Việt kiều Pháp bị CSGT đo nồng độ cồn: "Uống 1 ly, bị giam xe, tức quá!'"

Thứ hai, 06/01/2020, 10:27
Việt kiều Pháp bị CSGT đo nồng độ cồn (mức 0,12mg/lít khí thở) cho biết vừa uống 1 ly bia xã giao. Biết bị giam xe, người này lại nói không hiểu tiếng Việt. CSGT mất gần 2 tiếng mới xử lý xong trường hợp này.  

CSGT mất 2 tiếng để xử lý trường hợp Việt kiều vi phạm nồng độ cồn

Tối 5.1.2019, Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với người chạy ôtô tại đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức).

Đây là con đường được mệnh danh “phố ăn nhậu” của người dân TP. Do vậy, khi thấy CSGT lập chốt, rất đông người dân đã dừng xe bên đường để xem CSGT kiểm tra nồng độ cồn ra sao. Đặc biệt, các xe ôm công nghệ cũng dừng lại để chờ xem có khách nào gọi chở về hay không.

Tình huống xử lý mất gần 2 tiếng đồng hồ trong tối 5.1 là trường hợp anh Nguyễn Thanh Tuấn (49 tuổi, Việt kiều Pháp) lái xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn là 0,12mg/lít khí thở.

CSGT Tuần tra dẫn đoàn kiểm tra nồng độ cồn với người đi ôtô trên phố nhậu

Khi vừa bị CSGT báo lỗi vi phạm, người phụ nữ đi cùng anh Tuấn xuống xe nói chuyện với lực lượng chức năng: “Tôi đi mua hàng, người ta mời tôi và ông xã uống có 1 ly thôi, được chưa. Bây giờ đang trên đường về, xui nên gặp mấy anh vậy thôi. Chứ bằng lái, cà vẹt xe tôi đầy đủ. Luật nào nói 0,12 mg/lít khí thở mà giữ xe, anh đưa luật ra đây!”.

Trong khi người đàn ông Việt kiều vẫn tỏ ra rất bình tĩnh và trả lời rành rọt bằng tiếng Việt rằng, chỉ vừa uống 1 ly bia xã giao và có kinh nghiệm lái xe lâu năm cùng cơ địa tốt nên anh vẫn vô cùng tỉnh táo. Nhưng CSGT đòi giam xe thì đành chịu.

Người phụ nữ đi cùng người đàn ông Việt kiều quay phim lại cảnh xử lý vi phạm
Chị cũng tự tra luật để tranh cãi cùng CSGT

Một lúc sau, CSGT đang lập biên bản, người phụ nữ lại lớn tiếng lấy điện thoại “search google” luật để tranh luận với CSGT. Chị nói: “Tôi lái xe 10 năm rồi, tôi rành luật quá mà. Tôi chỉ bị phạt 3 lần lỗi nồng độ cồn do tôi ham nhậu thôi, nhưng tôi biết phải qua mức nào đó mới phạt được. Mấy anh vừa vừa phải phải thôi chứ, xe người ta đi lo làm ăn này kia”.

Đến khi nhìn thấy điểm c, khoản 6, điều 5 của Nghị định 100 ghi: “có cồn trong hơi thở nhưng chưa vượt quá 0,25mg/lít khí thở thì bị phạt 6-8 triệu đồng, tước GPLX 10-12 tháng, tạm giữ xe 7 ngày”, chị mới bình tĩnh lại.
Lập xong biên bản, CSGT đọc lại cho người vi phạm là người đàn ông Việt kiều nghe với sự chứng kiến của công an phường thì chị tiếp tục chặn ngang: “Ảnh không có biết tiếng Việt nhiều”. CSGT quay sang hỏi anh Tuấn: “Anh hiểu tiếng Việt không?”. Anh Tuấn trả lời: “Không” khiến CSGT bật cười hỏi tiếp: “Vậy sao tôi hỏi anh trả lời được?”.
Nhiều xe ôm công nghệ chờ "khách" ngay chốt kiểm tra của CSGT
GPLX quốc tế của người đàn ông Việt kiều Pháp
Sau một hồi xem luật, tra luật, người phụ nữ đi cùng anh Tuấn mới hết cự cãi và chấp nhận để anh Tuấn ký biên bản. Trước khi về, chị nói: “Tôi có ông anh làm CSGT nhưng chuyện tí xíu tôi không muốn nhờ thôi”.
Với mức vi phạm này, anh Tuấn bị tước bằng lái 11 tháng, phạt 7 triệu và giữ xe 7 ngày.
Trong khoảng 3 tiếng lập chốt xử lý, CSGT chỉ ghi nhận 1 trường hợp là người đàn ông Việt kiều này vi phạm. Sau đó, vì thời gian xử lý mất gần 2 tiếng, cộng thêm nhiều người dân hiếu kỳ tụ tập xem, sợ ùn tắc giao thông nên CSGT đã rời đi.
Nhiều người không dám uống rượu bia từ khi Nghị định 100 có hiệu lực
Một CSGT cho biết, sau 5 ngày tăng mức phạt về nồng độ cồn, tình hình vi phạm đã giảm. Nhiều người đi nhậu chọn các phương tiện công cộng thay vì tự chạy xe. Các tài xế công nghệ khi được hỏi cũng cho biết cả mấy ngày liền không dám uống vì sợ bị tịch thu phương tiện kiếm sống.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích