Năm 2019 nên đầu tư bất động sản khu vực nào sinh lời?

Thứ sáu, 28/12/2018, 09:19
Năm 2019, thị trường sẽ tập trung vào các dự án lớn, những thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ, đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2018, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam nói: Trước đó có thông tin thị trường 2018 theo chu kỳ sẽ sụt giảm, thị trường kém, cùng những thông tin thanh tra về địa phương, rục rịch tăng thuế bất động sản, tình hình thế giới phức tạp…

Tuy vậy, theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản những tháng đầu năm tiếp tục ổn định. Nguồn cung tăng so với cùng kỳ 2017. Đối với thị trường TP.HCM có giảm đôi chút vì đặc thù riêng của năm nay.

Một điều đặc biệt là các năm trước thị trường bất động sản tập trung vào 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM nhưng năm này, các khu vực xung quanh có khởi sắc. Năm 2018, thị trường Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ... đều phát triển.

Những dự án nằm trong khu đô thị đồng bộ sẽ dẫn dắt thị trường.

Năm 2018, tỷ lệ giao dịch thành công trải đều ở tất cả các phân khúc: Bình dân, cao cấp thậm chí siêu cao cấp, đặc biệt là ở khu vực TP.HCM. Giá cả nhà ở không có biến động lớn.

Có hiện tượng sốt đất nền xung quanh TP.HCM hay Hà Nội (Đông Anh, Gia Lâm) và một số khu vực dự định trở thành đặc khu kinh tế nhưng đã được giải quyết kịp thời. Những cơn sốt đất đã được điều chỉnh kịp thời, không làm ảnh hưởng đến thị trường.

Cơ cấu sản phẩm ngày càng phù hợp với thị trường, phát triển đều ở các phân khúc. Mặc dù chưa có số lượng giao dịch quý IV/2018, nhưng có thể thấy lượng giao dịch rất tốt trong tháng 10, tháng 11. Được biết, trong tháng 12, có nhiều dự án mở bán, tình hình giao dịch sẽ khá hơn so với quý IV/2017. Đó là những nét chung thị trường nhà ở.

Còn condotel trong năm 2018, một số thị trường có dấu hiệu bão hòa tại một số thị trường phát triển lâu như Nha Trang, Phú Quốc nhưng condotel lại mở ra ở các địa phương khác như miền núi phía Bắc... Đó là một số những nét cơ bản về thị trường bất động sản 2018, có thể thấy rất khả quan.

Đối với dự báo thị trường 2019, ông Hà cho rằng, thị trường sẽ phát triển với nguồn cung dồi dào, tập trung vào các dự án lớn, những thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ như dự án của Vingroup, đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường.

"Các dự án nhỏ lẻ ở các khu vực khác rất khó cạnh tranh với những dự án lớn, đồng bộ. Nhưng chúng tôi đánh giá cao các dự án như vậy vì đó là xu hướng tất yếu để đô thị gọn gàng hơn", ông Hà nhận định.

Do nguồn cung dồi dào, giá cả bất động sản 2019, ông Hà đánh giá sẽ không có khả năng tăng giá đột biến, thị trường ổn định. Cơ cấu hàng hóa sẽ phù hợp với khả năng của thị trường, nhất là nhà ở năm 2019 sẽ phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Trong năm 2019, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển. Đây là làn sóng mới tại Việt Nam, việc phát triển các khu công nghiệp theo đó cũng phải đồng bộ hơn để thu hút nước ngoài, các nhà đầu tư cũng phải quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng các khu công nghiệp.

"Chúng tôi đánh giá đây sẽ là một trong những phân khúc thị trường còn nhiều dư địa phát triển", ông Hà cho hay.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích