Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: Viện KSND đề nghị triệu tập Chánh thanh tra giám sát NHNN

Thứ ba, 26/06/2018, 13:50
Dựa vào diễn biến thẩm vấn công khai tại phiên tòa, cho rằng sai phạm xảy ra VNCB có trách nhiệm của Cơ quan thanh tra giám sát NHNN nên Viện KSND đề nghị HĐXX triệu tập chánh thanh tra cơ quan này.

Bị cáo Đặng Thanh Bình khai chỉ nhận trách nhiệm về mặt chính trị

Sáng 26.6, sau phần xét hỏi nguyên Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa cho rằng có nhiều vấn đề liên quan đến vai trò, trách nhiệm của thanh tra giám sát NHNN, vì vậy Viện KSND đề nghị HĐXX triệu tập ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát NHNN, đến tòa để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Cụ thể, khi trả lời những câu hỏi của đại diện Viện KSND, ông Bình một lần nữa khẳng định bản thân bị cáo đã làm hết trách nhiệm. “Bị cáo có trách nhiệm chính trị khi không thực hiện được phương án tái cơ cấu tài chính. Việc đổ vỡ phương án tái cơ cấu VNCB thì Ban lãnh đạo NHNN có trách nhiệm về hậu quả này”, bị cáo Bình khai.

Ngoài ra, nguyên Phó thống đốc NHNN cho rằng để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ án, phải liên quan trực tiếp đến hoạt động, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan thanh tra giám sát NHNN. “Đứng ở góc độ trách nhiệm thì tôi đã làm đúng theo tờ trình của Cơ quan thanh tra giám sát NHNN”, bị cáo Bình khai.

Có mặt tại tòa, trả lời HĐXX về vai trò, trách nhiệm của thanh tra giám sát, đại diện Cơ quan thanh tra giám sát NHNN cho biết trong báo cáo của Tổ giám sát VNCB thì có báo cáo số 78 ngày 16.8.2014 có nêu một số dấu hiệu vi phạm của VNCB.

“Ngay sau khi nhận được báo cáo này thì Cơ quan thanh tra giám sát NHNN đã có tham mưu và Thống đốc NHNN đã ra văn bản chỉ đạo VNCB lập tức thu hồi các khoản tiền liên quan. Đồng thời, Thống đốc NHNN đã chỉ đạo cần tăng cường giám sát VNCB”, đại diện Cơ quan thanh tra giám sát NHNN trình bày.Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị cáo Bình được NHNN phân công phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát NHNN, Vụ pháp chế giúp Thống đốc NHNN chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án của Chính phủ, trong đó có Ngân hàng Đại Tín (TrustBank, sau này là VNCB).

Tuy nhiên, trong quá trình tái cơ cấu TrustBank, thay vì kiểm tra năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, bị cáo Bình đã có bút phê: “Việc kiểm tra vốn góp sẽ được thực hiện sau này…”, từ đó tạo điều kiện cho nhóm Phạm Công Danh vào quản lý, nắm giữ điều hành TrustBank, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội, dẫn đến hậu quả TrustBank (VNCB sau này) bị thiệt hại hàng chục ngàn tỉ đồng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích