Bộ Tư pháp nói về việc Bà Rịa-Vũng Tàu chưa thi hành án cho đại gia Lê Ân

Thứ hai, 23/01/2017, 16:59
Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 23/1, ông Mai Lương Khôi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - đã trả lời những câu hỏi của báo giới xung quanh việc UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa chịu thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật đối với đại gia Lê Ân (trú tại phường 10, TP.Vũng Tàu).

Đại gia Lê Ân và người vợ trẻ.

“Nếu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn không chịu thi hành án bản án đã có hiệu lực pháp luật đối với đại gia Lê Ân thì Bộ Tư pháp có ý kiến với Chính phủ xem xét kỷ luật Chủ tịch tỉnh này hay không?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Mai Lương Khôi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cho biết đây là bản án hành chính liên quan đến UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Thực hiện theo Luật Tố tụng hành chính mới, cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thi hành án đối với bản án hành chính liên quan đến cơ quan quản lý nhà nước.

“Theo báo cáo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa, cơ quan này đã ra quyết định buộc thi hành án và đã làm việc, gửi văn bản để nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành bản án. UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có văn bản giao cơ quan chuyên môn thi hành. Tuy nhiên theo tôi được biết, UBND tỉnh này cũng có công văn gửi TAND Tối cao đề nghị xem xét giám đốc một số nội dung trong bản án đó. Việc tổ chức thi hành bản án có nhiều nội dung phức tạp liên quan đến sử dụng đất nên không thể thi hành ngày một ngày hai được nhưng vẫn phải tuân thủ pháp luật”- ông Khôi thông tin.

Vị lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự khẳng định sẽ theo dõi, chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện đúng theo quy định trong vụ việc liên quan đến đại gia Lê Ân.

Trước đó, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có giấy triệu tập Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình để yêu cầu ông này cho thi hành 2 bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật đều liên quan đến đại gia Lê Ân (80 tuổi) và Hội đồng thanh lý Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB).

Theo đơn trình bày của ông Lê Ân, ngoài việc thu hồi thu trên 4.500m2 đất của đại gia này để giao cho người đã chết, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn lấy 16.000m2 đất của VCSB giao cho chủ thể khác sử dụng nhằm trừ nợ xây nhà thi đấu đa năng.

Cả 2 vụ việc trên đều bị ông Lê Ân phát hiện nên khởi kiện ra toà án để đòi lại tài sản. Hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên đại gia Lê Ân với Hội đồng thanh lý VCSB thắng kiện. Ngày 20/10/2016, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra 2 quyết định thi hành án nhưng bên thua kiện là UBND tỉnh này vẫn chưa chịu chấp hành.

Theo DânTrí

Các tin cũ hơn