huyện Bố Trạch đã tuyên phạt bị cáo Toản 15 tháng tù. Do Toản được tất cả các hộ dân thôn Sen cùng ký tên trong đơn xin giảm án, phía gia đình bị hại cũng bãi nại nên tòa phúc thẩm sau đó chuyển hình phạt cho bị cáo xuống còn 9 tháng tù.

Bị cáo Toản tại phiên tòa.

Đốt xe

Trong nhiều vụ vây bắt người trộm chó, dân làng nếu không "mạnh tay" thì thường chọn cách đốt xe máy của "cẩu tặc".

Rạng sáng 24.6.2015, Lê Văn Sinh Nhật (40 tuổi) bị đội dân phòng thôn Hương Quế Đông, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) bắt quả tang có hành vi dùng xyanua đánh bả hai con chó becgie tại một nhà dân, trong đó một con đã ngấm thuốc chết.

Trước khi giao Nhật cho công an, nhiều người dân bức xúc đã đốt rụi xe máy của anh ta.

Chiếc xe máy của Nhật bị đốt trơ khung.

Tương tự tại Nghệ An, 1h ngày 10.8, người dân xã Mã Thành (huyện Yên Thành) thấy hai thanh niêm ôm một con chó lao xe máy ầm ầm trên đường, nghi ngờ là "cẩu tặc" nên mọi người hô hào nhau chặn đường. Bị truy đuổi, hai thanh niên thả con vật để cố tìm đường thoát thân song không được.

Trong "cơn mưa" gậy gộc, hai nam thanh niên bị đánh ngất xỉu, chiếc xe máy bị đốt cháy. Cảnh sát phải thuyết phục, vận động, dân làng mới đồng ý cho hai nạn nhân đi cấp cứu.

Xe máy của hai người trộm chó bị đốt cháy trơ khung.

Hơn một tháng sau, cũng tại Nghệ An, một số người dân khối Vĩnh Thịnh (phường Đông Vĩnh, TP.Vinh) nghi ngờ một thanh niên lảng vảng ở đây để trộm chó nên vây đánh. Họ đốt xe cùng chiếc bao tải đựng dụng cụ trộm chó của anh này trước nhà văn hóa thôn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn