Tòa bác yêu cầu bồi thường gần 5 tỷ của nữ giám đốc

Thứ hai, 30/10/2017, 09:23
Cho rằng thẩm phán ra quyết định trái luật khiến bản thân bị thiệt hại gần 5 tỷ đồng, nữ giám đốc doanh nghiệp ở Sóc Trăng yêu cầu tòa án bồi thường.    

Ngày 29/10, bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ phường 2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết nữ giám đốc doanh nghiệp này đã nhận được quyết định của TAND TP.Sóc Trăng về việc không đồng ý bồi thường cho bà gần 5 tỷ đồng.

Theo bà Ngọc, đây là số tiền thiệt hại phát sinh sau gần 5 năm thẩm phán TAND TP.Sóc Trăng là ông Nguyễn Văn Thanh Bình ký quyết định khẩn cấp tạm thời được cho là trái luật.

Thẩm phán Bình bị khởi tố 5 ngày trước. Ảnh: V.T.

Liên quan vụ việc, 5 ngày trước Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố nhưng cho tại ngoại đối với ông Bình về hành vi Ra quyết định trái pháp luật. Ông Bình hiện là Phó chánh án TAND TP.Sóc Trăng.

Hồ sơ vụ việc cho thấy hơn bốn năm trước bà Ngọc mua nhà của ông Đặng Văn Muôn. Hai ngày sau bà Ngọc bán căn nhà này cho ông Phương (tên đã thay đổi) và nhận 2 tỷ đồng tiền đặt cọc.

Bà Trần Thị Lẫm (đã ly hôn với ông Muôn) sau đó gửi đơn yêu cầu TAND TP.Sóc Trăng hủy giao dịch của ông Muôn với bà Ngọc, vì cho rằng chồng cũ còn nợ tiền. Ngày 22/2/2013, thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình ký quyết định biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT), cấm ông Muôn và bà Ngọc chuyển nhượng nhà dù hợp đồng giao dịch giữa hai bên đã được công chứng trước đó 16 ngày.

Theo Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, khi nộp đơn đến TAND TP.Sóc Trăng, bà Lẫm có nêu rõ việc rút đơn thi hành án đối với ông Muôn. Còn bà Ngọc thì cung cấp thêm quyết định đình chỉ thi hành án giữa ông Muôn và bà Lẫm.

Từ đó, cơ quan điều tra cho rằng ông Bình bất chấp pháp luật để thụ lý và ra quyết định áp dụng BPKCTT để ngăn chặn việc việc chuyển nhượng nhà của ông Muôn cho bà Ngọc, trong khi trước đó việc chuyển nhượng đã hoàn tất công khai và hợp pháp tại văn phòng công chứng

TAND TP.Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường.

Ngoài ra, khi áp dụng BPKCTT, ông Bình không ra quyết định buộc thực hiện biện pháp bảo đảm với bà Lẫm theo Điều 120 Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Xét thấy BPKCTT liên quan đến vụ này là không đúng, ngày 6/9/2013, TAND tỉnh Sóc Trăng đã hủy quyết định do thẩm phán Bình ký. Dù BPKCTT đã hủy nhưng hậu quả của nó đã khiến bà Ngọc bị thiệt hại gần 5 tỷ đồng.

Trong quyết định bác đơn yêu cầu bồi thường của bà Ngọc được Chánh án Lâm Tấn Vinh ký ngày 26/10 thì TAND TP.Sóc Trăng cho rằng tòa án ra quyết định BPKCTT chỉ bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước khi "tự mình áp dụng BPKCTT; áp dụng BPKCTT khác với BPKCTT mà cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu và áp dụng BPKCTT vượt quá yêu cầu của cá nhân, tổ chức".

"Đồng thời, việc thẩm phán Bình ban hành quyết định BPKCTT đã bị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố về tội Ra quyết định trái pháp luật nhưng đến nay chưa giải quyết được bằng bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật", TAND TP.Sóc Trăng nêu căn cứ bác đơn.

Quyết định của TAND TP.Sóc Trăng về việc không bồi thường cho bà Ngọc. Ảnh: Việt Tường.

Theo bà Ngọc, nữ giám đốc này sẽ quyết tâm đi đến tận cùng vụ việc vì quyết định BPKCTT của TAND TP.Sóc Trăng đã làm cuộc sống của gia đình bà đảo lộn. Nếu được bồi thường thì gần 5 tỷ đồng bà sẽ làm từ thiện sau khi trừ các chi phí cho luật sư tham gia (nếu có).

Theo cơ quan điều tra, liên quan vụ này còn có trách nhiệm của Phó chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng là ông Võ Hoàng Anh.

Bà Ngọc cho biết sau khi ông Bình ra quyết định BPKCTT thì bà khiếu nại nhưng ông Hoàng Anh lúc đó là Chánh án TAND TP.Sóc Trăng đã bác đơn. Từ đó, giao dịch của bà với ông Phương phải hủy bỏ.

"Nếu ông Hoàng Anh lúc đó sáng suốt, không bênh vực ông Bình và đồng ý với khiếu nại của tôi thì bây giờ mọi việc không kéo dài khiến ông Bình bị khởi tố", bà Ngọc nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích