Tỷ lệ văn phòng bị bỏ không ở Trung Quốc cao kỷ lục 10 năm

Thứ năm, 17/10/2019, 17:25
Sự giảm tốc của nền kinh tế và tình trạng dư thừa nguồn cung đã đẩy tỷ lệ văn phòng trống ở Trung Quốc lên mức cao nhất kể từ ít nhất năm 2008, hãng tin Bloomberg cho hay.

Quận kinh doanh trung tâm Lujiazui ở Thượng Hải  (Ảnh: Shutterstock).

Theo số liệu từ CBRE Group được Bloomberg trích dẫn, tỷ lệ văn phòng bị bỏ không tại 17 thành phố lớn của Trung Quốc đã tăng lên mức 21,5% trong quý 3 và qua. Ông Sam Xie, trưởng bộ phận nghiên cứu của CBRE tại Trung Quốc, nói rằng tỷ lệ văn phòng trống ở Trung Quốc đã tăng vọt trong năm nay và đang ở mức tồi tệ nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 1 thập kỷ.
Tại các khu vực được xem là trung tâm kinh doanh toàn cầu của Trung Quốc, tỷ lệ văn phòng trống cao hơn cả. Nguyên nhân nằm ở việc các công ty nước ngoài đang chờ Mỹ và Trung Quốc tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc chiến thương mại song phương, rồi mới ký hợp đồng thuê văn phòng.
Ngoài ra, một lượng diện tích văn phòng khổng lồ không có người thuê còn là hệ quả của những năm Trung Quốc phát triển bùng nổ các cao ốc văn phòng, khiến nhu cầu không theo kịp sự gia tăng của nguồn cung. Bên cạnh đó, những khách thuê văn phòng có mức độ nhạy cảm cao với giá cả cũng chuyển sang thuê ở những địa chỉ rẻ hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đi xuống khiến công việc làm ăn khó khăn hơn trước.
Ở Lujiazui, một khu vực nằm bên sông Hoàng Phố ở Thượng Hải, nơi được biết đến là một trong những quận kinh doanh đắt đỏ nhất ở châu Á, tỷ lệ văn phòng trống đã tăng lên mức 16% trong quý 3, so với mức chỉ 3% cách đây 3 năm, theo CBRE.
Một trong những khách thuê văn phòng rời khỏi Lujiazui trong quý 3 là ngân hàng Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group. Nhà băng này đã chuyển tới thuê văn phòng ở tòa nhà New Bund Time Square nằm trong quận kinh doanh mới nổi Qiantan, nơi có giá thuê văn phòng rẻ hơn khoảng một nửa so với ở Lujiazui.
Trong nỗ lực thu hút khách thuê văn phòng, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều ưu đãi như thời gian miễn phí kéo dài hơn trước. Mặc dù vậy, giá thuê văn phòng đã giảm ở 14 trong số 17 thành phố lớn của Trung Quốc được Trung Quốc khảo sát trong quý 3, trong đó có những khu trung tâm của Bắc Kinh và Thượng Hải.
Ở Thẩm Quyến, nhà chức trách địa phương giảm giá thuê văn phòng tới 50% để hút khách thuê tới Qianhai, một khu kinh doanh mới nổi. Tuy nhiên, 9 năm sau ngày thành lập với tư cách một trung tâm dịch vụ tài chính của tương lai, Qianhai vẫn có 2/3 diện tích văn phòng bị bỏ trống, theo Colliers International Group.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn