Bất ngờ tình tiết mới vụ cướp ngân hàng Trà Vinh

Thứ sáu, 12/05/2017, 11:35
Dù Hưng không yêu cầu luật sư bào chữa nhưng công an Trà Vinh vẫn làm các thủ tục để chỉ định luật sư bào chữa cho nghi phạm theo luật định.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ táo tợn dùng súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh xôn xao dư luận mấy ngày qua, tối ngày 11/5, chia sẻ với báo Đất Việt, Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Trà Vinh) cho biết, bị can Lê Lâm Hưng (29 tuổi, ngụ Quảng Ninh) không yêu cầu luật sư bào chữa.

"Hưng không yêu cầu luật sư bào chữa vì bị can đã hiểu được tội của mình", Trung tá Kỳ nói.

Tuy nhiên, do đây là vụ án với loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, nên công an Trà Vinh sẽ làm các thủ tục để chỉ định luật sư tham gia bào chữa cho nghi phạm theo luật định.

Nghi phạm Hưng (giữa) tại thời điểm bị công an bắt giữ

Luật sư Nguyễn Văn Đức – Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (TP.Cần Thơ) cho biết, theo quy định, các trường hợp bắt buộc phải có luật sư bào chữa gồm: Hạn chế năng lực, nhận thức hành vi; Bị can có vấn đề về thần kinh; chưa đủ tuổi thành niên và mức hình phạt cao, nhất là ở các khung truy tố án từ 20 năm tù trở lên, án chung thân, tử hình.

Vụ cướp ngân hàng vừa qua là trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, số tiền phạm tội rất lớn đến 2,5 tỉ đồng, nên bắt buộc phải có luật sư tham gia bào chữa.

Cũng theo vị luật sự này, trong trường hợp bị can không yêu cầu luật sư bào chữa, cơ quan tố tụng sẽ làm văn bản yêu cầu luật sư và giải thích rõ cho bị can, gia đình hiểu để đảm bảo quyền hợp pháp.

Trong một diễn biến khác, ngành chức năng đang mở rộng điều tra, xác minh số tiền cướp được, Hưng đã dùng trả nợ như thế nào. Hiện công an cũng đã tạm giữ chiếc xe Hưng mượn để gây án và làm việc với chủ phương tiện để xác minh có hay không chuyện tiếp tay cho hung thủ gây án.

Trước đó, theo lời khai của nghi phạm, chiều 26/4, trong khi các nhân viên đang tất toán giao dịch thì Hưng điều khiển xe Yamaha Sirius, mặt đeo khẩu trang, cầm súng xông vào uy hiếp 6 nhân viên (3 nam, 3 nữ).

Sau khi uy hiếp các nhân viên ngân hàng, Hưng lấy đi số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, gồm 1,580 tỷ đồng và 35.900 USD.

Nguyên nhân gây án đối tượng khai nhận do nợ tiền cá độ bóng đá, cờ bạc nên nảy sinh ý định cướp ngân hàng.

Được biết, Hưng đã nghiên cứu tìm hiểu về hoạt động của ngân hàng trong vài ngày, sau đó đã mua khẩu súng giả tại TP.HCM mang về để chuẩn bị gây án.

Về chiếc áo mặc trong lúc đi cướp và cái túi đựng tiền, Hưng xé nhỏ từng mảnh bỏ ở nhiều thùng rác trong khu nhiệt điện nhằm phi tang mọi vật chứng có liên quan. Đôi giầy vẫn còn sử dụng, không thay đổi như mọi ngày đi làm.

Ngày 6/5, cơ quan công an đã ập vào bắt giữ Lê Lâm Hưng tại một căn nhà ở phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Đến ngày 9/5, cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Lê Lâm Hưng để điều tra hành vi cướp tài sản.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn