Gia Lai: Mang trâu nhà đi bán, bị kết tội trộm cắp tài sản

Thứ hai, 18/06/2012, 17:28
Gia đình thấy mất trộm trâu đã báo với công an và không hề biết con trai là thủ phạm. Đến khi lực lượng chức năng vào cuộc, họ mới tá hỏa Nam trộm "cơ nghiệp" của gia đình.

>> Long An: Lợi dụng Euro, chủ quán "cầy tơ" đi trộm chó
>> Thủ Đức: Bắt “ôsin” trộm vàng của chủ
>> Bình Dương: Trộm xe máy còn hối lộ “hiệp sĩ”
>> Tân Bình: Hiệp sĩ Sài Gòn bắt kẻ trộm phụ tùng ôtô

Đi chặng đường dài và phải di chuyển bằng nhiều phương tiện từ Gia Lai về TP HCM rồi bị di lý ra Hà Nội, Nguyễn Văn Nam (21 tuổi, ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) phờ phạc. Nam bị truy nã vì tội trộm cắp tài sản.

Phó Phòng truy nã công an Hà Nội, thượng tá Phạm Ngọc Anh, người trực tiếp di lý Nam cùng một số kẻ trốn truy nã khác, chia sẻ, việc bắt thanh niên này rất khó khó khăn vì không thông thuộc đường đi lại.

Để tiếp cận nơi Nam ở, tổ công tác của phòng đã phải di chuyển từ TP HCM về một huyện vùng sâu của tỉnh Gia Lai. "Khi bị bắt, Nam bất ngờ vì không nghĩ đang bị truy nã với tội trộm cắp tài sản", thượng tá Ngọc Anh cho biết.
 


Nguyễn Văn Nam tại trụ sở cảnh sát. Ảnh: Việt Dũng.


Để bắt được Nam, trước đó, các trinh sát nắm thông tin thanh niên này trú tại nhà một người quen. Nhờ có sự trợ giúp của công an tỉnh bạn nên chỉ mất khoảng một tiếng đồng hồ đã tới chỗ Nam trú. Sau khi bắt được Nam, các trinh sát di chuyển về lại TP HCM và di lý ra Hà Nội.

Trên suốt chặng đường hàng nghìn km, Nam tâm sự với các chú công an, gia đình có hai anh em, nhà thuần nông. Do học kém, Nam bỏ từ sớm. Lúc lớn lên, chán cảnh suốt ngày đầu tắt mặt tối với công việc đồng áng, theo đám bạn trong thôn, Nam muốn ra ngoài xã hội học nghề. Cậu ta thích công việc cắt tóc thời trang và muốn xin tiền mẹ về thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) học.

Cuộc sống vất vả, người mẹ không có đủ số tiền mỗi tháng 3 triệu đồng chu cấp cho Nam đi học nên từ chối. Trong nhà tiền không có, Nam nghĩ cách kiếm. Cậu ta nghĩ ngay tới con trâu, hằng ngày vẫn cày bừa của gia đình, "vật" có giá trị nhất nên quyết định lấy trộm.

Một ngày cuối tháng 10/2011, Nam rủ thêm bạn dắt bộ con trâu đi cách nhà 7 km rồi bán lấy 7,5 triệu đồng. Có tiền trong tay, cậu ta không theo học nghề như dự tính mà bỏ trốn vào Gia Lai. Nam lý giải việc bỏ trốn vào đó vì sợ bố phát hiện lấy trộm trâu sẽ đánh.

Trốn gia đình, hằng ngày Nam vẫn đi làm thuê kiếm sống, thỉnh thoảng cũng tìm cách liên lạc với mẹ, thông báo tình hình. Cậu không dám nói với bố.

Trong khi đó, gia đình thấy mất trộm trâu đã báo với công an và không hề biết con trai là thủ phạm. Đến khi lực lượng chức năng vào cuộc, họ mới tá hỏa Nam trộm "cơ nghiệp" của gia đình. Giữa tháng 3 vừa qua, Nam bị truy nã tội danh trộm cắp tài sản. Sau hơn nửa năm bỏ trốn khỏi địa phương, Nam bị bắt giữ.

Có mặt tại trụ sở Phòng truy nã, Nam bảo tới khi bị bắt vẫn không biết mình bị tội. "Em cứ nghĩ đó là việc gia đình", Nam thở dài. Cậu ta lo lắng khi sắp tới phải đối diện với án phạt của pháp luật. Chỉ vì phút thiếu suy nghĩ đã lấy trộm con trâu duy nhất của bố mẹ và phải trả giá.
 


Theo Ngoisao

Các tin cũ hơn