Xử tù người Trung Quốc sang Việt Nam lừa bán cổ vật vàng

Thứ năm, 12/07/2012, 07:48
Nhóm Zhong Tielin khiến nhiều người tin họ đã đào được tượng Phật, vàng thỏi. Một người phiên dịch tiếng Trung bị họ lừa lấy 100.000 USD. Khi đang "bẫy" tiếp luật sư để bán với giá 125.000 USD, hành vi của họ bị lật tẩy.

>> Điều tra vụ công nhân Trung Quốc đánh người
>> Bắt 13 người Trung Quốc trong đường dây buôn bán phụ nữ
>> Trung Quốc: Thêm một thai phụ 7 tháng bị ép phá thai
>> Vụ người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh: Yêu cầu xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

Ngày 11/7, Zhong Tielin (41 tuổi) và Yang Faqing (40 tuổi) quốc tịch Trung Quốc bị xét xử tại TAND Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo truy tố, Zhong Tielin và Yang Faqing cùng một người đồng hương tên A Ling nhập cảnh vào Việt Nam. Họ bàn nhau tìm những người Việt biết tiếng Trung làm quen nhằm thực hiện ý đồ lừa bán cổ vật giả.

A Ling là người liên lạc, còn Zhong Tielin và Yang Faqing nói dối là công nhân trong quá trình làm việc có đào được cổ vật. Bộ đôi mang theo những thỏi kim loại màu vàng hình thuyền và tờ giấy vàng úa có chữ Hán cổ giả nhằm tạo lòng tin với người giao dịch.
 



Hai bị cáo tại phiên tòa

 

Ngày 17/10/2011, thông qua Internet, A Ling liên lạc với anh Đỗ Thái Hán (35 tuổi, trưởng một văn phòng luật sư tại Hà Nội) và tự giới thiệu trong khi thi công đào được một số cổ vật và nhờ tư vấn. Tưởng thật, anh Hán nhờ một người biết tiếng Trung Quốc giúp trao đổi với những người này.

Ngày hôm sau, hai người bạn của A Ling mang "cổ vật” gồm một pho tượng Phật và 10 thỏi kim loại màu vàng đến văn phòng của anh Hán. Yang Faqing dùng cưa sắt cưa một mẩu nhỏ để anh Hán đi thử chất lượng. Lợi dụng lúc anh Hán không để ý, người này tráo đổi mẩu vàng thật. Sau khi mang đi thử, tin rằng số “cổ vật” trên là vàng, khi họ đề nghị muốn bán 3 pho tượng Phật Di Lặc và 38 thỏi vàng, anh Hán đã đồng ý mua.

Ngày 19/10/2011, hai người Trung Quốc mang hàng đến và yêu cầu anh Hán thanh toán 125.000 USD. Trong khi giao dịch, anh Hán nghi ngờ nên đã báo cơ quan chức năng. Hành vi của nhóm này bị phát hiện.

Cơ quan chức năng làm rõ, trước đó gần hai tháng, nhóm của Yang Faqing gọi điện cho ông Vi Tô Nam (ở thành phố Đà Nẵng) và lừa bán số “cổ vật” giả, chiếm đoạt 100.000 USD.

Có mặt tại phiên toà, ông Nam tố cáo, trước khi gặp Zhong Tielin và Yang Faqing, một người Trung Quốc có liên lạc và nhờ ông đứng ra phiên dịch. “Người đó cho biết, Zhong Tielin và Yang Faqing đang có công trình xây dựng ở miền Trung và cần người thông thạo tiếng Hoa”, ông Nam nói.

Ông bảo hai bị cáo đã dựng lên kịch bản đào được chiếc chum sành, bên trong có tờ giấy chữ Hán và một số pho tượng Phật, thỏi “vàng” hình thuyền, rồi vờ hỏi về “cách hợp thức hoá” cổ vật. Sau vài ngày điện thoại liên tục, bộ đôi mang một pho tượng và một số thỏi kim loại vàng đến nhà ông.

“Yang Faqing cưa một nửa thỏi kim loại và lợi dụng tôi không để ý, anh ta đưa vàng thật để tôi đi kiểm tra”, ông Nam chua xót. Ông tâm sự cũng vì ham lợi nên khi nghe Yang Faqing và Zhong Tielin hứa bán rẻ hơn giá thị trường 50.000 USD, ông đã gom góp khắp nơi để mua. Hai bên ra Hà Nội giao dịch.

Tuy nhiên, trước toà, cả hai bị cáo mặt “ngơ ngác”, khai không hề biết ông Nam. Đứng phía dưới, nhìn thẳng hai bị cáo, gương mặt cay đắng, ông Nam bảo, nhận tiền xong họ nhanh chóng rời khách sạn và vợ chồng ông sau đó phát hiện số “cổ vật” đã mua là giả.

HĐXX công bố một loạt lời khai của bị cáo Zhong Tielin cho thấy, ngay sau khi bị bắt quả tang, bị cáo đã thừa nhận cùng với A Ling, Yang Faqing sang Việt Nam lừa đảo. Lừa được 100.000 USD của ông Nam, A Ling đã chia mỗi bị cáo 30.000 USD. Nhận xong phần được chia, cả hai bị cáo về nước qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Ngoài hai phi vụ trên, tài liệu của cơ quan điều tra xác định, có một số người (trong đó có vị trụ trì một ngôi chùa ở Hà Nội) nhận dạng hai bị cáo từng có hành vi lừa bán cổ vật nhưng không thành.

HĐXX xác định đủ căn cứ về hành vi phạm tội của 2 bị cáo, tuyên phạt Zhong Tielin 18 năm tù, Yang Faqing 17 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo phải liên đới bồi thường chiếm đoạt số tiền của ông Nam.

Riêng A Ling, cơ quan công an tiếp tục xác minh làm rõ.
 

Theo VNE

Các tin cũ hơn