Bộ Xây dựng gửi "cẩm nang" xử lý bong bóng, sốt đất tới các địa phương

Thứ ba, 31/12/2019, 13:05
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết đã gửi tới các địa phương hướng dẫn, khung giải pháp để xử lý một số vấn đề của thị trường bất động sản như bong bóng, sốt đất cục bộ…

Tại hội nghị Chính phủ với địa phương năm 2019, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã phát biểu ngắn tập trung vào việc quản lý trật tự xây dựng, hoàn thiện quy hoạch, xử lý các vấn đề của thị trường bất động sản…

Vấn đề thứ nhất, Bộ trưởng Xây dựng đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát, phân loại đánh giá các quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh sai quy định. Đồng thời phải báo cáo hướng khắc phục để gửi Thủ tướng ngay trong quý I/2020.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Vấn đề thứ hai, ông Hà lưu ý năm 2021 là hạn cuối để các địa phương hoàn thện đồng bộ và phủ kín 100% các quy hoạch chung, phân khu, chi tiết 1/500. Ông đánh giá đây là nhiệm vụ rất lớn, rất phức tạp, mang tính chất liên ngành.

“Nếu không làm được sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng phát triển, nhất là ở các đô thị. Hậu quả lớn là ách tắc toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng. Nếu chưa có quy hoạch chi tiết thì không có cơ sở lập và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng”, ông Hà nói.

Vấn đề thứ ba, người đứng đầu ngành xây dựng lưu ý đến các vấn đề của thị trường bất động sản. Ông cho biết về cơ bản, thị trường năm qua duy trì sự ổn định, dù hiện tượng sốt giá cục bộ xảy ra ở mọt số địa phương.

Ông dự báo năm 2020, thị trường chưa có dấu hiệu trạng thái cực đoan lớn, nhưng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Bộ trưởng Hà mong các địa phương theo dõi và chủ động ứng phó tình hình trầm lắng, bong bóng, sốt đất cục bộ.

Ông cho biết Bộ Xây dựng đã gửi đến các địa phương đề án cụ thể, trong đó có giải pháp khung để ứng phó, xử lý các tình huống này.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh không thể phạt cho tồn tại các công trình xây dựng.

Về vấn đề quản lý xây dựng condotel, officetel, Bộ trưởng Hà khẳng định hiện đã đầy đủ quy định pháp luật để quản lý vận hành xây dựng condotel. Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn như dân số, quy hoạch, bố trí mặt bằng, tính toán căn hộ… Bộ cũng ban hành thông tin quản lý vận hành chung cư, trong đó có quản lý condotel, officetel.

Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc hợp đồng với người mua, đã gây khó khăn trong quản lý, lo ngại trong dư luận xã hội. Ông đề nghị các địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng các dự án condotel, officetel, sao cho phù hợp quy hoạch, cung - cầu trên thị trường, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhất là vấn đề liên quan đến hợp đồng mua bán.

“Khắc phục một số chủ đầu tư hứa hẹn sẽ trả lãi cao bất hợp lý cho người mua, không công bố các thông tin về công trình, chế độ sử dụng đất, sở hữu căn hộ, áp đặt một số điều kiện có lợi cho chủ đầu tư”, ông nói.

Về quản lý trật tự xây dựng, ông Hà cho biết từ 1/1/2018 là không còn quy định phạt cho tồn tại. nghĩa là tất cả vi phạm sẽ bị cưỡng chế, để công trình thực hiện xây dựng theo đúng dự án được duyệt.

Ông nhấn mạnh các địa phương nếu không quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, xử lý kịp thời sẽ gây ra hậu quả xấu, cả về kinh tế - xã hội và cả tâm lý khi buộc phải cưỡng chế công trình vi phạm.

“Mong các địa phương quan tâm chỉ đạo sớm ngay từ khâu giải phóng mặt bằng, quy hoạch chi tiết, xây dựng nền móng…”, ông nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn