Bác thông tin gần 300 tù nhân chết đuối do lũ quét

Thứ tư, 18/10/2017, 13:23
Trước thông tin 300 tù nhân chết đuối do lũ quét lan truyền trên Facebook gây xôn xao dư luận, đại diện Trại giam số 5 (Thanh Hóa) đã bác bỏ.    

Sáng 17/10, một tài khoản mạng xã hội Facebook có tên ...Nguyen đăng tải thông tin gần 300 tù nhân tại Trại giam số 5, thuộc Tổng cục 8 (đóng tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, Thanh Hóa) chết đuối do lũ quét.

Một tài khoản khác có tên ...đăng tải thông tin 700 tù nhân ở Trại giam số 5 mắc kẹt trong buồng giam ngập nước mà không được di tản.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả 2 tài khoản trên có lượng người theo dõi lớn. Lúc hơn 11h ngày 18/10, các thông tin đăng tải đó không còn ở 2 tài khoản trên.

Sáng 18/10, trao đổi với Zing.vn về sự việc trên, trung tá Trịnh Dũng Tiến, Đội trưởng Đội tham mưu Trại giam số 5, bác bỏ các thông tin nêu trên. "Đây là thông tin bịa đặt, nhảm nhí. Tất cả các phạm nhân đều an toàn trong đợt lũ vừa qua", trung tá Tiến nói.

Dòng thông tin đăng tải lên mạng xã hội của tài khoản ... Nguyen.

Vị đội trưởng cho biết mưa lũ hôm 11/10 khiến mực nước sông Hép dâng cao ngập buồng giam. Tại 2 phân trại của trại giam có 700 phạm nhân bị cô lập.

Trước tình huống trên, cán bộ trại đã phải di chuyển các phạm nhân lên gác 2. Hàng ngày, cán bộ làm nhiệm vụ cũng phải dùng cano để tiếp cơm, nước cho phạm nhân.

Trung tá Tiến cho biết thêm hiện mực nước tại khu vực trạm giam đã rút, lối vào các phân trại, buồng giam đã lưu thông trở lại. Cán bộ trại phối hợp với các lực lượng chức năng đang tiếp tục xử lý về môi trường sau lũ. Gần 6.000 con lợn chết cũng đã được lực lượng chức năng xử lý, tiêu hủy xong.

Ông Lê Văn Cứu, Giám thị Trại giam số 5 cũng khẳng định những thông tin nêu trên là thất thiệt.

"Liên quan sinh mạng một con người thì không ai giấu đi đâu được cả. Một sinh mạng con người mà chết thì cơ quan chức năng phải điều tra. Còn gia đình thân nhân người ta nữa, làm sao mà giấu được. 300 phạm nhân thì càng không bao giờ có”, ông Cứu nói.

Liên quan đến việc các tài khoản Facebook đăng tải thông tin nêu trên, vị Giám thị Trại giam số 5 cho hay đơn vị chỉ làm chức năng quản lý. Việc điều tra do Tổng cục 8 và các cơ quan khác.

Một tài khoản khác đăng tin 700 tù nhân mắc kẹt trong buồng giam gây xôn xao.

Trả lời Zing.vn về việc đưa những thông tin thất thiệt lên mạng xã hội, luật sư Kiều Anh Vũ, Giám đốc điều hành Công ty Luật KAV (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết hành vi tung tin thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, mức phạt hành chính cao nhất sẽ lên đến 30 triệu đồng. Còn về trách nhiệm hình sự, nếu xác định được người thực hiện hành vi tung tin sai lệch, thất thiệt lên mạng xã hội và thông tin thất thiệt đó có tính chất vu khống thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống với mức án có thể là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, tùy theo vụ việc cụ thể, người vi phạm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự.

Người phạm tội cũng có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định. Tùy trường hợp vi phạm, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn