TPHCM: Nhu cầu nhà tái định cư sắp tới sẽ rất lớn!

Thứ sáu, 30/10/2015, 13:21
Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết nhu cầu nhà tái định cư tại thành phố trong 5 năm tới là rất lớn với tổng nhu cầu nhà dành cho các hộ dân tái định cư lên đến trên 40.000 căn.
Ông Trần Trọng Tuấn (đứng), Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, trả lời báo chí chiều 29/10

Tại buổi họp báo quý 3-2015 diễn ra chiều nay, 29-10, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết, theo quy hoạch phát triển chung của thành phố đến năm 2025, dự báo nhu cầu nhà tái định cư tiếp tục tăng cao, riêng chương trình giải tỏa nhà ven kênh rạch từ nay đến năm 2025 cần đến 20.000 căn tái định cư.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng, trong giai đoạn từ nay đến 2020 thành phố sẽ triển khai 462 dự án hạ tầng trọng điểm về đường giao thông, hạ tầng xã hội, công trình công cộng, tháo dỡ chung cư cũ với nhu cầu cần khoảng 28.168 căn nhà tái định cư để bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, trong 20 năm qua thành phố đã di dời, tổ chức tái định cư cho khoảng 36.000 hộ dân để thực hiện các dự cải thiện bộ mặt đô thị, trong đó có các dự án lớn như cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Tân Hóa – Lò Gốm, Tàu Hủ - Bến Nghé…

Ông Tuấn cho biết thành phố đang rà soát hết quỹ nhà tái định cư hiện có để có thể bố trí, giới thiệu cho người dân.

Hiện nay thành phố đang triển khai các chương trình nhà tái định cư lớn như 12.500 căn ở Thủ Thiêm, dự án 2.000 căn tái định cư ở Vĩnh Lộc B (Bình Chánh)… Tổng quỹ nhà tái định cư thành phố xây dựng được từ trước đến nay được khoảng 41.700 căn hộ và nền đất đang được các quận, huyện bố trí chỗ ở cho các hộ dân diện tái định cư và hiện vẫn tiếp tục lên kế hoạch xây dựng thêm.

Theo nguyên tắc, quỹ nhà tái định cư phải được chuẩn bị trước khi triển khai một dự án nào gây ảnh hưởng đến các hộ dân. Theo đó, người dân tái định cư được chọn nhà và được thông tin về vị trí cũng như giá nhà tái định cư.

Thỏa thuận cho 159 dự án được lấp kênh rạch!

Liên quan đến tình trạng san lấp kênh rạch gây tắc nghẽn dòng chảy trên địa bàn thành phố, ông Tuấn cho biết từ năm 2007 đến nay có 159 dự án được thành phố thỏa thuận cho phép san lấp kênh rạch để triển khai.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện trong số 159 dự án nói trên có 111 dự án chưa triển khai, còn lại 48 dự án đã triển khai xây dựng, trong đó có trường hợp thực hiện không đúng như thỏa thuận.

Cũng liên quan đến vấn đề này, UBND thành phố hôm nay cho biết trong tháng 11 này sẽ tập trung xử lý 57 vị trí lấn chiếm kênh rạch, 88 tuyến cống, 91 hầm ga và 61 cửa xả bị lấn chiếm.

Cần nhắc lại, việc lấn chiếm này thời gian qua cũng là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn dòng chảy, làm giảm khả năng tiêu thoát nước khi mưa, triều cường dẫn đến tình trạng ngập úng nghiêm trọng nhiều khu vực dân cư.

TP.HCM còn 178 chung cư xuống cấp

Cũng tại buổi họp báo chiều nay, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố còn 178 chung cư xuống cấp, hư hỏng. Trong đó có 67 lô chung cư bị hư hỏng nặng và thành phố đã có kế hoạch tháo dỡ 32 lô chung cư hư hỏng nặng.

Ngoài ra, ông Hùng cho biết Sở Xây dựng đang lập đoàn kiểm tra 30 chung cư cũ khác, đồng thời UBND các quận, huyện cũng đang tiếp tục kiểm tra các chung cư xuống cấp để tổng hợp phương án xử lý trong thời gian tới.

Sở Xây dựng cho biết thời gian qua đã di dời 1.400 hộ dân ở bốn chung cư cũ tại thành phố, tháo dỡ 260 căn hộ lô G Chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10), đồng thời đã cải tạo hàng loạt chung cư khác.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích