Khách hàng kéo lên Sở TNMT TP.HCM kêu cứu, tố cáo chủ đầu tư lừa đảo

Thứ sáu, 27/12/2019, 13:59
Sáng nay (27.12), người dân dự án khu dân cư Sông Đà (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã kéo lên Sở TNMT TP.HCM căng khẩu hiệu tố cáo cáo chủ đầu tư lừa đảo

Bà con khu dân cư Sông Đà căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo

Kêu cứu khắp nơi

9 giờ sáng nay (27.12), người dân khu dân cư Sông Đà (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã kéo lên trước cổng Sở TNMT TP.HCM tố cáo chủ đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng KN (sau này đổi tên thành Công ty Đại Hải) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bà con khu dân cư của dự án chỉ tranh thủ vài phút giăng 3 tấm băng rôn, nội dung tố cáo 3 hành vi của chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo gồm: "Công ty CP Đầu tư Đại Hải lừa đảo. chiếm đoạt đất của bà con, lấy đất của bà con ra sổ đỏ cho nhóm xã hội đen cầm cố ngân hàng"; "Chủ đầu tư lấy 1 nền đất bán cho nhiều người" và "Yêu cầu Công ty CP Đầu tư Đại Hải trả lại đất đã chiễm đoạt cho ba con".

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, LS Đại diện cho các hộ dân khu dân cư Sông Đà cho biết mọi người lên đây căng băng rôn để yêu cầu Sở TNMT TP cũng như các cơ quan chức năng xử lý vụ việc Công ty Sông Đà, Công ty Đại Hải cấu kết với nhau đem 1 mảnh đất bán cho nhiều người. Cụ thể, khách hàng mua đất của dự án từ năm 2000 trở về trước không được làm sổ đỏ, trong khi cũng cùng 1 thửa đất đó, chủ đầu tư đem bán lại cho người khác vào giai đoạn năm 2017, 2018 và làm sổ đỏ cho họ. Hiện các đối tượng mua lại đất lần 2 đã đem sổ đỏ này đi thế chấp tại các tổ chức tín dụng. Những người mua đất thật sự thì đang điêu đứng, trước nguy cơ mất đất mất nhà.

Theo hồ sơ, có khoảng 20 người đã có văn bản xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai và phía Chủ đầu tư về việc đất của họ bị đem bán cho 1 người khác. Còn lại các trường hợp tương tự rất nhiều, khoảng hơn 200 hộ nhưng chưa được xác nhận. "Bà con đã gửi hồ sơ kêu cứu ở các văn phòng đăng ký đất đai, UBND Quận, PC03 (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) và gửi cả hồ sơ lên TAND TP.HCM. Tuy nhiên cơ quan quản lý lần lượt kêu chờ. TAND TP chuyển hồ sơ về TAND Quận Thủ Đức, đơn vị này lại nói không thuộc thẩm quyền nên đang ngần ngừ chưa giải quyết. Hiện hồ sơ đã nộp hơn 2 tháng nhưng chưa có cơ quan nào giải quyết hay có phản hồi chính thức, phản hồi tích cực cho người dân. Phía chủ đầu tư thì không liên lạc được, người dân vô cùng khốn khổ, chỉ biết đem hồ sơ đi kêu cứu khắp nơi" - bà Kiều Anh thông tin.

Gần 16 năm ở trọ trong nhà mình

Trước đó, báo cũng đã nhận được đơn tố cáo và phản ánh sự việc tại khu dân cư Sông Đà.

Theo hồ sơ, năm 2001 dự án này được cơ quan chức năng phê duyệt cho Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng KN (sau này đổi tên thành Công ty Đại Hải) làm chủ đầu tư.

Đến tháng 3.2003, Công ty Đại Hải và chi nhánh Tổng công ty Sông Đà tại TP.HCM (sau đó đổi tên thành Công ty ANI) có ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh để đầu tư dự án xây dựng hạ tầng theo hình thức phân chia lợi nhuận. Cụ thể, Công ty Đại Hải được hưởng 40% tổng diện tích đất kinh doanh gồm 50 nền nhà biệt thự, 130 nền nhà liên kế Công ty ANI được hưởng 60% tổng diện tích đất kinh doanh gồm 96 nền nhà biệt thự, 143 nền nhà liên kế.

Từ năm 2003, khách hàng đã ký hợp đồng mua nền đất với Công ty Đại Hải và Công ty ANI và đã thanh toán toàn bộ giá trị chuyển nhượng cho chủ đầu tư, kể cả lệ phí thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ. Công ty Đại Hải và Công ty ANI cũng tiến hành bàn giao thực tế nền đất cho khách hàng xây nhà ở. Tuy nhiên đến nay dù đã làm nhà, ở ổn định gần 16 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.
“Quá bức xúc, khách hàng từ mấy năm nay liên tục gặp chủ đầu tư cũng như cơ quan chức năng để yêu cầu Công ty Đại Hải làm sổ đỏ cho khách hàng nhưng tất cả đều không có sự hồi âm. Điều này khiến chúng tôi phải như ở trọ trong chính căn nhà của mình gần 16 năm qua”, bà Vũ Trà My, chủ lô đất D21 cho biết.
Điều đáng nói Công ty Đại Hải lại còn đem đất đã bán cho khách hàng đem cầm cố ngân hàng và bán chồng chéo cho nhiều người khác nhau.
Ông Đặng Tất Thành, Tổng giám đốc Công ty ANI cho biết vào năm 2004 dự án triển khai, khi đó Công ty ANI hợp tác với Công ty Đại Hải để phân chia sản phẩm. Đến năm 2008 dự án hoàn thành, khi đó những lô đất của Sông Đà được chia đã bán hết cho khách hàng. Tuy nhiên, do pháp lý dự án là Công ty Đại Hải đứng tên nên khi ra sổ đỏ các lô đất của dự án thì vẫn ra tên Công ty Đại Hải. Điều đáng nói, khi cơ quan chức năng ra sổ đỏ cho các lô đất, thay vì đem sang tên cho khách hàng, Công ty Đại Hải lại đem cầm cố dự án tại ngân hàng. Không những thế, những lô đất đã bán cho khách hàng, một lần nữa Công ty Đại Hải lại đem bán chồng chéo cho các khách hàng khác.
“Mới đây nhất không hiểu lý do vì sao Công ty Đại Hải kết hợp với các ngân hàng giải chấp các cuốn sổ đỏ đang cầm cố vay tiền để đem bán, cầm cố cho các đối tượng xã hội. Rất nhiều sổ đỏ trong số này đã được sang tên cho các khách hàng khác dù người mua từ đầu đã xây nhà và ở ổn định. Mới đây xã hội đen đã đến quậy, đe dọa hành hung cư dân tại đây. Hiện Công ty ANI cũng là nạn nhân và đang kiện Công ty Đại Hải ra tòa”, ông Thành cho hay.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích