Đề nghị truy tố đại gia 'Tòng Thiên Mã' lừa đảo trên 147 tỉ

Thứ sáu, 07/04/2017, 12:43
Theo cơ quan điều tra, số tiền mà đại gia thủy sản Phan Bá Tòng đã chiếm đoạt của VDB Cần Thơ qua nhiều hợp đồng tín dụng tổng cộng trên 147 tỉ đồng.

Nhà máy chế biến thủy sản Thiên Mã 3 tại KCN Trà Nóc 2, quận Ô Môn được ông Tòng thế chấp vay vốn VDB Cần Thơ

Ngày 7-4, nguồn tin của PV cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chi nhánh ngân hàng Phát triển khu vực Cần Thơ - Hậu Giang (gọi tắt VDB Cần Thơ) do đại gia thủy sản Phan Bá Tòng thực hiện.

Theo kết luận điều tra, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã đặt tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ do ông Phan Bá Tòng (thường được gọi là Tòng “Thiên Mã”, 43 tuổi) làm chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc có quan hệ tín dụng với VDB Cần Thơ từ năm 2008.

Trong quá trình ký kết và thực hiện các hợp đồng vay vốn tín dụng xuất khẩu, Phan Bá Tòng đã chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ mua cá nguyên liệu xin vay vốn VDB Cần Thơ và sử dụng số tiền được vay không đúng mục đích, đến nay không còn khả năng trả nợ cho ngân hàng.

Tính đến ngày 31-3-2016, dư nợ của Công ty Thiên Mã tại VDB Cần Thơ trên 471 tỉ đồng, trong đó dư nợ vay tín dụng đầu tư trên 104,2 tỉ đồng (trong đó nợ gốc 70 tỉ đồng). Dư nợ vay tín dụng xuất khẩu gần 367 tỉ đồng (nợ gốc 147,3 tỉ đồng, lãi trên 219 tỉ).

Các khoản vay tín dụng đầu tư của Công ty Thiên Mã vay VDB Cần Thơ được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ vốn vay là nhà máy chế biến thủy sản Thiên Mã 3 trị giá trên 80,8 tỉ đồng.

Trong khi đó, các khoản vay tín dụng xuất khẩu có tài sản đảm bảo là tài sản hình thành từ vốn vay gồm: 3.360 tấn cá thành phẩm, trị giá trên 147,4 tỉ đồng; tiền gửi cầm cố...

Tuy nhiên, tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay (cá thành phẩm) doanh nghiệp đã bán hết nhưng không trả nợ cho VDB Cần Thơ.

Theo Cơ quan điều tra, từ đầu năm 2009 đến 31-3-2011, “Tòng Thiên Mã” đã chỉ đạo nhân viên công ty lập hồ sơ, chứng từ để vay vốn tại VDB Cần Thơ ở nhiều hợp đồng vay vốn và các khế ước nhận nợ.

Số tiền vay được ông Tòng sử dụng không đúng mục đích và chiếm đoạt, do đó đến tháng 12-2010 “Tòng Thiên Mã” không trả được nợ cho VDB Cần Thơ 256,5 tỉ đồng.

Để có tiền trả nợ, ông Tòng tiếp tục chỉ đạo nhân viên công ty Thiên Mã lập hồ sơ mua bán cá khống và sử dụng hồ sơ đó để vay vốn tại VDB Cần Thơ với số tiền 155,2 tỉ đồng. Ông Tòng đã lấy số tiền này trả nợ cho các khoản vay trước đó.

Sau khi xử lý tài sản đảm bảo và thu nợ tài sản, đến ngày 31-3-2016 dư nợ của Công ty Thiên Mã trên 147 tỉ đồng.

Khoản vay của Công ty Thiên Mã tại VDB Cần Thơ đã quá hạn, tài sản của công ty và cá nhân “Tòng Thiên Mã” chỉ đủ trả gốc và một phần khoản vay tín dụng đầu tư, không đủ trả cho khoản vay tín dụng xuất khẩu.

Hành vi của ông Phan Bá Tòng đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Tòng với tội danh trên.

Cùng đề nghị truy tố với tội danh trên còn có bà Trần Thị Diễm, nguyên kế toán trưởng của Công ty Thiên Mã

Được biết, “Tòng Thiên Mã” vốn là một đại gia nổi tiếng ở Cần Thơ, người sở hữu xe Hummer H2 với biển số tứ quí 3333 và chiếc Camry biển số tứ quí 9999.

Theo TTO

Các tin cũ hơn