Hai trùm ma tuý 5 năm sống nghênh ngang trong súng đạn

Thứ bảy, 30/06/2018, 09:33
Đám đàn em bảo vệ hai trùm ma tuý ở Sơn La thường cầm súng đi dạo, tạo "đại bản doanh" bất khả xâm phạm bảo vệ ông chủ.

Chỉ có một con đường đi vào thung lũng Tà Dê.

Chiều 29/6, sau ba ngày vây ráp bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) để truy bắt hai trùm ma tuý, cảnh sát đã tiếp cận được boong ke kiên cố trong khuôn viên nhà của Nguyễn Thanh Tuân. Tại hiện trường vương vãi vỏ đạn, nhà chức trách phát hiện thi thể của Tuân và hai người nữa trong tư thế súng vẫn còn trên tay.

Cơ quan điều tra phối hợp với Viện kiểm sát tỉnh Sơn La đã vào khám nghiệm hiện trường và đưa tang vật về giám định. Ôtô bị hư hỏng tại nhà Tuân được cảnh sát đưa về trụ sở công an. Chuyên án khép lại. Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ và người dân được an toàn.

Trùm ma tuý nghênh ngang cầm súng AK đi trong bản

Vũ khí thu được tại nhà Tuân.

Tại trụ sở UBND xã Lóng Luông, ông Tếnh A Chìa (Chủ tịch xã) nở nụ cười, thở phào khi biết chuyên án đã kết thúc an toàn.

Toàn xã có khoảng 1.000 hộ dân nhưng hơn 100 người nghiện ma tuý và hàng chục tội phạm trốn truy nã đổ về ẩn náu. Điểm nóng nhất về ma tuý là bản Tà Dê với "đại bản doanh" của hai trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi).

Ông Chìa cho hay Tuân và Thuận trốn ở đây từ khoảng 5 năm trước và rất manh động. Đàn em của chúng mang theo AK đi dạo trong làng “như cơm bữa”. "Suốt hai năm nay ở Tà Dê hầu như ngày nào cũng có tiếng súng khiến người dân khiếp sợ”, ông Chìa nói và kể nhiều lần bị đàn em của hai ông trùm nhắn tin, gọi điện đe doạ.

Theo ông Chìa, Thuận thường giao lưu với hàng xóm và vẫn đi ăn cưới hay tham gia các đám cỗ trong bản. Hai năm trở lại đây, hắn quan hệ nhiều hơn với những thành phần bất hảo ở địa phương và bắt đầu doạ nạt người dân. Có lần, Thuận cầm theo AK khi đi ăn cỗ để ra oai.

Trái ngược với Thuận, Tuân ít giao du với người dân địa phương. Năm 2017, trong một lần làm đường vướng vào góc tường nhà Tuân, đàn em của hắn vác AK ra đe doạ không cho giải toả. Vài ngày sau, bọn chúng xây một bức tường ở phía trong và tự phá bức tường bị vướng trả lại đường cho xã. Cũng từ thời gian này, Tuân và đám đàn em liên tiếp phá rừng khiến người dân bức xúc.

Ông Chìa cho biết thêm, người lạ gần như không thể “lọt” vào được thung lũng ma tuý Tà Dê. Nhà của hai tên trùm này được bảo vệ chặt chẽ, "bất khả xâm phạm". Nhà chức trách địa phương nhiều lần gửi thư kêu gọi bọn chúng ra đầu hàng song bất thành.

Trước khi Bộ Công an mở cuộc tấn công, xã được thông báo yêu cầu sơ tán người dân trong bản Tà Dê ra nhà văn hoá và bố trí người bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhà của ông trùm Tuân nằm ở giữa thung lũng, bao quanh là núi rừng.

Vì sao Tà Dê là điểm đến của tội phạm?

Bản Tà Dê, Lóng Luông nằm ở thung lũng, bao quanh là núi trùng điệp, cách quốc lộ 6 chừng 12km, lối vào chỉ có đường độc đạo uốn lượn trên vách núi. Đây là cũng là điểm giáp ranh với các tụ điểm ma tuý ở Hang Kia, Pà Cò (tỉnh Hoà Bình). Từ vị trí 'đắc địa' này, các trùm ma tuý có thể nhanh chóng vào rừng sâu hay sang Hoà Bình lẩn trốn.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Tà Dê, Lóng Lông đang là nơi ẩn náu của hơn 30 tội phạm trốn truy nã liên quan ma tuý cùng hàng chục tội phạm hình sự khác.

Một người có thẩm quyền tại Sơn La cho biết trước việc đi vào Tà Dê khó khăn vì đường xấu với hàng chục cây số đất đá lởm chởm, tỉnh đã đề nghị Trung ương cấp vốn để san núi, mở rộng đường, trải nhựa. Việc này nhằm tạo điều kiện cho xe, khí tài của công an, quân đội đi vào phá điểm nóng ma tuý được thuận lợi.

Hiện, con đường được đầu tư hàng chục tỷ đồng đang đến giai đoạn đổ cấp phối và trải đá răm, dự kiến một tháng nữa sẽ hoàn thiện. Việc làm đường cũng vấp phải sự ngăn cản của hai ông trùm ma tuý. "Chúng cho đàn em liên tục đe doạ những người thi công, nên suốt thời gian làm đường, công an huyện phải túc trực bảo vệ", nguồn tin này cho hay.

Từ ngày 26/6, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ cùng ít nhất 7 xe bọc thép và nhiều phương tiện đặc chủng đã được Bộ Công an huy động đến bản Tà Dê tham gia kế hoạch đặc biệt truy bắt Tuân và Thuận. "Đáp lại" cảnh sát, hai ông trùm chỉ đạo đàn em cố thủ, nổ súng.

Ngày 28/6, nhà chức trách công bố, hai trùm ma tuý này đã bị tiêu diệt, ba kẻ ra hàng. Trong ngày 29/6, cảnh sát tiếp tục bao vây nhà Tuân và đến buổi chiều hai kẻ cuối cùng cố thủ đã bị bắn chết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn