Đất nền TP.HCM “hụt hơi”, hết thời “ngon ăn”?

Thứ tư, 16/10/2019, 17:13
Những tín hiệu gần đây cho thấy các dự án đất nền ở TP.HCM và những tỉnh, thành lân cận bắt đầu “hụt hơi” khi lượng giao dịch cho tới lượng tin tức đăng rao mua bán cũng trên đà giảm sút.

Một dự án đất nền ở Củ Chi, TP.HCM

Sụt giảm từ rao bán đến thanh khoản
Theo báo cáo thị trường địa ốc trực tuyến tại TP.HCM quý III/2019 của website batdongsan.com, lượng tin đăng rao bán đất nền dự án tại các quận như quận 2, quận 9, huyện Bình Chánh… giảm khoảng 10%.
Đáng quan tâm là có sự trái chiều khi thông tin đăng rao bán của các phân khúc sản phẩm khác như chung cư, đất nền riêng lẻ, dự án nhà mặt tiền, nhà phố thì lại tăng, trong đó thông tin rao bán dự án căn hộ chung cư tăng tới 30%.
Ngoài TP.HCM, lượng tin đăng rao bán dự án đất nền cũng giảm ở các thị trường tại một số địa bàn lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An…
Trong một diễn biến khác, theo DKRA Vietnam, nguồn cung cũng như sức tiêu thụ đất nền dự án đều kém khả quan tại TP.HCM trong ba tháng 7, 8 và 9 vừa qua. Thị trường TP.HCM chỉ đón nhận 3 dự án đất nền mới ra mắt trong khoảng thời gian trên với khoảng 473 nền, chỉ bằng 62% so với cùng năm trước. Trong khi đó, sức tiêu thụ chỉ đạt 75%.
Cũng theo DKRA Vietnam, địa bàn ở phía Bắc TP.HCM như Củ Chi cung cấp nhiều đất nền nhất với 305 nền và mức tiêu thụ cũng đạt 100% rổ hàng trong quý vừa qua. Còn khu Đông của TP.HCM là quận 2, quận 9, mức thanh khoản chỉ đạt khoảng 30% rổ hàng hóa trong quý vừa qua, tương ứng 70% còn tồn kho đang chờ bán.
Sẽ tiếp tục “hụt hơi”?
Sau khi xảy ra vụ án kinh doanh bất động sản đa cấp lừa đảo Alibaba, một số phân tích cho rằng vụ việc này đã tác động tiêu cực đến thị trường đất nền dự án, đặc biệt là đất nền giá rẻ.
Tuy nhiên, theo kênh batdongsan.com cũng như DKRA Vietnam, phân khúc thị trường đất nền dự án tại TP.HCM bớt sôi động trước hết vì nguyên nhân nguồn cung sụt giảm cùng với đó lượng giao dịch và thanh khoản cũng giảm sút.
Theo chị Thảo, một viên môi giới địa ốc, trên thực tế tại TP.HCM khoảng hai năm trở lại đây không còn những dự án đất nền quý mô lớn, với diện tích rộng và đẹp. Đa phần là các dự án quý mô nhỏ, và một khi ở các vị trí tốt thì được bán hết rất nhanh với mức giá cũng rất cao như các dự án ở quận 2 hoặc quận 9.
Xu hướng diễn ra trong hai năm trở lại đây các dự án đất nền đang chuyển dịch ra các tỉnh thành lân cận TP.HCM như Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và thậm chí cả Bình Thuận, Cam Ranh, Qui Nhơn, Kiên Giang. Cũng theo chị Thảo, đầu tư đất nền dự án hiện không còn lãi đậm như trước đây. Nếu đầu tư đất nền dự án ở tỉnh, có thể phải chôn ít nhất từ 12-18 tháng bán lại mới có lãi.
Ngoài ra như đề cập ở trên, vụ án địa ốc Alibaba cũng khiến nhiều khách hàng thận trọng hơn với các dự án đất nền có mức giá “mềm” ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai. Địa ốc Alibaba đã triển khai hơn 40 dự án đất nền tại một số tỉnh khu vực Đông Nam Bộ trong thời gian qua đã lôi kéo gần 7.000 khách hàng vào “guồng” kinh doanh của mình.
Theo DKRA Vietnam dự báo, thị trường đất nền TP.HCM sẽ còn khan hiếm rổ hàng trong thời gian tới. Các dự án được triển khai đa phần nằm ở các huyện vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích