2014 - Một năm đầy rủi ro đối với bất động sản toàn cầu?

Thứ ba, 21/01/2014, 10:01
Một trong những "những tác động không mong muốn" của chương trình QE chính là nguy cơ bong bóng bất động sản toàn cầu gia tăng.

Ảnh minh họa

Nhiều nhà đầu tư lo ngại giá bất động sản tăng cao khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chương trình mua trái phiếu khổng lồ (QE). Tuy nhiên, việc Fed giảm quy mô QE lại làm nảy sinh một số rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường bất động sản toàn cầu.

Chương trình QE trị giá 85 tỷ USD của Fed đã bơm một lượng tiền lớn vào hệ thống tài chính toàn cầu. Điều này khuyến khích các nhà đầu tư chuyển sang những tài sản rủi ro cao - như bất động sản.

Kết quả là giá bất động sản ở các thị trường mới nổi tăng cao. Trong năm 2013, giá nhà ở Indonesia tăng 13,5%, ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng 12,5% va Brazil tăng 11,9%.

Theo Liam Bailey, chuyên gia nghiên cứu của Knight Frank, một trong những "những tác động không mong muốn" của chương trình QE chính là nguy cơ bong bóng bất động sản toàn cầu gia tăng.

"Theo tôi, hầu hết mọi người đều cho rằng - nới lỏng định lượng, lãi suất thấp - là một trong những nguyên nhân khiến giá nhà tăng cao trong thời gian gần đây," ông Bailey nói.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị rút vốn ra khỏi các TTCK các quốc gia mới nổi. Theo David Hutchings, chuyên gia nghiên cứu của Cushman & Wakefield, những nhà đầu tư này sẽ đổ tiền vào bất động sản. Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ bong bóng bất động sản.

Trong năm 2013, giá nhà ở Dubai đã tăng 28,5% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014. Ở Hồng Kông và Trung Quốc giá nhà đã tăng lần lượt là 16,1% và 21,6%.

Ông Bailey cho biết, "Tốc độ tăng giá bất động sản càng cao thì rủi ro sẽ càng lớn."

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích