Quản lý nhà hàng gây thảm án “bất ngờ”… tâm thần

Thứ tư, 15/08/2012, 05:42
Một quản lý nhà hàng sát hại bà chủ và chém cô con gái út của nạn nhân bị thương nặng “bỗng dưng” mắc bệnh tâm thần.

>> Vừa chém người thì gặp... đặc nhiệm 141
>> Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện chém người
>> Vợ chồng cụ già bị sát hại ngay trong nhà riêng
>> Xe ôm bị sát hại gần trụ sở công an huyện
>> Gạ “vui vẻ”, một người đồng tính bị sát hại dã man

Quản lý giỏi giết người…

Dư luận hẳn còn chưa quên ngày 11/6/2010, tại Nhà hàng Thanh Hợi, số 43, đường Thanh Niên (TX Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá) xảy ra vụ thảm án khiến chủ nhà hàng là bà Trương Thị Thanh thiệt mạng, còn cô con gái Phan Thị Hương bị chém đứt 4 ngón trên bàn tay trái.

 
 

Ông Phan Thế Hợi chỉ tay vào vị trí Chung giết vợ mình hơn 2 năm trước.


Kể lại vụ việc với PV, ông Trần Ngọc Sang (63 tuổi, bảo vệ nhà hàng) cho biết: “Chiều ngày 10/6/2010, Lường Ngọc Chung (khi đó là quản lý nhà hàng) ăn cơm với bà Trương Thị Thanh, bé Phan Thị Hương ở đây rồi đi chơi đến khoảng 2h sáng hôm sau mới quay về.

Khi về đến nhà hàng, Chung đi kiểm tra thì phát hiện anh Nguyễn Đình Tài (Bếp trưởng) đang ngủ ở tầng 3 nhà hàng. Ngay lập tức Chung xuống gọi tôi thông báo có trộm rồi bảo tôi cùng lên chỗ anh Tài đang ngủ nói “trộm đây”. Tôi đáp lại “thằng Tài bếp trưởng có phải trộm đâu”, Chung liền quát ai cho phép nó ngủ ở đây.

Lập tức, Chung nhảy vào đánh Tài. Tôi can ngăn nhưng không được. Nghe tiếng cãi vã, ẩu đả giữa hai người, bà Thanh và cô con gái út ở tầng 2 đi đến can ngăn Chung mới dừng tay và tôi đẩy Chung ra về.

Tuy nhiên, khi ra về Chung tiếp tục cãi nhau với bà Thanh và còn nói rằng “mai tao đ... làm nữa”. Đáp lại lời của Chung bà Thanh bảo “mày không làm thì thôi”. Nhưng bà Thanh vừa nói xong thì Chung chạy vòng vào bếp cầm con dao xông lại chém liên tục nhiều nhát vào người và đầu bà Thanh, khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ.

Không chỉ có vậy, Chung còn chém con gái út bà Thanh là Phan Thị Hương đứt 4 ngón tay, trong lúc Hương xông vào ôm và can ngăn đối tượng không cho chém mẹ mình.

Để hiểu rõ hơn về vụ việc, ngày 11/8/2012 vừa qua, PV đã đến Công an phường Quảng Tiến (TX Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Ông Văn Đình Khôi - Phó công an phường xem qua giấy tờ của PV và giới thiệu lên Công an thị xã Sầm Sơn xin chỉ đạo rồi quay lại sẽ trả lời.

Theo lời giới thiệu của ông Khôi, chúng tôi đến Công an TX Sầm Sơn, gặp trực ban sĩ quan là ông Võ Minh Khánh. Tại đây, ông Khánh bảo các anh lên tỉnh vì “đây là quy định của công an tỉnh”.

… bỗng dưng tâm thần

Gia đình nạn nhân và dư luận chắc rằng với tội ác tày trời, Chung sẽ sớm bị pháp luật trừng phạt nhưng thật tiếc, 2 năm sau vụ án vẫn rơi vào “im lặng” dù được khởi tố ngay cùng ngày gây án.

