Vì sao Chính phủ yêu cầu kiểm tra dự án Khu đô thị biển Phan Thiết?

Thứ năm, 21/02/2019, 15:14
Ngày 21.2, nguồn tin PV cho biết, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã lập tổ công tác theo chỉ đạo của Chính phủ để kiểm tra dự án Khu đô thị biển Phan Thiết.

Một góc tại Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

Tại công văn (số 738) do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng ký (ngày 25.1) truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết một cán bộ hưu trí, nguyên là lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, có đơn gửi Thủ tướng phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Thuận đối với dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết (P. Phú Thủy, TP.Phan Thiết, Bình Thuận).
Giải quyết đơn thư kiến nghị này của công dân, Thủ tướng chỉ đạo TTCP kiểm tra, kết luận các nội dung phản ánh, kiến nghị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1.4.
Theo tìm hiểu của PV, hiện tổ công tác của Cục 3 TTCP đã làm việc với Sở TN - MT Bình Thuận, Cục Thuế Bình Thuận và một vài cơ quan khác.
Sân golf Phan Thiết khi chưa được chuyển giao cho tập đoàn Rạng Đông, bên phải là khách sạn Phú Thủy

Vì sao dự án Khu đô thị biển Phan Thiết bị kiểm tra ?

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết hiện nay thuộc Tập đoàn Rạng Đông (có trụ sở ở Bình Thuận). Dự án này trước đây là dự án sân golf Phan Thiết, do tỉ phú Mỹ Larry Hillblom đầu tư và xây dựng, theo giấy phép được cấp từ năm 1993 (dự án 100% vốn nước ngoài, kéo dài 50 năm - PV).
Chuyển đổi giấy phép đầu tư nhiều lần, dự án sân golf Phan Thiết sau đó được tập đoàn Rạng Đông mua lại (Quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận cho phép chuyển nhượng ngày 15.11.2013).
Sau khi thấy kinh doanh sân golf không hiệu quả, tập đoàn Rạng Đông đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm dự án khu đô thị
Ngày 24.12.2013, tập đoàn Rạng Đông có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cho phép tập đoàn này chuyển đất sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị.
Sân golf Phan Thiết biến mất khi tập đoàn Rạng Đông làm khu đô thị, khách sạn Phú Thủy nay có tên Ocean Dun Hotel, tập đoàn Rạng Đông có ý tưởng phá bỏ khách sạn này để xây khách sạn mới theo mô hình khác cho phù hợp với Khu đô thị du lịch
Ngày 5.3.2014, UBND Bình Thuận ra thông báo số 75/TB-UBND về kết luận của chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với kiến nghị của chủ đầu tư sau khi đã xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận.
Ngày 6.4.2015, UBND Bình Thuận ra Quyết định số 909/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
Sau đó UBND Bình Thuận có văn bản xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy (thời điểm năm 2015) đề nghị đồng ý về mặt chủ trương tiếp tục cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, với diện tích hơn 62ha ở sân golf Phan Thiết. Trong đó, diện tích tính tiền sử dụng đất là 363.523,6m2, với mục đích đất ở đô thị. Phần diện tích còn lại không thu tiền sử dụng đất (là đất công cộng).
Toàn cảnh Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết của Tập đoàn Rạng Đông
UBND tỉnh Bình Thuận sau đó có văn bản đề nghị Chính phủ cho chuyển đổi mục đích 62ha đất sân golf sang đất ở đô thị. Thủ tướng Chính phủ (thời điểm đó) đã đồng ý với kiến nghị này của UBND tỉnh Bình Thuận.
Trong các năm qua, dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết liên tục vấp phải sự không đồng thuận của một số cán bộ hưu trí, nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận.
Công trình "Lâu đài Rạng Đông" trong Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết đang hoàn tất
Các cán bộ này đã gửi đơn thư đến lãnh đạo tỉnh, Trung ương kiến nghị kiểm tra các vấn đề tại dự án Khu đô thị du lịch Phan Thiết:
Đó là việc vì sao Sở TNMT Bình Thuận chậm luân chuyển hồ sơ địa chính; Cục Thuế Bình Thuận chậm ra thông báo việc nộp tiền sử dụng đất.
Ngoài ra, các đơn kiến nghị còn cho rằng dự án không chừa ra 20% đất trong dự án làm quỹ đất xã hội theo Luật xây dựng.
Hiện nay dự án Khu đô thị du lịch Biển Phan Thiết đã được tập đoàn Rạng Đông đầu tư hạ tầng và kêu gọi hợp tác vào dự án (thực chất là bán đất lô nền).
Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết nằm ngay ngã tư đại lộ Nguyễn tất Thành và Tôn Đức Thắng, có một mặt tiền song song với bờ biển
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích