Sững sờ khi kẻ giết người dã man thoát án

Thứ tư, 22/08/2012, 11:25
Người thân của nạn nhân cùng chính quyền địa phương và dư luận đang vô cùng ngạc nhiên, bất bình khi hung thủ gây ra vụ án mạng kinh hoàng ở Thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) khiến 1 người chết tại chỗ, một người đứt 4 ngón tay thoát án vì được cho là bị tâm thần.

Ngày 22/7/2012, báo VietNamNet nhận được đơn kêu cứu của gia đình ông Phan Thế Hợi (SN 1962, trú phường Bắc Sơn, TX. Sầm Sơn) liên quan đến vụ án mạng mà hung thủ Lường Ngọc Chung (SN 1975, trú phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn) đã giết chết vợ, và gây thương tích cho con gái ông xảy ra ngày 11/6/2010 tại nhà hàng Thanh Hợi.
 
 
 

Ông Phan Thế Hợi, chồng nạn nhân đang chỉ vào khu vực tên Chung sát hại vợ, chém con
.

Ông Hợi cùng các con bày tỏ nỗi đau khi mất người thân sau vụ thảm án. Đặc biệt, thể hiện sự bức xúc khi nhận được thông tin tên giết người dã man Lường Ngọc Chung được đưa đi điều trị bệnh, không phải chịu án bởi 2 kết luận giám định pháp y "khó hiểu" của cơ quan chức năng được trích trong Công văn số 595 mà Công an tỉnh Thanh

Hóa trả lời đơn của gia đình ngày 15/11/2011.
 
Kết luận của Tổ chức giám định pháp y tâm thần tỉnh Thanh Hóa số 24 ngày 19/10/2010 có nội dung: "Lường Ngọc Chung khi thực hiện hành vi phạm tội được chẩn đoán là say rượu bệnh lý, rối loạn dạng phân liệt (F21). Hiện nay được chẩn đoán rối loạn phân liệt. Trong khi thực hiện hành vi, đối tượng Chung không đủ năng lực trách nhiệm hình sự".

Kết luận số 08 ngày 13/1/2011 của Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương có nội dung: "Trước, trong khi phạm tội và hiện nay Lường Ngọc Chung có bị bệnh tâm thần, đó là rối loạn nhân cách thực tổn.

 

Công văn của Công an tỉnh Thanh Hóa trả lời gia đình nạn nhân nêu Lường Ngọc Chung
bị tâm thần khiến gia đình nạn nhân, chính quyền địa phương vô cùng ngạc nhiên.

Trong khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Chung bị rối loạn tâm thần là trạng thái say rượu bệnh lý, trên bệnh nhân có rối loạn nhân cách thực tổn. Mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".
 
Với 2 bản kết luận đó, ngày 24/1/2011 Viện KSND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam và quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Lường Ngọc Chung tại Viện pháp y tâm thần Trung ương I (Thường Tín, Hà Nội) từ ngày 24/1/2011.

Với 3 văn trên, gia đình nạn nhân như chết lặng, bởi hung thủ gây ra vụ án mạng man rợ đối với người thân của họ không phải chịu án, và ngày kẻ giết người được thả về là rất gần.

"Chúng tôi không thể hiểu nổi, tại sao một người bình thường, được giao cho quản lý cho 25 - 26 nhân viên nhà hàng suốt 5 năm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí còn rất khôn khéo trong giao tiếp, ứng xử như Lường Ngọc  Chung lại được cơ quan giám định kết luận trước, trong khi phạm tội bị bệnh tâm thần, không đủ năng lực trách nhiệm hình sự" - ông Hợi bức xúc.

Bất bình trước những kết luận được cho là "vô lý" của cơ quan chức năng, ngày 02/7/2012, gia đình ông Hợi đã có đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ y tế, Thanh tra Bộ Y tế và Cục Quản lý khám chữa bệnh lập Hội đồng giám định tâm thần khác để giám định lại cho đối tượng Lường Ngọc Chung với hi vọng sẽ có được kết luận chính xác hơn.

Đến bất ngờ của địa phương, đồng nghiệp

Trước những kết luận "khó hiểu, khó tin" của cơ quan giám định pháp y về hung thủ giết người man rợ Lường Ngọc Chung, ngày 30/3/2012, UBND Phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn cũng đã có văn bản số 83 gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại kết luận Chung bị tâm thần.

Nội dung văn bản có đoạn ghi: "Vụ án Lường Ngọc Chung chém nhiều nhát làm bà Trương Thị Thanh chết tại chỗ và chém đứt 4 ngón tay của cháu Phan Thị Hương (con gái bà Thanh) xảy ra sáng ngày 11/6/2010 là đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động dư luận và phẫn nộ cho gia đình nạn nhân.
 

Hội đồng giám định lần 3 vừa có cuộc trở lại tìm hiểu để tiến hành giám định lại sự việc.

Sau khi vụ án xảy ra, người dân và chính quyền địa phương luôn tin tưởng thủ phạm giết người tàn bạo, Chung phải bị pháp luật trừng trị. Nhưng trong thời gian gần đây, người dân và chính quyền địa phương thấy bất bình, khó hiểu khi được biết thủ phạm giết người có thể được miễn trách nhiệm hình sự nhờ kết luận giám định pháp y "hung thủ bị rối loạn tâm thần trước, trong và sau khi gây án".

Văn bản kiến nghị trên cũng nêu rõ, theo phản ánh của người dân và đồng nghiệp thì trong suốt 5 năm làm việc tại nhà hàng, Chung được đánh giá là giao tiếp tốt, nhanh nhẹn nên được giao quản lý 25 - 26 nhân viên mà Chung vẫn hoàn thành tốt công việc nên kết luận giám định cho rằng đối tượng Chung bị rối loạn tâm thần trước, trong khi gây án là khó thuyết phục.

"Nếu Lường Ngọc Chung không phải chịu trách nhiệm hình sự thì khi được trả về địa phương nhờ kết luận "tâm thần" đó Chung có thể tiếp tục uống rượu, tiếp tục giết người và không phải chịu trách nhiệm hình sự nữa thì thật đáng lo ngại, gây hoang mang cho người dân và chính quyền địa phương" - văn bản kiến nghị khẳng định.

Vì thế, UBND phường Bắc Sơn đề nghị cơ quan hữu quan xem xét lại kết quả giám định pháp y để có cơ sở xử lý nghiêm đối tượng Chung, hung thủ gây ra vụ án mạng man rợ để trấn an dư luận, trả lại công bằng cho gia đình nạn nhân.

Câu lạc bộ Doanh nhân nữ thị xã Sầm Sơn, tập thể nhân viên nhà hàng Thanh Hợi, những người đã làm việc lâu năm với hung thủ và những nhân chứng của vụ án mạng cũng đã có đơn đề nghị gửi cơ quan chức năng xem xét lại kết luận giám định pháp y khi kết luận đối tượng Chung bị tâm thần trước và trong khi gây án.

Bởi, qua tiếp xúc, họ cho rằng Chung là một người hoàn toàn bình thường, thậm chí còn khôn khéo, có tài ăn nói nên được gia đình chủ nhà hàng tin tưởng, giao công việc quản lý nhà hàng suốt 5 năm và anh ta luôn hoàn thành tốt công việc.

Trước khi gây án, Chung đã lấy vợ, có con, thậm chí vợ là một người phụ nữ xinh đẹp, nhiều người còn phải ghen tị
.
 
Theo Vietnamnet 

Các tin cũ hơn