Cần cấp giấy chứng nhận cho condotel

Thứ ba, 17/12/2019, 14:50
Để tránh phát sinh những tranh chấp về sau, nhiều ý kiến cho rằng nên cấp giấy chứng nhận cho loại hình căn hộ condotel.

Ông Dũng cho rằng nên cấp giấy chứng nhận cho loại hình căn hộ condotel để tránh những tranh chấp về sau

Cho chuyển nhượng condotel

Theo ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, loại hình bất động sản condotel pháp luật không cấm nên các doanh nghiệp vận dụng các quy định của pháp luật để triển khai. Do nhu cầu nên loại hình căn hộ này phát triển, các doanh nghiệp đang đầu tư rất nhiều ở các vị trí đẹp, nhất là ở các địa phương có biển. Dự báo trong tương lai sẽ còn phát triển nữa. Vì vậy theo ông Dũng, các cơ quan chức năng phải có hành lang pháp lý, có các quy định pháp luật đầy đủ cho loại hình căn hộ du lịch.

"Hiện nay chỉ có luật Du lịch có khái niệm là căn hộ du lịch mà chúng ta hay gọi là căn hộ condotel, trong khi luật Đất đai, luật Nhà ở chưa có khái niệm về thuật ngữ loại hình căn hộ này"- ông Dũng nói và kiến nghị "Chúng tôi cũng đề nghị cụ thể, cần phải có quy chuẩn xây dựng. Hiện Bộ Xây dựng đã có dự thảo quy chuẩn xây dựng nhưng chưa được công bố chính thức. Chính vì chưa có quy chuẩn nên chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế gặp khó khăn khi chưa có quy chuẩn nào cho việc thiết kế căn hộ condotel. Hiện các đơn vị tư vấn thiết kế phải vận dụng quy định liên quan trong đó có khách sạn, nhà ở… để kết hợp thiết kế cho căn hộ condotel.

Cũng vì thiếu pháp lý, hiện các doanh nghiệp phải vận dụng đến quy định chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai để huy động vốn. Nhưng khi khách hàng thứ cấp muốn chuyển nhượng thì không được vì luật không quy định đối với loại hình căn hộ này. Ông Dũng cho rằng, luật phải cho phép chuyển nhượng hợp đồng căn hộ condotel. Bởi nếu không được thừa nhận cho chuyển nhượng sẽ phát sinh các hệ quả là các tranh chấp xảy ra.

Pháp lý rõ ràng để bảo vệ nhà đầu tư

Về sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận, đối với loại hình này, theo ông Dũng trong luật Đất đai và Nghị định cũng đã hướng dẫn rất rõ việc cấp giấy chứng nhận cho loại hình căn hộ này, nhưng trên thực tế chưa được cấp giấy chứng nhận.
“Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao cho các bộ ngành liên quan hướng dẫn cũng như trình lên Thủ tướng quy định về cấp giấy chứng nhận cho loại hình căn hộ condotel. Do vậy nên sớm có quy định này bởi hiện nay các quy định của pháp luật cũng đã đủ cơ sở. Có được như vậy mới tránh được hệ luỵ tranh chấp sau này, đồng thời giúp các nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn, cho tặng dễ dàng… từ đó các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch, phát triển kinh tế”, ông Dũng cho hay.
Ông Dũng cũng đặt vấn đề quy chế quản lý, vận hành, kinh doanh khi loại hình căn hộ condotel giống như một chung cư, có sở hữu chung, sở hữu riêng. Hiện nay pháp luật chưa quy định cụ thể loại hình căn hộ này nên chủ đầu tư gặp khó khăn bởi khi bán căn hộ đã là sở hữu riêng của cư dân, nhưng cũng có phần sở hữu chung của tất cả chủ sở hữu. Sở hữu chung thì phải có kinh phí bảo trì, trong khi pháp luật chưa quy định loại hình này. Nên phải có hành lang pháp lý cho quản lý vận hành khu condotel để chủ đầu tư có nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng cho tòa nhà.
Một vấn đề nữa là lưu trú tại condotel, đây cũng là vấn đề nan giải. Nếu vận dụng theo luật Du lịch, căn hộ du lịch, luật lưu trú chỉ quy định ngắn ngày, chỉ phù hợp đến thưởng ngoạn du lịch ngắn ngày. "Nhưng luật cũng đâu cấm người mua căn hộ condotel, nên họ có quyền ở để làm việc, học tập… Chính vì vậy, luật nên quy định xác định thời gian lưu trú như thế nào đối với người mua căn hộ condotel để được hưởng các quyền của người có hộ khẩu là được đi học, khám bệnh, hệ thống hạ tầng" - ông Dũng đặt vấn đề và cho rằng, loại hình căn hộ này không chỉ là màu xám mà nó rất đẹp, nên nó phát triển mạnh trong thời gian tới. Do đó cần có khung pháp lý rõ ràng để các nhà đầu tư mạnh dạn bỏ tiền vào đầu tư loại hình căn hộ mới này và để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn