Đùn đẩy trách nhiệm giải quyết tại nhiều khu tái định cư

Thứ năm, 13/12/2018, 13:23
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Thủ Dầu Một (Bình Dương) vừa có văn bản trả lại hàng loạt hồ sơ xin tách thửa trong các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn khiến người dân bức xúc.

Khu TĐC Phú Tân hiện chưa có quy hoạch 1/500

Nhiều năm chưa giải quyết!

Các khu TĐC Phú Mỹ, Phú Tân, Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) là nơi cấp đất cho những người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng để xây dựng thành phố mới Bình Dương, các KCN trong thành phố mới (trước đây có tên gọi là Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị Bình Dương) từ năm 2003.

Nhiều người dân cho biết trước đây khi vận động bàn giao mặt bằng để đến sinh sống tại các khu TĐC, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn cam kết người dân sẽ có cuộc sống bằng cho đến tốt hơn. Thế nhưng, trong suốt hơn 15 năm qua, người dân trong các khu TĐC nói trên đều không được tách thửa để cho con cái hoặc chuyển nhượng một phần đất được cấp trang trải cuộc sống.

Ông L.V.P (52 tuổi, người dân P.Định Hoà, TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Khi chúng tôi làm hồ sơ để tách thửa thì được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Thủ Dầu Một có văn bản trả lời ngưng không giải quyết do chưa có quy hoạch chi tiết 1/500”.

Trả lời câu hỏi của PV, vì sao các khu TĐC chưa có quy hoạch chi tiết 1/500? ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn trả lời nhưng nhiều ngày qua PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía cơ quan này.

Vòng vo trách nhiệm giải quyết

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC (đơn vị chủ đầu tư các khu TĐC) cho biết trước đây khi bắt đầu quy hoạch, xây dựng hạ tầng, 3 khu TĐC nói trên chỉ có quy hoạch 1/1.000. Sau đó, đất được cấp cho các hộ dân với diện tích từ 300m2 đến trên 1.000m2/hộ.

Ông Vũ giải thích: “Thời điểm đó (năm 2013) chúng tôi chưa biết nhu cầu sử dụng đất của người dân như thế nào nên phải cấp với diện tích như vậy”. Theo ông Vũ, sau khi cấp đất cho người dân thì các quy định của pháp luật có sự thay đổi nhưng trách nhiệm của Becamex với người dân vào thời điểm đó đã hoàn thành. Ông Vũ nói: “Đến nay, người dân có nhu cầu tách thửa cho con cái hoặc chuyển nhượng một phần để trang trải cuộc sống là hoàn toàn chính đáng. Nếu hồ sơ tách thửa đủ các điều kiện diện tích tối thiểu thì các cơ quan chức năng của Bình Dương phải linh động giải quyết cho người dân”.

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên hệ với ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Dương. Ông Danh cho biết việc xử lý tách thửa trong các dự án tái định cư đã có chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương nhưng còn cụ thể như thế nào thì phải để Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh giải thích. Dù PV đã nhiều lần liên hệ nhưng đơn vị này vẫn chưa có câu trả lời.

Trong khi đó, ông Võ Văn Lượng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương khẳng định việc giải quyết vướng mắc về tách thửa, quy hoạch trong các khu TĐC là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước. Ông Lượng nói: “ Các sở ngành và chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục pháp lý đối với các khu TĐC. Trong quá trình giải quyết nếu có khó khăn vướng mắc phải có văn bản báo cáo, giải trình cho UBND tỉnh xem xét. Tuy nhiên đến nay UBND tỉnh chưa nhận được báo cáo nào đề nghị giải quyết vướng mắc cho các khu TĐC này”.

Vậy cứ theo cách trả lời của cơ quan chức năng thì người dân ở đây vẫn phải tiếp tục chờ đợi và cũng chưa biết đến bao giờ mới được giải quyết.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn