Cựu Chủ tịch Đà Nẵng nói về cáo buộc giúp Vũ "nhôm" thâu tóm đất công

Thứ sáu, 03/01/2020, 17:09
Ông Văn Hữu Chiến khai đã ký các quyết định chuyển nhượng nhà đất cho Vũ "nhôm" một cách vô tư trong sáng, không được hưởng lợi cá nhân.

Chiều 3/1, ông Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, bị HĐXX thẩm vấn về trách nhiệm cá nhân trong việc ký chuyển nhượng 22 nhà đất, dự án bất động sản cho công ty của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Bị cáo nói khi còn là phó chủ tịch, việc giao đất cho Vũ được thực hiện theo chỉ đạo của 2 chủ tịch tiền nhiệm là Hoàng Tuấn Anh và Nguyễn Văn Minh. Quyết định giao đất do chủ tịch UBND TP ban hành dựa trên chủ trương chung của Thường vụ Thành ủy.

Suốt thời kỳ dài, Đà Nẵng áp dụng quy định giảm 10% tiền sử dụng đất cho một số tổ chức, cá nhân nhưng khi thấy việc này không đúng, bị cáo đã hủy bỏ.

Bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng khai ban đầu chỉ biết Vũ là chủ doanh nghiệp trên địa bàn. Từ khi có văn bản của Bộ Công an về việc đề nghị cho công ty của Phan Văn Anh Vũ được nhận chuyển nhượng nhà đất, bị cáo mới biết Vũ liên quan hoạt động tình báo.

Ông Văn Hữu Chiến khẳng định không hưởng lợi ích vật chất khi ký văn bản liên quan 22 nhà đất, dự án bất động sản giao cho phía Vũ “nhôm”. Khi là phó chủ tịch, bị cáo ký 20 hồ sơ theo phân công của chủ tịch. Ông Chiến khai do quá bận bịu nên không kiểm tra, làm theo quyết định của cấp trên và các cơ quan tham mưu cấp Sở.

“Tôi là khâu cuối cùng của quy trình. Không chịu sự chỉ đạo của ai, không kiểm tra vì trách nhiệm thẩm định thuộc cơ quan chuyên môn”.

Đối với lô đất 29ha tại khu đô thị quốc tế Đa Phước, bị cáo không tham gia từ đầu nên ký ban hành quyết định thu hồi đất của một doanh nghiệp nước ngoài để giao cho công của Phan Văn Anh Vũ theo nội dung của Văn phòng UBND TP. Còn nhà đất số 16 Bạch Đằng, bị cáo đồng ý chuyển nhượng vì có văn bản của Bộ Công an.

“Về hình thực, Bộ Công an chỉ đề nghị nhưng về hiệu lực, lãnh đạo địa phương nghĩ rằng đó là trách nhiệm cần ủng hộ”, cựu chủ tịch lý giải và thừa nhận theo Luật Đất đai phải đấu giá quyền sử dụng đất. Nhưng ông băn khoăn khi Luật công an nhân dân quy định tất cả tổ chức, công dân phải tạo mọi điều kiện giúp đỡ lực lượng công an.

Tại tòa, bị cáo Văn Hữu Chiến cũng khai khi ký các quyết định không biết Phan Văn Anh Vũ lập ra nhiều công ty để mua đất, thuê nhà. Ông khẳng định làm những việc này hết sức vô tư trong sáng, vì sự phát triển chung của thành phố.

Cựu Chủ tịch UBND Đà Nắng nói có những quyết định ông chưa ký nhưng phía Vũ “nhôm” đã nộp tiền theo chủ trương của chủ tịch. Bị cáo hoàn toàn bất ngờ khi cơ quan điều tra cho xem hồ sơ thể hiện việc này và mong HĐXX xem xét việc ông chỉ là người hoàn tất khâu cuối cùng của thủ tục.

Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Trần Văn Minh bị cáo buộc ký ban hành các văn bản chỉ đạo chủ trương xử lý nhiều nhà đất công sản và dự án trái quy định. Trong vụ án, ông Minh có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác phạm tội.

Các bị cáo đã tạo điều kiện cho Vũ nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án. Từ đó, Vũ có cơ hội trục lợi, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng.

Còn ông Văn Hữu Chiến khi còn là Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng đã thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Trần Văn Minh, ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng nhiều nhà, đất công sản và dự án trái quy định. Viện Kiểm sát quy kết bị cáo Văn Hữu Chiến là đồng phạm giúp sức cho ông Trần Văn Minh.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích