Bình Dương: Tràn lan dự án bất động sản “cầm đèn chạy trước ôtô”

Thứ sáu, 17/04/2020, 10:15
Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số chủ đầu tư và sàn môi giới đã đánh liều bằng cách huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện. Ðiều này đồng nghĩa với việc khách hàng đang bỏ tiền ra mua rủi ro nếu chủ đầu tư không thực hiện được lời hứa.

Dự án C-Sky View vẫn đang trong giai đoạn đào đất làm móng

Vàng, thau lẫn lộn

Quý I/2020 đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết các phân khúc địa ốc. Đặc biệt, phân khúc căn hộ, sản phẩm chủ đạo của thị trường bất động sản đã suy giảm nguồn cung đến mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. Đồng thời, đây cũng là thời điểm các dự án chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được nhiều chủ đầu tư hoặc các sàn môi giới đưa ra thị trường để huy động vốn của khách hàng.

Đơn cử như tại dự án căn hộ Bcons Green View, tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 1K, phường Đông Hòa, TP. Dĩ An (Bình Dương), do Công ty cổ phần Bất động sản Phú Mỹ Hiệp làm chủ đầu tư. Dù dự án vẫn đang trong quá trình san lấp mặt bằng, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, không có dấu hiệu nào là đã thi công xong phần móng…, nhưng đã được rao bán rầm rộ trong thời gian qua.

Cụ thể, trong vai một khách hàng có nhu cầu mua nhà, chúng tôi liên hệ với một nhân viên bán hàng tên Vân, tự giới thiệu thuộc sàn Sao Việt, đơn vị phân phối của dự án thì được biết, Công ty đang tiến hành nhận giữ chỗ cho mỗi căn là 30 triệu đồng. Những ai đặt cọc giữ chỗ sớm thì sẽ có cơ hội chọn được những vị trí đẹp.

“Qua tháng 7/2020 thì bên chủ đầu tư mới mở bán, nhưng hiện tại đã có hàng nghìn khách hàng đóng tiền lấy số ưu tiên rồi. Anh xem rồi quyết định sớm để được ưu tiên chọn vị trí đẹp. Mua nhà trong mùa dịch mới là cơ hội tốt anh ạ”, nhân viên này nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án thì nhân viên này tỏ ra ấp úng và cho biết, hiện tại dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý rồi. Đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt 1/500…, nhưng do chủ đầu tư không cung cấp nên không cho khách hàng xem ngay được. Nếu khách hàng có nhu cầu xem thông tin pháp lý thì phải đến trực tiếp văn phòng của chủ đầu tư.

Tương tự, tại dự án Tecco Home An Phú, tọa lạc tại phường An Phú, TP.Thuận An (Bình Dương), trong thời gian gần đây cũng đang được quảng cáo, rao bán rầm rộ.

Cụ thể, trên website có địa chỉ unihomes.vn của Công ty cổ phần Bất động sản Unihomes, đơn vị phân phối giới thiệu, dự án Tecco Home An Phú sở hữu những tiện ích vượt trội như sở hữu vị thế “ngọc đới ôm eo”, kết nối dễ dàng đến các đặc khu kinh tế và vùng kinh tế trọng điểm của TP.HCM. Các căn hộ ở đây được thiết kế thông minh, đáp ứng đầy đủ công năng cho cuộc sống hàng ngày, hợp phong thủy hiện đại. Có những tiện ích nội khu chuẩn mực như hồ bơi, phòng gym…

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại dự án lại trái ngược hoàn toàn với những lời rao bán trên. Hiện tại, khu đất dự kiến xây dựng dự án mới chỉ được quây hàng rào tôn xung quanh, bên trong là một bãi đất trống. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện dự án đang được mở bán cho khách hàng với hình thức giữ chỗ với số tiền là 150 triệu đồng/sản phẩm.

Liên quan đến dự án này, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TP.Thuận An (Bình Dương) cho biết, hồ sơ pháp lý của dự án hiện tại vẫn chưa đầy đủ. Cụ thể, dự án chưa có Giấy phép xây dựng, chưa có chủ trương chấp thuận việc bán dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Chưa kể, chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Tổng công ty Tecco Miền Nam vẫn chưa hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Nhiều dự án vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng đã được môi giới rao bán cho khách hàng

“Nguồn gốc đất của dự án là do nhận chuyển nhượng của người dân, việc chủ đầu tư thực hiện chi trả cho người dân đã hoàn thành hay chưa đến nay chủ đầu tư chưa thông báo cho UBND phường An Phú”, ông Bình nói.

Thời gian gần đây, Bình Dương được các thành viên thị trường nhắc tới là mảnh đất nhiều tiềm năng phát triển vì đã “ngủ yên” một thời gian dài. Đồng thời, không chỉ vì quỹ đất còn rộng, giá thành rẻ, kết nối tốt, mà còn vì thời gian để phê duyệt một dự án rất nhanh, nhanh hơn nhiều lần so với TP.HCM hay các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, cũng đã có không ít dự án dù chưa đủ điều kiện mở bán nhưng cũng được chính quyền địa phương phê duyệt. Điều này là một lỗ hổng mà có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, cụ thể là khách hàng mua nhà.

Đơn cử như tại dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường  (tên thương mại C-Sky View) do Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư. Hiện trạng dự án mới chỉ vừa xong giai đoạn ép cọc thử tải, bắt đầu giai đoạn đào đất làm móng. Nhưng từ cuối tháng 12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản thông báo dự án này đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, số lượng căn được bán là 1.165 căn.

Khách hàng rủi ro

Luật sư Trần Văn Duẩn, Trưởng văn phòng luật Thanh Niên có văn phòng tại TP.HCM chia sẻ, trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014, tại Điều 55 có quy định rõ về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh.

Cụ thể, dự án phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Với những dự án chưa đủ điều kiện mà đã được chính quyền địa phương “bật đèn xanh”, hay chủ đầu tư vô tình hoặc cố ý để cho các sàn môi giới nhận tiền đặt cọc giữ chỗ thì người mua rất dễ gặp rủi ro khi đầu tư vào các dự án này. Bởi nếu chủ đầu tư đem dự án thế chấp cho ngân hàng, khi xảy ra “sự cố” thì những khoản đóng tiền cọc giữ chỗ, góp vốn của khách hàng sẽ không được giải quyết.

Lý giải tình trạng này, ông Cao Hữu Phi, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Đức Linh cho biết, do nguồn vay tín dụng để phát triển bất động sản đang gặp khó khăn, những chủ đầu tư nhỏ lẻ muốn có nguồn vốn để thực hiện dự án thì phải tìm cách huy động vốn từ khách hàng. Do đó, họ buộc phải “lách” luật để mở bán khi chưa xây xong phần móng.

Hơn nữa, hiện nay số lượng dự án mới không nhiều, thị trường nhìn chung là khó khăn nên có không ít trường hợp chủ đầu tư mở bán dự án này nhưng lại dùng tiền huy động được để thực hiện một dự án khác. Do vậy mới có tình trạng trước lúc mở bán, chủ đầu tư hay đưa một số máy móc đến công trường thi công vài ngày nhưng sau đó thì lại nằm bất động.

Để giúp khách hàng có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc quyết định đầu tư, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam cho biết, trước tiên người mua nhà cần phải thường xuyên theo dõi tình hình biến động của thị trường, tích lũy kiến thức đầu tư bất động sản và những văn bản pháp lý liên quan. Quan trong hơn cả là phải biết “chọn mặt gửi vàng”, nên tìm đến các chủ đầu tư có thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp, công khai thông tin dự án/sản phẩm một cách rõ ràng, minh bạch.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích