Các chiêu lừa cao cấp của người Trung Quốc

Thứ năm, 12/07/2012, 11:13
Dùng trò mê tín, bán hàng giá rẻ, mua hàng hóa - nhân lúc lộn xộn để chiếm đoạt tài sản là những chiêu thức người Trung Quốc sử dụng để chiếm đoạt tiền, vàng của dân trong thời gian qua.


>> Xử tù người Trung Quốc sang Việt Nam lừa bán cổ vật vàng
>> Thương lái Trung Quốc nợ tiền cá cơm hơn 30 tỉ đồng 
>> Điều tra vụ công nhân Trung Quốc đánh người
>> Bắt 13 người Trung Quốc trong đường dây buôn bán phụ nữ
 



Người Trung Quốc dùng trò mê tín lừa đảo tiền, vàng (Ảnh minh họa)
 

Ngày 12/6/2009, cơ quan CSĐT Công an Q.11 đã tạm giữ hình sự Liu Liu Qing nhằm điều tra làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Khoảng 7h ngày 4/6, trên đường đi lo công việc, bà Huỳnh Trinh (SN 1963, ngụ Q.11) gặp 3 người phụ nữ Trung Quốc, trong đó một người có tên là Qing, và 2 người còn lại là Liu Yen Rong và Zhu Ciuqun (hiện chưa rõ lai lịch).

Tại đây, 3 người phụ nữ Trung Quốc cố ý bắt chuyện và bất ngờ “phán” trong 3 ngày nữa bà Trinh sẽ bị tai nạn. Thấy bà Trinh tỏ vẻ sợ sệt và tin lời… "thầy" nên 3 người phụ nữ yêu cầu bà Trinh về nhà mang tiền, vàng đến một địa chỉ trên đường Phó Cơ Điều thuộc P.6, Q.11 để các “thầy” chữa trị cho… tai qua nạn khỏi.

Cả tin, bà Trinh đã làm theo yêu cầu của 3 người phụ nữ Trung Quốc, đem tiền, vàng tổng giá trị khoảng 60 triệu đồng đến đưa cho bà Liu Yen Rong. Sau đó, 3 người này “làm phép” đi lại niệm chú, rồi đưa bà Trinh đi bộ một đoạn đường Phó Cơ Điều để… trị bệnh.

Khi “làm phép” xong, 3 người phụ nữ Trung Quốc giao lại gói nylon chứa tiền, vàng lại cho bà Trinh. Về đến nhà bà Trinh phát hiện số tài sản đã mất mới vỡ lẽ mình bị lừa nên bà Trinh đã bỏ ra nhiều ngày sau đó để truy tìm… 3 thầy pháp lừa đảo.

Sáng ngày 9/6/2009, bà Trinh bắt gặp bà Qing tại một địa chỉ trên đường Phó Cơ Điều nên bắt giữ giao cơ quan công an. 

Ngoài lừa đảo bằng trò mê tín, người Trung Quốc còn sử dụng nhiều chiêu thức mà người dân không ngờ đến như: chương trình bán hàng giá rẻ bất ngờ, mua hàng hóa - tranh thủ lúc thối tiền để chiếm đoạt tài sản,....

Điển hình, ngày 14/9/2009, Công an H.Thống Nhất (Đồng Nai) đã bắt quả tang 4 người Trung Quốc và một phụ nữ VN đang bán hàng cho người dân ở xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất có dấu hiệu lừa đảo.

Tại cơ quan công an, nhóm người này khai nhận: Với thủ đoạn dùng một phụ nữ VN phiên dịch cùng đi đến các cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, giới thiệu một số mặt hàng hội chợ tồn kho và bán một số với giá rẻ bất ngờ.

Để người dân không nghi ngờ, những mặt hàng nào mà cửa hàng không bán được như: khăn vải, bóng bàn... họ sẵn sàng cho không. Thanh toán tiền xong, khi người mua hàng kiểm tra mới phát hiện đã bị lừa, vì đa số đều là hàng dỏm hoặc không sử dụng được.

Sau khi nhóm người này bị bắt, đã có 2 người dân ở Đồng Nai và 1 ở Bà Rịa - Vũng Tàu đến công an tố giác. Trong đó, bà Phạm Thị Tuyết ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bị lừa hơn 20 triệu đồng từ nhóm người này.

* Chiều 3/5/2012, các “hiệp sĩ đường phố” thuộc CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã bắt quả tang Huang Xiangnan (SN 1966) và Huang Rude (SN 1967, đều có quốc tịch Trung Quốc) đang thực hiện hành vi lừa đảo và giao cho công an xử lý.

Trước đó, vào khoảng 10h sáng, các “hiệp sĩ” phát hiện 2 người nước ngoài có dấu hiệu khả nghi nên theo dõi. Khi đến một số cửa hàng, 2 “nhà ảo thuật” đều không thực hiện được hành vi tráo tiền do các chủ tiệm cảnh giác. 

Đến khoảng 14h, 2 người này vào cửa hàng điện máy của chị Đỗ Thị Hương (SN 1985) ở ấp Bình Giao, xã Thuận Giao, huyện Thuận An để hỏi mua micro với giá 180.000 đồng. Sau khi chị Hương giao hàng, Rude móc bóp lấy tờ tiền 500.000 đồng để trả. 

Khi chị Hương lấy tiền để thối, thì cả 2 xổ tiếng nước ngoài và giành xấp tiền tên tay chủ tiệm để lựa. Sau đó, Rude trả lại tiền cho chị Hương rồi lên xe máy chạy ra hướng đại lộ Bình Dương. Đúng lúc, các “hiệp sĩ” ập đến giữ lại người và tang vật. Kiểm tra lại xấp tiền, chị Hương phát hiện mất hơn 3 triệu đồng.

Tiếp các vụ lừa đảo của người Trung Quốc, Đài Loan, trên Kienthuc.net đã đưa hôm 16/8/2010 Tổng cục An ninh, Bộ CA phối hợp với CA TP Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin về vụ bắt giữ băng nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao do 13 đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc,thực hiện.




Tang vật được thu giữ. Ảnh: Pháp luật TP.HCM


Qua điều tra xác minh nhóm tội phạm này do tên Chen Wei Wen (38 tuổi, người Đài Loan) cầm đầu. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án gồm: máy tính xách tay, điện thoại bàn, máy bộ đàm và 50 kịch bản giả giọng các cơ quan chức năng, Công an, Cảnh sát, ngân hàng (nước ngoài),…để phục vụ cho việc lừa đảo.

Được biết, 13 đối tượng này nằm trong số 200 tên của băng nhóm chuyên sử dụng công nghệ cao để lừa đảo xuyên quốc gia. Sau khi gần 100 đối tượng của băng nhóm này bị bắt tại TP.HCM vào cuối tháng 6, đầu tháng 7/2010, nhiều đối tượng đã chạy về TP Cần Thơ thuê nhà với giá 20 triệu đồng/tháng để hoạt động.

Sau đó chúng giả danh CA Trung Quốc (nếu nạn nhân là người Trung Quốc), Cảnh sát Đài Loan (nếu nạn nhân là người Đài Loan), cán bộ tòa án, ngân hàng, viện kiểm sát…. để đi lừa đảo. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng cầm đầu Chen Wei Wen khai nhận, tại Cần Thơ, bọn chúng vừa lắp đặt xong hệ thống liên lạc quốc tế qua mạng Internet, nhưng chưa thực hiện được phi vụ lừa đảo nào thì bị triệt phá và bắt quả tang. 

Đây là lần đầu tiên một băng nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện lừa đảo xuyên quốc gia với số lượng đông nhất đã bị lực lượng an ninh Việt Nam bắt gọn.

Clip Bắt 23 người nước ngoài dùng công nghệ cao lừa đảo ( nguồn youtube):
 

{video="http://saigonnews.vn/images/jMedia/Video-Clip/xahoi/2012/07/12/videoplayback_11.FLV"}

 

Theo Tin247/VNN/TTXVN

Các tin cũ hơn