Chiêu giả mạo Western Union lừa người bán hàng online

Thứ sáu, 05/06/2020, 13:48
Một số người bán hàng online đang bị mất tiền vì thủ đoạn chiếm đoạt tài sản mới, gửi đường link và tin nhắn xác thực giả mạo Western Union.

Bộ Công an vừa cảnh báo, một số đối tượng đóng giả là người Việt Nam tại nước ngoài mua hàng online với số lượng hàng hóa lớn, giá trị tài sản cao từ người kinh doanh trong nước. Đồng thời, họ gợi ý chuyển tiền trả trước cho người bán online thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.

Để tạo dựng niềm tin, các đối tượng sẽ giả lập một hóa đơn, chứng từ tiếp nhận tiền của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union và gửi hình ảnh tới người bán khiến họ tưởng rằng phía bên mua đã chuyển tiền.

Ảnh chụp một hoá đơn, chứng từ tiếp nhận tiền của dịch vụ Western Union giả mạo để lừa người bán hàng online. Ảnh: Bộ Công an.

Sau đó, các đối tượng sẽ gửi một tin nhắn đường link giả mạo website của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union. Khi nhấp vào đường link, người bán hàng online sẽ được chuyển đến một trang web giả mạo giống như website chính thức của Western Union. Tại đây yêu cầu khai báo các thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, mã số thẻ ngân hàng...

Sau khi đó, kẻ gian sẽ giả mạo tin nhắn của Western Union để chiếm được OTP. Bộ Công an cho biết, tin nhắn sẽ có nội dung: "Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử trên hệ thống Internet banking với số tiền nhận là xxx triệu đồng. Mã OTP sẽ được xác nhận để hoàn tất giao dịch". Đồng thời, trang web giả mạo cũng hiện lên dòng chữ "Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền".

Khi người bán điền mã OTP này để hoàn tất thủ tục nhận tiền trên website giả mạo, đồng nghĩa với việc, giao dịch chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng phạm tội đã trót lọt.

Vì vậy, Bộ Công an cảnh báo người bán hàng online, đặc biệt là các cá nhân kinh doanh chưa từng giao dịch qua hệ thống chuyển tiền quốc tế cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn