Chúa đảo Tuần Châu muốn làm dự án 'siêu khủng' ở Củ Chi

Thứ hai, 27/02/2017, 14:18
Làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết Tập đoàn Tuần Châu ngoài việc đề xuất lãnh đạo TP cho phép xây dựng trục đường ven sông Sài Gòn xuất phát từ đường Hàm Nghi (Q.1) đến cầu Bến Súc (H.Củ Chi), với tổng chiều dài hơn 50km, còn đề xuất được xây dựng một khu đô thị hiện đại tại khu vực Tây Bắc.

Củ Chi sẽ được đánh thức nếu dự án siêu khủng được triển khai

Nối Củ Chi với trung tâm

Văn phòng Thành ủy cũng đã có Văn bản số 375 thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP với Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh thuộc Tập đoàn Tuần Châu về việc tập đoàn này sẽ đầu tư các dự án tại TP.HCM. Cụ thể là dự án TP mới New City tại H.Củ Chi, dự án đại lộ ven sông Sài Gòn (nối H.Củ Chi về đến Q.1), dự án hồ cảnh quan trung tâm TP mới tại Củ Chi. Ngoài ra, tập đoàn này cũng đề xuất làm dự án Sài Gòn Marina City và Hải cảng hải sản Cần Giờ tại H.Cần Giờ, dự án di chuyển chợ hóa chất Kim Biên (Q.5).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, đây là một ý tưởng mang tính chất về quy hoạch khá đột phá. Trong đó nổi bật nhất là dự án TP mới New City tại H.Củ Chi và dự án đại lộ ven sông Sài Gòn (nối H.Củ Chi về đến Q.1) được xem là hai dự án “khủng” nhất được tập đoàn này đề xuất đầu tư.

Trong đó, dự án TP mới New City có diện tích khoảng 15.000ha (gấp 15 lần diện tích dự án khu đô thị Phú Mỹ Hưng và khu đô thị Thủ Thiêm cộng lại) thuộc các xã phía Đông Bắc H.Củ Chi. Với quy mô này, sẽ hình thành một trung tâm đô thị mới của TP thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Trong TP mới, sẽ hình thành các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, tạo được công ăn việc làm, có đầy đủ dịch vụ và tiện ích phục vụ cư dân.

Để kết nối dự án với khu trung tâm, một tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn (nối H.Củ Chi về đến Q.1) cũng đã được đề xuất triển khai. Tuyến đường này sẽ tận dụng quỹ đất bãi bồi ven sông, với chiều dài hơn 50km, tốc độ xe dự kiến 100 km/giờ. Như vậy, việc triển khai tuyến đường sẽ nhanh vì ít giải phóng mặt bằng đồng thời tận dụng đất bãi bồi ven sông.

Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ chỉ mất khoảng 20 - 30 phút để đi từ Củ Chi về Q.1. Chủ đầu tư dự kiến thi công xong đưa vào sử dụng trong 18 tháng. Đại lộ này sẽ tạo điều kiện kết nối với QL22 và các tuyến đường của tỉnh Bình Dương. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu để khai thác quỹ đất nơi đây, vực dậy vùng đất đầy tiềm năng ở khu Tây Bắc TP.

Cần vốn khủng

Tuy nhiên, ý tưởng làm khu đô thị ở Tây Bắc của Tuần Châu khiến nhiều người lo lắng bởi hiện nay TP cũng đang triển khai khu đô thị Tây Bắc Củ Chi rộng khoảng 6.000ha nhưng sau hàng chục năm khu đô thị này vẫn chưa được hình thành. Nguyên nhân thất bại được cho là khu Tây Bắc Củ Chi kế kinh Sáng ô nhiễm nghiêm trọng từ các nhà máy, các khu công nghiệp ở TP.HCM và Long An, đặc biệt là bãi rác Phước Hiệp. Không những vậy, hệ thống hạ tầng không được đầu tư để kết nối khu vực này với trung tâm TP, khiến việc di chuyển từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi vào trung tâm TP không thuận tiện nên các nhà đầu tư “ngó lơ”.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu là khả thi, giống như cách làm của Phú Mỹ Hưng trước đây khi phát triển khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhà đầu tư đã làm đại lộ Nguyễn Văn Linh theo hình thức BT. Tập đoàn Tuần Châu làm tuyến đường ven sông cũng sẽ theo hình thức BT, đổi lại sẽ được TP cho phép khai thác quỹ đất ở Củ Chi, kết nối với khu đô thị Tây Bắc Củ Chi của TP và khu Safari của Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, để biến ý tưởng này thành hiện thực Tập đoàn Tuần Châu phải thật sự “mạnh về gạo, bạo về tiền” và tốn nhiều thời gian khai phá vùng đất mới.

Liên quan đến đề xuất này, Chủ tịch UBND TP nói rằng quan điểm của lãnh đạo TP hoàn toàn ủng hộ. Nhất là trục đại lộ ven sông Sài Gòn vì trục đường này được thực hiện sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông từ cửa ngõ Tây Bắc vào trung tâm TP qua đường Trường Chinh như hiện nay. Ngoài ra, trục đường này cũng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch cho TP. Đối với đề xuất đầu tư xây dựng một TP mới tại Tây Bắc, chủ trương TP cũng ủng hộ, nhưng ông Phong lưu ý nhà đầu tư có thể xem xét hướng đầu tư vào khu đô thị Tây Bắc bởi sẽ thuận tiện hơn vì đã có sẵn quy hoạch, quỹ đất.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích