Vũ “nhôm” không thừa nhận tội danh trong cáo trạng

Thứ hai, 06/01/2020, 11:07
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) không thừa nhận mình cùng 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng qua chuyển nhượng 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản.

Phan Văn Anh Vũ trả lời thẩm vấn tại tòa. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 5-1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP.Đà Nẵng đối với 21 bị cáo.

Tại tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) không thừa nhận mình cùng 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng qua chuyển nhượng 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản. Vũ “nhôm” cho rằng lấy việc tính thiệt hại căn cứ giá trị bất động sản ở thời điểm năm 2018 là không hợp lý, trong khi giao dịch xảy ra từ nhiều năm trước. Do vậy, Vũ “nhôm” đề nghị xử lý nghiêm những người giám định do làm sai luật.

Trong cáo trạng thể hiện, Vũ “nhôm” trục lợi tại 4 dự án bất động sản, bao gồm: dự án 29ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước, dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng, dự án Habour Ville, dự án 3,77ha đường Trường Sa gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại thời điểm khởi tố điều tra là hơn 18.000 tỷ đồng. Đối với nhà, đất công sản cơ quan tố tụng xác định Vũ đã trục lợi trực tiếp tại 15/22  nhà, đất công sản trong vụ án này, gây thiệt hại cho nhà nước tại thời điểm khởi tố điều tra là hơn 1.700 tỷ đồng.

“Tôi là người đi mua, tại sao dùng từ kinh khủng như vậy, tôi không hiểu thâu tóm nghĩa là sao, trục lợi, đầu cơ nghĩa là sao. Tôi thành lập và tham gia vào các công ty mục đích duy nhất là để kinh doanh bất động sản. Có thể đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội chưa rõ về việc kinh doanh bất động sản, vì nó rất rắc rối”, Vũ “nhôm” trình bày.

Trả lời luật sư vì sao nhận được dự án 29ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước (được đánh giá thiệt hại lớn nhất, hơn 11.000 tỷ đồng - PV), Vũ “nhôm” cho biết, doanh nghiệp của mình nhận dự án dựa trên văn bản đề nghị của Công ty Daewon Cantavil gửi UBND TP.Đà Nẵng để liên doanh. Bị cáo cho rằng, thời điểm giao dự án không phải là đất sạch, sau khi nhận dự án chưa triển khai được do cơ quan điều tra và Thanh tra Chính phủ thanh tra, Vũ “nhôm” đã 3 lần có văn bản gửi trả lại TP với mục đích lấy lại tiền ban đầu.

Liên quan tới cáo buộc Vũ “nhôm” thành lập 5 công ty như hồ sơ vụ án để thâu tóm bất động sản, Vũ “nhôm” cho biết rất “kinh hoàng” khi trong cáo trạng nói mình “đầu cơ, thâu tóm” đất tại Đà Nẵng. Vũ “nhôm” giải thích rằng, việc có 5 công ty có thuận lợi khi phân loại dự án, đồng thời để vay ngân hàng, bởi 1 công ty chỉ có thể vay được 30-50 tỷ đồng, thành lập nhiều công ty để vay được nhiều vốn.

“5 công ty không phải luồn lách trốn thuế mà chỉ để phục vụ mục đích kinh doanh, còn đóng ngân sách cho TP. Các nhiệm kỳ lãnh đạo TP trước đó đã có rất nhiều bằng khen, giấy khen cho tôi. Pháp luật chỉ có một, tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen tôi, ủng hộ tôi mà đến nay lại mang tôi ra xét xử”, Vũ “nhôm” cho biết.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh đồng quan điểm với Vũ “nhôm” khi cho rằng, cáo buộc gây thất thoát tài sản là vô lý. Dự án 29ha ở Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, khi doanh nghiệp của Vũ “nhôm” tiếp nhận, chưa phải đất sạch, vẫn là mặt nước biển. Khi vụ án bị khởi tố (tháng 4-2018), việc định giá lại căn cứ theo tình trạng hiện tại là đất đã được san lấp. Tại dự án này, hiện gần 200 căn biệt thự đã được xây dựng, chuyển giao cho người sử dụng.

Một số yêu cầu giải thích của Vũ “nhôm” tại tòa sau đó đã không được chấp nhận.

Phiên tòa dự kiến làm việc trở lại vào sáng 7-1.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn