Cư dân The Harmona tố chủ đầu tư chiếm dụng tiền quỹ bảo trì

Thứ hai, 30/05/2016, 14:22
Chiều qua (29.5), Ban quản lý chung cư The Harmona tổ chức hội nghị cư dân bất thường xoay quanh vụ dự án bị thông báo siết nợ. Đại diện chủ đầu tư dự án tham dự, công khai xin lỗi dân. Tuy nhiên, người dân và Ban quản lý chung cư tố thêm nhiều sai phạm. Đến cuối buổi chiều, cư dân vẫn vây lấy chủ đầu tư để phản đối...

Chiếm dụng phí bảo trì

Từ đầu giờ chiều 29.5, hàng trăm hộ dân đã nêm chặt hội trường chung cư The Harmona (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) để chờ chủ đầu tư giải thích việc mang dự án đi cầm cố. Buổi làm việc có đại diện UBND phường 14, quận Tân Bình và Công ty cổ phần Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim). Công ty cổ phần Thanh Niên (Thanh Niên Corp) không có mặt.

Cư dân The Harmona căng băng rôn tại hội nghị cư dân bất thường xoay quanh vụ dự án bị thông báo siết nợ.

Đại diện Tamexim - ông Vũ Tuấn Khanh công khai xin lỗi người dân và cam kết sẽ tất toán phần tiền vay tại BIDV Bắc Sài Gòn trước ngày 15.6 như đã thỏa thuận với ngân hàng. “Chúng tôi cũng bất ngờ vì công văn của ngân hàng. Chủ đầu tư xin hứa sẽ lấy sổ đỏ thế chấp và làm sổ hồng cho bà con đúng hạn” - ông Khanh nói.

Theo ông Khanh, các công đoạn làm sổ hồng cho cư dân đã hoàn tất, hồ sơ cũng đã gửi Sở TN-MT TP.HCM, chỉ còn thiếu duy nhất sổ đỏ hiện đang kẹt ở ngân hàng.

“Các anh nói đã làm hồ sơ xin cấp sổ hồng cho cư dân thì trưng ra cho dân thấy. Nói suông như vậy dân không tin”, chị Thu - một cư dân The Harmona - bức xúc. Ban quản lý chung cư The Harmona bổ sung thêm, đã 3 lần yêu cầu chủ đầu tư cập nhật tiến độ làm sổ hồng cho dân, nhưng không được trả lời.

Quan tâm lớn nhất của cư dân là liệu chủ đầu tư có trả tiền đúng hẹn để chuộc sổ đỏ tại BIDV hay không. “Nếu đúng hẹn mà các ông không chuộc được thì tính sao? Đề nghị Ban quản lý chung cư tính phương án pháp lý bảo vệ cho dân. Tôi nói thật, chúng tôi mất nhà thì các ông cũng phải ở tù” - một cư dân phản ứng gay gắt.

Trả lời các hộ dân về việc có nhiều trường hợp bị chủ đầu tư thế chấp 2 lần, ông Khanh thừa nhận hiện có 39 căn hộ.

Căng thẳng dâng đến đỉnh điểm khi đích thân Ban quản lý chung cư tố chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân 18 tỷ đồng, không bàn giao lại. “Chúng tôi đã làm 4 công văn yêu cầu chủ đầu tư trả lại, nhưng không hề có phản hồi. Có đại diện chủ đầu tư ở đây, chúng tôi cũng thông báo là đã nhờ UBND quận, Sở Xây dựng cưỡng chế bàn giao lại cho cư dân” - Trưởng ban quản lý chung cư nói.

Ông Khanh thừa nhận có việc này, doanh nghiệp cũng đã thu xếp nhưng khó khăn quá nên hẹn cư dân trong tuần này sẽ có văn bản trả lời.

Ông Vũ Tuấn Khanh - đại diện Tamexim - xin lỗi cư dân.

Tố BIDV!

Trong ngày 29.5, Công ty cổ phần Thanh Niên (Thanh Niên Corp) có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước và báo chí “giải trình” về thông báo siết nợ. Công văn do Tổng giám đốc Thanh Niên Corp ký cho biết: Ngày 31.12.2013, Công ty cổ phần Thanh Niên đã ký kết hợp đồng tín dụng số 01/2013/HĐ, số đăng ký tại ngân hàng số 01/1360389 với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi  nhánh Bắc Sài Gòn (gọi tắt là BIDV - Bắc Sài Gòn) với tổng số tiền vay tối đa 327 tỷ đồng, thời hạn vay 27 tháng kể từ ngày giải ngân, mục đích vay để thực hiện dự án The Harmona.

Đáng chú ý, thông tin này hoàn toàn trái ngược với văn bản của ngân hàng trước đó. Theo khẳng định của BIDV - Bắc Sài Gòn, việc cầm cố vay tiền được ký từ năm 2011.

Theo đại diện Thanh Niên Corp, dư nợ của công ty tại Ngân hàng BIDV - Bắc Sài Gòn hiện là 244 tỷ đồng. Theo biên bản làm việc giữa Thanh Niên Corp và Ngân hàng BIDV - Bắc Sài Gòn ngày 29.4.2016 về việc công ty tất toán khoản vay cho Ngân hàng BIDV - Bắc Sài Gòn vào ngày 20.5.2016. Tuy nhiên, vì lý do khách quan nên Thanh Niên Corp vẫn chưa thu xếp được nguồn tài chính để tất toán. Ngày 21.5.2016, Thanh Niên Corp có văn bản số 27/CV-TNC gửi Ngân hàng BIDV - Bắc Sài Gòn về việc xin gia hạn thời hạn trả nợ đến ngày 15.6.2016, nhưng 3 ngày sau ngân hàng phát hành hai thông báo “siết nợ”.

“Việc ngân hàng phát hành hai thông báo trên gửi các cơ quan ban ngành tại quận Tân Bình và Ban quản lý dự án chung cư The Harmona, cơ quan thông tấn báo chí đã làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống tại chung cư The Harmona hoang mang, gây mất an ninh trật tự tại chung cư và hình ảnh, uy tín của công ty chúng tôi” - công văn cho biết. Cũng trong công văn này, Công ty cổ phần Thanh Niên khẳng định sẽ làm việc với tinh thần hợp tác, có thiện chí trong việc trả nợ vay, cam kết sẽ thanh toán khoản vay cho Ngân hàng BIDV - Bắc Sài Gòn trước ngày 15.6.2016.

Cuối chiều 29.5, Tổng giám đốc Tamexim - bà Lê Thị Diệu Phú có buổi gặp gỡ với báo chí xoay quanh vấn đề nợ tại ngân hàng.

Trả lời câu hỏi của PV về quan hệ giữa Thanh Niên Corp và Tamexim là như thế nào, có sở hữu chéo hay không, bà Phú cho hay Công ty CP Thanh Niên là đối tác thực hiện dự án chung cư Harmona. Cụ thể, Công ty Tamexim có quyền sử dụng đất, còn Công ty CP Thanh Niên góp tiền. Tuy nhiên, do nguồn vốn không đủ để thực hiện dự án nên Công ty CP Thanh Niên phải vay ngân hàng và Tamexim đứng ra bảo lãnh bằng chính dự án trên.

Chúng tôi cam kết Tamexim sẽ chịu trách nhiệm kết hợp với Công ty CP Thanh Niên thanh toán khoản vay 244 tỷ đồng cho ngân hàng trong thời hạn chậm nhất là ngày 15.6. Liền sau đó sẽ nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho cư dân. Trường hợp Công ty Thanh Niên không có khả năng chi trả, Tamexim cũng bảo đảm sẽ xoay xở được để giải chấp dự án” - bà Phú khẳng định.

Phóng viên tiếp tục hỏi, trong trường hợp Tamexim trả nợ thay cho Thanh Niên Corp, thì lấy gì bảo đảm Thanh Niên Corp sẽ thanh toán lại cho Tamexim? Bà Phú nói rằng tinh thần hợp đồng của hai bên có ràng buộc nhưng không thể chia sẻ.

Tâm điểm của sự kiện nằm ở vụ việc 41 hộ dân bị cầm sổ đỏ vay tiền hai lần. Người đứng tên cầm vay là ông Đào Việt Cường. Đại diện một tờ báo hỏi bà Phú, bà từng chia sẻ với cư dân, ông Cường là tài xế riêng của Tổng giám đốc Thanh Niên Corp là ông Nguyễn Văn Liêm? Bà Phú từ chối trả lời. Nhiều câu hỏi khác của các cơ quan báo chí bà Phú xin “khất” và hẹn trả lời trong dịp khác.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích