Ngư dân Vũng Tàu thắng kiện 12 doanh nghiệp xả thải

Thứ sáu, 23/12/2016, 08:51
Cá chết ồ ạt do nguồn nước ô nhiễm bởi hoạt động xả thải, 33 hộ dân làm đơn kiện doanh nghiệp. Sau nhiều ngày xét xử, tòa án buộc bị đơn bồi thường thiệt hại cho ngư dân.

Chiều 22/12, sau một tuần nghị án, TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên 33 hộ dân nuôi cá lồng trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) thắng kiện, buộc 12 doanh nghiệp chế biến hải sản bồi thường thiệt hại cho ngư dân với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng.

HĐXX tuyên 33 hộ dân thắng kiện và buộc 12 doanh nghiệp xả thải bồi thường thiệt hại. Ảnh: N.G.

Phiên tòa sơ thẩm được mở vào ngày 14/12. Trong quá trình xét xử, các doanh nghiệp nhiều lần yêu cầu HĐXX hoãn phiên toà với lý do báo cáo đánh giá ô nhiễm môi trường của Viện Tài nguyên và Môi trường (Đại học Quốc gia TP.HCM) không khách quan. Các bị đơn cho rằng báo cáo không trung thực, sai quy định và yêu cầu lực lượng chức năng giám định lại.

Tại tòa, đại diện một số doanh nghiệp khẳng định cá lồng của ngư dân chết không chỉ do hoạt động xả thải mà còn do mật độ nuôi dày đặc, nuôi không có khoa học.

Trước những lời bao biện, HĐXX đưa ra các bằng chứng về mức độ đóng góp ô nhiễm của các doanh nghiệp. Đồng thời, tòa cho gọi người đại diện của Viện Tài nguyên và Môi trường đến đối chứng, giải đáp các thắc mắc của bị đơn.

Cá bè của ngư dân trên sông Chà Và chết hàng loạt vào tháng 9/2015. Ảnh: N.A

Căn cứ vào các bằng chứng, HĐXX bác bỏ các lập luận của doanh nghiệp và tuyên ngư dân thắng kiện.

Trước đó, tháng 9/2015, cá bè của hàng chục hộ dân nuôi trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) chết hàng loạt. Xác định nguyên nhân do các nhà máy chế biến hải sản xả thải, người dân đã chở cá lên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để yêu cầu giải quyết vụ việc.

Kết quả nghiên cứu, khảo sát của cơ quan chức năng xác định 14 cơ sở chế biến hải sản bột cá xả thải chưa qua xử lý ra khu vực cống số 6 và đổ thẳng ra sông khiến cá chết.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cá chết khiến ngư dân thiệt hại trên 18 tỷ đồng. Viện Tài nguyên và Môi trường cũng kết luận, nguyên nhân khiến cá chết đa phần do nguồn nước bị ô nhiễm bởi hoạt động xả thải của 14 doanh nghiệp.

Qua nhiều lần đối thoại không thành, người dân đã làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu doanh nghiệp gây ô nhiễm bồi thường thiệt hại.

Sau 3 lần hoà giải, có 2 doanh nghiệp đã chấp nhận bồi thường nên ngư dân đã rút đơn kiện đối với các doanh nghiệp này. Riêng 12 doanh nghiệp không chịu thoả thuận nên toà án quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích