Phá băng chuyên bán hoá đơn hợp thức hóa nguồn cát

Thứ tư, 18/10/2017, 09:18
Giám đốc, doanh nghiệp, kế toán của hàng loạt doanh nghiệp bị Công an TP.Cần Thơ khởi tố vì liên quan đến đường dây mua bán hoá đơn hợp thức nguồn cát.    

Ngày 17/10, Công an TP.Cần Thơ cho biết cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 6 nghi phạm, gồm: Lương Ngọc Huyền, Võ Đăng Tuyết Sương, Nguyễn Thế Hùng, Lê Chí Công, Trần Công Thành và Đinh Hồng Châu, để điều tra về hành vi Mua bán trái phép hoá đơn.

Qua thời gian theo dõi, giữa tháng 9, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Lương Ngọc Huyền đang có hành vi mua bán hoá đơn với Nguyễn Thế Hùng (46 tuổi, kế toán trưởng Xí nghiệp khai thác cát, chi nhánh Công ty CP Phát triển nhà Cần Thơ) tại quán cà phê trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Huyền khi bị bắt quả tang. Ảnh: M.A.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện Huyền giao cho Hùng 20 hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT). Trong đó, có 18 hoá đơn xuất bán cho Xí nghiệp khai thác cát, với tổng doanh số trên 769 triệu đồng của 2 doanh nghiệp là: Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại Vạn Thành Phát và Công ty TNH MTV Xây dựng Thương mại Dịch vụ Minh Phát.

Hai hoá đơn còn lại do Công ty TNHH MTV Lộc Vĩnh Xuân đặt mua từ Huyền, doanh số 38 triệu đồng.

Khám xét phương tiện và nơi ở của Huyền, cảnh sát thu giữ 111 hoá đơn GTGT của nhiều doanh nghiệp, với tổng doanh số trên 5 tỷ đồng. Khám xét nơi làm việc của Hùng, cảnh sát thu giữ 117 hoá đơn GTGT với doanh số 2,1 tỷ đồng của 5 doanh nghiệp.

Hùng khai đã mua của Huyền 143 hoá đơn cho Lê Chí Công (Đội trưởng đội thi công số 1 thuộc Xí nghiệp khai thác cát), với doanh số gần 2,8 tỷ đồng.

Từ lời khai của hai nghi phạm, cảnh sát đã mời làm việc đối với hàng loạt cá nhân là kế toán, giám đốc của các doanh nghiệp có hành vi mua bán hoá đơn trái phép.

Tại cơ quan điều tra, Võ Đăng Tuyết Sương, nghi phạm liên quan trong đường dây khai nhận đã trực tiếp viết bán 589 hoá đơn của 2 doanh nghiệp Vạn Thành Phát và Minh Phát, với tổng doanh số 25,7 tỷ đồng cho 51 doanh nghiệp. Cụ thể, Vạn Thành Phát bán cho 27 doanh nghiệp, doanh số 12,7 tỷ đồng và Minh Phát xuất bán cho 24 doanh nghiệp, doanh số 13 tỷ đồng.

Công an TP.Cần Thơ bắt hàng loạt sà lan vận chuyển cát sông, nhưng không có hoá đơn. Ảnh: Minh Anh.

Ngoài ra, Sương khai đã mua hoá đơn của 2 doanh nghiệp “ma” là Công ty Hà Lâm và Công ty Toàn Phát. Sau đó, Sương bán cho Đinh Hồng Châu (kế toán Công ty CP Xây dựng & Du lịch, chi nhánh miền Tây) 28 hoá đơn, với doanh số 518 triệu đồng.

Còn Huyền nhận hoá đơn từ Sương và mua thêm hoá đơn của 5 doanh nghiệp khác để bán lại cho nhiều doanh nghiệp. Cụ thể, Huyền bán cho Trần Công Thành (Giám đốc Công ty CP HDV) 33 hoá đơn, với doanh số hơn 1,1 tỷ đồng...

Đây là đường dây mua bán hoá đơn có quy mô lớn, có sự cấu kết của hàng loạt doanh nghiệp và các công ty “ma” trong việc hợp thức hoá nguồn cát. Trước đó, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ hàng loạt sà lan vận chuyển cát trên sông Hậu nhưng không có hoá đơn.

Quá trình điều tra, nhiều chủ sà lan, doanh nghiệp mang hoá đơn đến cảnh sát chứng minh nguồn gốc cát nhưng không được chấp nhận do có dấu hiệu của việc mua bán trái phép hoá đơn để hợp thức nguồn gốc khai thác, vận chuyển cát sông.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích