Chủ đầu tư Gia Phú bị tố bán trùng căn hộ

Chủ nhật, 18/05/2014, 11:57
Nhiều khách hàng mua chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã tụ tập tại dự án này treo băng rôn tố cáo chủ đầu tư cố tình chiếm dụng vốn và có hành vi lừa đảo khi bán cùng một căn hộ cho nhiều người.

Hai anh em Khánh và Hào (quê Hải Dương) rủ nhau mua 6 căn hộ chung cư Gia Phú vào năm 2013 cho người thân trong gia đình. Họ đã đóng gần 900 triệu đồng một căn, tổng giá trị các hợp đồng lên đến gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến quý I/2014 trong một lần vào Sài Gòn thăm dự án, Khánh phát hiện ra cả 6 căn hộ đều bị trùng hợp đồng với nhiều người khác. "Trùng một căn thì còn châm chước, chứ bán trùng cả 6 căn thế này là không thể chấp nhận được", anh Khánh nói.

Theo hồ sơ VnExpress thu thập được, chung cư Gia Phú xảy ra hàng chục sự cố bán trùng căn hộ. Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Kim Dung được Công ty Gia Phú mời lên ký thanh lý hợp đồng bán căn hộ D12-3 từ cuối năm 2013 nhưng đến nay chưa nhận được đồng nào. Trong biên bản thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư cam kết sẽ chỉ được quyền bán căn hộ cho khách hàng mới khi đã trả đủ tiền cho khách cũ.

Đến đầu năm 2014, bà Dung tá hỏa phát hiện căn hộ của bà đã bị chủ đầu tư bán cho khách hàng Nguyễn Hữu Vinh. Tuy nhiên, ông Vinh giải thích: "Tôi mua chung cư Gia Phú vào tháng 8/2013 từ sàn Đất Xanh Đông Á và đã nhận được giấy xác nhận là chủ nhân hợp pháp của căn hộ từ chủ đầu tư - Công ty Gia Phú".

Trong tâm trạng tức giận, chủ hộ C6-5 chìa hồ sơ nhà ra trình bày: "Tôi mua căn hộ từ năm 2010, đóng 75% giá trị căn hộ tương đương hơn 700 triệu đồng. Đến đầu năm 2014 tôi mới phát hiện nhà của mình đã bị bán cho một khách hàng khác từ năm 2012".

a-tb-2-hang-chuc-khach-hang-3535-1400292

Khách hàng treo băng rôn tố chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán trùng căn hộ cho nhiều người. Ảnh: Vũ Lê

Còn khách hàng Nguyễn Thế Phong (mua căn C6-10, dự án Gia Phú) lại nơm nớp lo âu nhà của mình sắp bị chủ đầu tư đem bán. Chủ hộ này chia sẻ: "Căn hộ của tôi hiện giờ chưa bị trùng nhưng cách đây một tuần vẫn bị đem chào bán cho người khác. Tôi vô cùng bất an".

Theo hàng chục khách hàng này, những hợp đồng mới nhất cam kết tháng 10/2013 chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ. Song đến tháng 5/2014 tiến độ dự án cũng không khác gì so với tháng 8/2013.

Trao đổi với VnExpress.net qua điện thoại, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú, Nguyễn Hùng Nghiêm (người đứng tên trong các hợp đồng mua bán) từ chối trả lời trực tiếp về việc bán trùng hàng chục căn hộ Gia Phú cho nhiều khách hàng. Ông Nghiêm nói: "Tôi chỉ có thể khẳng định rằng doanh nghiệp đã trình báo cụ thể với cơ quan chức năng".

Là nhà phân phối dự án Gia Phú, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh, Nguyễn Khánh Hưng trần tình: "Công ty con của chúng tôi là Đất Xanh Đông Á đã phân phối 43 căn dự án này. Chúng tôi đã nỗ lực bảo vệ khách hàng bằng cách triệu tập và yêu cầu chủ đầu tư làm văn bản xác nhận tất cả các khách hàng mua căn hộ tại sàn Đất Xanh đều là chủ sở hữu hợp pháp".

Ông Hưng khẳng định, Đất Xanh sẽ có trách nhiệm đối với 43 khách hàng mua căn hộ Gia Phú qua sàn Đất Xanh Đông Á cho đến khi dự án bàn giao. Tuy nhiên, với những khách hàng khác, do không biết họ đã mua trực tiếp từ chủ đầu tư hay giao dịch thông qua sàn nào, doanh nghiệp không thể có phương án hỗ trợ vì không có trách nhiệm liên đới.

a-tb-3-hang-chuc-khach-hang-9389-1400292

Quá bức xúc, khách hàng tố cáo chủ đầu tư Gia Phú cố tình lừa đảo người mua nhà. Ảnh: Vũ Lê

Khi bị chất vấn Đất Xanh thẩm định dự án ra sao trước khi nhận môi giới, ông Hưng giãi bày: "Chúng tôi đã thẩm định pháp lý của dự án rất kỹ lưỡng và cũng theo sát tiến độ thi công, nhưng thực lực của doanh nghiệp thì rất khó kiểm chứng và họ trở nên ngày càng khó khăn về tài chính là điều không ai kiểm soát được".

Lãnh đạo Đất Xanh giải thích, trong điều kiện thị trường bất động sản khủng hoảng những năm qua, hôm nay doanh nghiệp là đại gia nhưng ngày mai họ có thể đã không còn vị thế đó nữa. Ông Hưng tiết lộ thêm, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Đất Xanh đang đàm phán với chủ đầu tư sẽ làm nhà thầu hoàn thiện dự án Gia Phú. Nếu các hợp đồng được ký kết nhanh thì trong vòng 3 tháng nữa có thể bàn giao nhà. "Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào thiện chí của chủ đầu tư", ông Hưng nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: "Vụ việc bán trùng căn hộ cho hàng chục khách hàng là rất nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ hành vi và động cơ của chủ đầu tư là chiếm dụng vốn hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo ông Linh, sự việc sẽ chỉ dừng lại ở án dân sự nếu Công ty Gia Phú không cố tình bán một căn hộ cho nhiều người mà chỉ vì một sự cố ngoài ý muốn không kiểm soát được. Còn nếu doanh nghiệp chủ đích bán trùng sản phẩm, sự việc sẽ bị đẩy lên thành án hình sự.

Luật sư Linh đánh giá, khó có chuyện vô tình bán trùng sản phẩm cho hàng chục người vì bất cứ doanh nghiệp nào cũng có cơ chế quản lý hàng hóa và tình hình tiêu thụ. Đối với nhà chung cư, mọi giao dịch từ sơ cấp đến thứ cấp trong giai đoạn dự án chưa bàn giao đều thông qua chủ đầu tư. Do đó, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải trình sự việc không chỉ với cơ quan chức năng mà còn phải công bố tình trạng của dự án cho tất cả các khách hàng.

"Sự việc này có thể gây ra một hệ lụy nguy hiểm là nếu chủ đầu tư không bị chế tài nặng, vì sẽ còn nhiều khách hàng khác tiếp tục bị bán trùng căn hộ", ông Linh nhấn mạnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn