Dự án ma nở rộ tại TP.HCM

Thứ sáu, 12/07/2019, 15:47
Nhiều dự án "ma" được các doanh nghiệp vẽ ra, mua bán rầm rộ nhưng chính quyền địa phương chỉ cắm biển cảnh báo còn doanh nghiệp thì không bị xử lý gì!

Thảo luận tại hội trường sáng 12-7, một số đại biểu đặt vấn đề về tình trạng dự án “ma” đang nở rộ thời gian gần đây tại TP.HCM. Đặc biệt là tại các quận 9, Bình Tân, Hóc Môn…

Theo ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm, nhiều doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh nhưng vẽ dự án “ma” để lừa khách hàng. Họ vẽ dự án trên cả đất không phù hợp quy hoạch, thậm chí phân lô bán nền trên các khu đất công. “Điều đáng nói là khi mở bán dự án "ma" các đơn vị quảng cáo, rao bán rầm rộ, tiến hành san đất, làm đường để người dân tin", bà Trâm cho biết.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng cần khởi tố hình sự các đối tượng phân lô ảo, bán dự án ma. 

ĐB Trâm nêu một ví dụ điển hình là một khu đất tại phường An Lạc (quận Bình Tân) được quy hoạch làm công viên cây xanh nhưng bị công ty Công ty Angel Lina vẽ lên đó dự án KDC Triều An để bán.

“Có khách hàng đặt cọc hơn 1 tỉ đồng, gia đình xảy ra chuyện vì bị lừa mua dự án này. Hàng ngàn khách hàng bị lừa mua dự án "ma". Đơn thư phản ánh, kêu cứu gửi đi khắp nơi nhưng những đơn vị bán dự án "mà" vẫn bình chân như vại, không bị xử lý", bà Trâm thông tin.

ĐB Trâm đề nghị, cơ quan điều tra cần phải xem xét khởi tố các đối tượng cố tình bán dự án ảo. Cùng với đó, TP cần tiếp tục có biện pháp công khai quy hoạch để người dân nắm rõ, không bị lừa đảo.

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, quận cắm biển cảnh báo dự án "ma" thì bị xịt sơn, tháo biển.

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, tình trạng mua bán đất ảo và dự án “ma” là có thật trên địa  bàn quận. Một số doanh nghiệp tự ý vẽ quy hoạch, vẽ dự án rồi công bố với giá rất rẻ. Nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở thấy rẻ nên mua nhưng cũng có những người vì lợi nhuận nên cũng đã đăng ký mua mà không kiểm tra tình trạng pháp lý.

Ông Thinh cho biết, trên địa bàn quận có tới 10 dự án “ma” tương tự như dự án KDC Triều An. Quận Bình Tân đã cắm biển cảnh báo để người dân không bị mắc lừa. “Tuy nhiên, có cả những trường hợp các đối tượng đã tìm cách xịt sơn hoặc tháo luôn biển cảnh báo. Quận đã phải lắp camera để quản lý”, ông Thinh nêu.

Cùng với đó, quận Bình Tân cũng đã báo cáo UBND TP và kiến nghị Công an TP điều tra, xử lý các công ty được cấp giấy phép kinh doanh mà công khai vẽ dự án 'ảo' lừa đảo người dân.

“Không thể chấp nhận những nơi được cấp giấy phép kinh doanh để công khai trên mạng lừa đảo người dân”, ông Thinh nói.

Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, Dương Hồng Thắng phát biểu tại hội trường.

Tương tự, tại địa bàn huyện Hóc Môn, ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cũng thông tin huyện đã tiếp nhận các thông tin về dự án “ma” trên địa bàn.

“Huyện đã xác minh được khoảng 100 trường hợp người dân bị mắc lừa và đã đề nghị công an khởi tố vụ án”, ông Thắng cho hay.

Theo PLO

Các tin cũ hơn