BIDV tố chủ đầu tư chung cư Harmona nhiều lần 'bội tín'

Thứ ba, 31/05/2016, 14:47
BIDV cho rằng phía doanh nghiệp tự ý bán căn hộ cho dân và không chuyển tiền vào ngân hàng là vi phạm nghiêm trọng cam kết giữa hai bên.

Nội dung trên nằm trong thông cáo vừa được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam phát đi sau mấy ngày xuất hiện thông tin chung cư The Harmona đón nhận thông báo thu hồi tài sản đảm bảo từ BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn trước ngày 9/6/2016, khiến gần 600 hộ dân tại đây, ước tính khoảng 2.000 người rơi vào cảnh "ngồi trên chảo lửa" vì lo ngại bị mất nhà.

Ngân hàng này nêu rõ, từ năm 2008, Công ty cổ phần Thanh Niên đã có quan hệ tín dụng với BIDV Bắc Sài Gòn để thực hiện dự án The Harmona. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án và quyền tài sản phát sinh từ dự án. Tài sản bảo đảm đã được công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định.

"Việc BIDV Bắc Sài Gòn nhận thế chấp dự án The Harmona là đúng theo quy định của pháp luật", thông cáo nhấn mạnh và cho biết việc yêu cầu Công ty cổ phần Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ trả nợ phù hợp với các quy định, đồng thời cho biết nhà băng không phát ngôn "đuổi người dân ra khỏi nhà".

BIDV cáo buộc Công ty Thanh Niên liên tục "bội ước".

Liên quan đến việc thế chấp và giải chấp tài sản bảo đảm, ngân hàng cho hay, BIDV Bắc Sài Gòn đã nhận thế chấp tài sản bảo đảm là dự án The Harmona từ năm 2008, tức là trước khi chủ đầu tư bán căn hộ cho người mua. Trong tất cả các hợp đồng tín dụng ký kết giữa BIDV Bắc Sài Gòn và Công ty Thanh Niên liên quan đến việc tài trợ dự án The Harmona đều có điều khoản nêu rõ việc chuyển nhượng tài sản khi chưa trả hết nợ phải có ý kiến chấp thuận của ngân hàng và tiền bán hàng từ dự án phải được chuyển về tài khoản tại BIDV để thu nợ.

"Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 136 tỷ đồng tiền bán căn hộ được chuyển về BIDV Bắc Sài Gòn, trong đó ngân hàng đã giải chấp đối với 19 căn hộ đã nộp đủ tiền qua tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn, tương ứng với 1.424m2, giá trị giải chấp tương đương 40 tỷ đồng.

Theo BIDV, việc Công ty cổ phần Thanh Niên bán hết căn hộ cho khách hàng mà không chuyển tiền về tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn đã vi phạm cam kết giữa hai bên.

Do đó, Công ty cổ phần Thanh Niên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc không thực hiện được giao dịch mua bán nhà theo đúng quy định của pháp luật và cam kết đối với BIDV Bắc Sài Gòn cũng như các bên liên quan.

Ngân hàng này giải thích thêm, từ đầu năm 2016 đến nay, BIDV Bắc Sài Gòn đã nhiều lần nhắc nhở Công ty Thanh Niên không thực hiện việc trả nợ và để phát sinh nợ quá hạn cũng như đã nhiều lần làm việc với đơn vị này để lên phương án trả nợ.

Cụ thể vào lần thứ nhất (ngày 12/4/2016), Công ty cổ phần Thanh Niên (bên vay), Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (bên bảo đảm) có cam kết với BIDV Bắc Sài Gòn là trước ngày 15/4/2016 sẽ làm việc với tổ chức tín dụng khác để mua lại toàn bộ nợ vay của Công ty cổ phần Thanh Niên tại BIDV Bắc Sài Gòn.

Lần thứ hai (ngày 28/4/2016), Công ty Thanh Niên cam kết với BIDV Bắc Sài Gòn chậm nhất đến ngày 15/5 sẽ thanh toán 300 tỷ đồng bao gồm toàn bộ nợ gốc và một phần lãi vay. Trong trường hợp không thực hiện đúng cam kết thì ngân hàng sẽ phát mãi tài sản thế chấp là dự án The Harmona tại 33 Trương Công Định để tất toán nợ vay.

Lần thứ ba (ngày 29/4/2016), Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình và BIDV Bắc Sài Gòn tiếp tục có thoả thuận là chậm nhất đến ngày 20/5/2016, nếu Công ty Thanh Niên chưa thanh toán hết nợ quá hạn thì Công ty Tân Bình đồng ý bàn giao tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất thế chấp là dự án The Harmona tại 33 Trương Công Địnhđể ngân hàng tiến hành xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ vay. Ngân hàng sẽ thông báo đến Ban quản lý chung cư The Harmona, các cơ quan chính quyền địa phương để tiến hành thu hồi tài sản đảm bảo.

Thế nhưng, đến ngày 24/5/2016, Công ty Thanh Niên vẫn chưa thanh toán bất kỳ một khoản nợ nào như đã cam kết. Vì vậy, BIDV Bắc Sài Gòn đã phát hành thông báo số 840 "yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình và Ban quản lý chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản bảo đảm nêu trên cho ngân hàng để "xử lý theo thỏa thuận".

Ngân hàng cũng cho biết, căn cứ theo Nghị định 163 và quy chế cho vay về giao dịch bảo đảm và thỏa thuận của các bên trong hợp đồng thế chấp, trong trường hợp bên vay vi phạm nghĩa vụ trả nợ thì ngân hàng có quyền xử lý tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật và thỏa thuận của các bên. Trong trường hợp này, Công ty cổ phần Thanh Niên đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ, khoản nợ đã quá hạn và chủ đầu tư cũng cam kết sẽ bàn giao tài sản bảo đảm để ngân hàng xử lý thu hồi nợ.

"Do đó, việc BIDV Bắc Sài Gòn yêu cầu Công ty cổ phần Thanh Niên xử lý tài sản đảm bảo theo đúng Nghị định 163 là phù hợp với quy định của pháp luật. Việc phát hành thông báo gửi các bên liên quan và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao tài sản bảo đảm hoàn toàn hợp pháp và không trái với quy định của pháp luật hiện hành", ngân hàng này tái khẳng định.

Nhận được thông báo trên, ngày 25/5/2016, Công ty cổ phần Thanh Niên đã có văn bản thừa nhận chưa thực hiện đúng cam kết trả nợ theo như biên bản làm việc ngày 29/4 và tiếp tục cam kết chậm nhất đến 3/6/2016 sẽ thanh toán toàn bộ nợ gốc, đồng thời đề nghị BIDV Bắc Sài Gòn thu hồi lại văn bản số 840 để tránh ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của công ty này.

BIDV cho rằng, với thiện chí hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng trả nợ, ngày 26/5/2016, BIDV Bắc Sài Gòn và Công ty Thanh Niên tiếp tục lập biên bản làm việc thống nhất để Công ty Thanh Niên cam kết sẽ tất toán toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn trước ngày 15/6/2016 và sẽ tiến hành giải chấp tài sản thế chấp sau khi Công ty cổ phần Thanh Niên thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn.

Về vấn đề công khai thông tin với người mua, BIDV cho biết, theo quyết định 172 về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm thương mại và căn hộ tại số 33 Trương Công Định, quận Tân Bình có nêu rõ, chủ đầu tư có nghĩa vụ liên hệ với BIDV Bắc Sài Gòn để được chấp thuận xây dựng trên khu đất đang thế chấp.

"Quyết định này đã thể hiện nội dung tài sản đang thế chấp tại BIDV Bắc Sài Gòn. Các hợp đồng mua bán căn hộ căn cứ trên quyết định số 172 nên thông tin về tài sản quyền sử dụng đất tại đây đã được công khai với người mua nhà", ngân hàng này lý giải.

Dự án chung cư The Harmona tọa lạc tại đường Trương Công Định, Tân Bình, trên khuôn viên đất rộng 9.137m2, gồm 3 block nhà cao 19 tầng, quy mô khoảng 600 căn. Công trình được khởi công xây dựng từ quý IV/2009, chào bán rộng rãi ra thị trường từ năm 2010 với giá phổ biến khoảng 20 triệu đồng mỗi m2.

Chủ đầu tư dự án, Công ty cổ phần Thanh Niên cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý I/2012 tuy nhiên do khó khăn tài chính, phải đến quý II-III/2013 doanh nghiệp mới bàn giao những block đầu tiên. Thế nhưng, đến cuối tháng 5/2016 cư dân sống trong tòa nhà này tiếp tục đón cú sốc bị Ngân hàng BIDV ra tối hậu thư siết nợ vào tháng 6 tới.

Cụ thể, ngày 24/5 Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Sài Gòn phát văn bản yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thực hiện bàn giao tài sản thế chấp là chung cư Harmona. Thời gian thực hiện bàn giao tài sản là 9h ngày 9/6/2016.

Văn bản nêu rõ, do Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 3, Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM (tức chung cư Harmona) để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của Công ty cổ phần Thanh Niên. Hiện khoản nợ vay của Công ty Thanh Niên đã quá hạn nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn