Được 'miễn tội' sau 22 năm vướng lao lý

Thứ hai, 15/10/2012, 14:41
Hơn 2 thập kỷ bị khởi tố điều tra về hành vi buôn lậu, người đàn ông gần 50 tuổi được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, nhận lại tài sản.

>> Gia Lai: Mang trâu nhà đi bán, bị kết tội trộm cắp tài sản
>>  Sau buổi tư vấn pháp lý, 3 công nhân vướng vòng lao lý
>> Án mạng tại Trung tâm nuôi dưỡng xã hội TT-Huế


Ngày 15/10, VKSND TP Cần Thơ cho biết đã đình chỉ điều tra vụ án và miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Đình Nhu (49 tuổi, ngụ huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Theo hồ sơ, giữa tháng 11/1990 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang (cũ) khởi tố vụ án buôn lậu ôtô. Một tháng sau, ông Nhu bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi buôn lậu. Quá trình điều tra, công an đã giữ của bị can 2 ôtô, 2,8 cây vàng 24K.
 

Ông Nguyễn Đình Nhu sau 22 năm khiếu nại để được trở lại là công dân bình thường. Ảnh: Đức Khánh

Cuối năm 1991, Công an tỉnh Hậu Giang chuyển kết luận điều tra sang VKS cùng cấp, đề nghị truy tố ông Nhu ở vai trò đồng phạm với Phonneng (quốc tịch Campuchia) về tội Buôn lậu. Ông được cho là đã mua xe TAIBOT do Phonneng mang sang Việt Nam. Từ ngày 5/5/1992, ông Nhu được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo VKSND TP Cần Thơ, sau khi xem xét khiếu nại của bị can, cơ quan này thấy "do chuyển biến tình hình, hành vi phạm tội của bị can không còn nguy hiểm cho xã hội". Vì lẽ đó, Viện miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Nhu. Vật chứng của vụ án được trả lại sau 22 năm bị tạm giữ.

Luật sư Nguyễn Trường Thành (Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý, TP Cần Thơ) cho biết, vụ án của ông Nhu đã hết thời hạn điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự mà cơ quan tố tụng không chứng minh được tội phạm thì phải đình chỉ điều tra bị can.

Trong trường hợp này VKS miễn truy cứu trách nhiệm hình sự là chưa thỏa đáng, gây thiệt hại đến lợi ích của ông Nhu.

“Ông Nhu phải gửi ngay đơn khiếu nại đến VKSND Tối cao phúc tra lại toàn bộ vụ án để được đình chỉ điều tra bị can", ông Thành nói. Theo luật sư này, nếu VKS miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì ông Nhu không được nhận tiền bồi thường. Việc bồi thường chỉ thực hiện với bị can được đình chỉ điều tra.


Theo VNE

Các tin cũ hơn