Đến Công an tỉnh Thanh Hóa cầu cứu, gia đình nạn nhân hết sức bàng hoàng khi nhận được thông báo miệng là Lường Ngọc Chung bị tâm thần, không thể xét xử. Quá bức xúc, ngày 28/10/2011 gia đình bị hại gửi đơn tới Công an và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đề nghị giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/11/2011, Công an tỉnh Thanh Hóa mới có văn bản số 595/CV-PC45 gửi gia đình bị hại thông báo: Căn cứ vào kết luận của Cơ quan giám định pháp y tâm thần là trước, trong khi phạm tội sáng ngày 11/6/2010 và hiện nay Lường Ngọc Chung có bệnh tâm thần (rối loạn nhân cách thực tổn có mã số F070 theo phân loại quốc tế) nên mất khả nhận thức và điều khiển hành vi.

Trước đó, ngày 24/1/2011 Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam và ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Lường Ngọc Chung.
 


Ông Ngọc - Trạm trưởng trạm y tế


Để sáng tỏ hơn vấn đề, PV đã tiếp xúc với những người dân nơi Lường Ngọc Chung sinh sống, làm việc. Trước câu hỏi “Chung có bị tâm thần không?” của chúng tôi, người dân khu vực hết sức bất ngờ bởi ai cũng khẳng định Chung là người bình thường, có vợ trẻ, có con khôn.

Ông Lê Văn Chao - Trưởng khu phố Trung Thịnh, phường Quảng Tiến (TX Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Chung chưa bao giờ có những hành động khác thường như người tâm thần mà chỉ khi nào uống rượu vào thì Chung mới “giở chứng”.

Một minh chứng nữa cho việc “tâm thần bất thường” là việc Chung đã tham gia bảo hiểm nhân thọ của một hãng bảo hiểm lớn và khi ký hợp đồng này thì tình trạng sức khỏe, tinh thần của Chung hoàn toàn bình thường. Không những thế, tháng 11/2005, Chung có đủ sức khỏe để nộp hồ sơ thi lấy bằng lái xe hạng B2 và đã lấy được bằng lái xe.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trạm trưởng trạm y tế Quảng Tiến, nơi Chung sinh sống khẳng định: “Lường Ngọc Chung không hề có tên trong sổ điều trị bệnh tâm thần của trạm y tế từ trước tới nay” và Trạm y tế cũng không nhận được đơn thuốc hay thông báo Lường Ngọc Chung bị tâm thần từ đơn vị y tế nào khác.

Ông Phan Thế Hợi (chồng nạn nhân Trương Thị Thanh) khẳng định: “Khoảng 6 năm làm việc tại nhà hàng Thanh Hợi, Chung được mọi người đánh giá là một người khôn khéo trong giao tiếp, giỏi trong quản lý, nên vợ chồng tôi cho Chung quán xuyến đội ngũ gần 30 nhân viên. Trong suốt quá trình làm việc ở đây Chung chưa bao giờ có những hành động bất bình thường nên vợ chồng tôi rất tin tưởng giao cho làm quản lý nhà hàng”.

Đã hơn 2 năm trôi qua, vụ án mạng kinh hoàng ấy vẫn chưa có hồi kết, bị can giết người sau 2 lần giám định được kết luận là “tâm thần khi gây án” gây xôn xao dư luận, bức xúc cho gia đình nạn nhân. UBND phường Bắc Sơn (TX Sầm Sơn), Câu lạc bộ Doanh nhân nữ Sầm Sơn đã có văn bản đề nghị xử lý nghiêm vụ án.

Được biết trong nỗi đau tột cùng, gia đình ông Hợi đã làm đơn gửi Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị thành lập Hội đồng giám định độc lập về tâm thần đối với thủ phạm Lường Ngọc Chung.
 

Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích