Dự án từ 100ha trở lên phải trình Chính phủ

Thứ bảy, 19/01/2013, 15:22
Theo Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị, vừa được ban hành, ngoài những dự án quy mô trên 100ha, những trường hợp nằm giữa địa giới các tỉnh hoặc ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng đều phải trình Chính phủ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Theo đó, Thủ tướng quyết định chấp thuận đầu tư sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng đối với 2 trường hợp: Dự án có quy mô sử dụng đất từ 100 ha trở lên hoặc thuộc địa giới của nhiều tỉnh, có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng...

 Dự án từ 100ha trở lên phải trình Chính phủ phê duyệt.

Ủy ban Nhân dân sẽ cấp tỉnh quyết định chấp thuận đầu tư đối với các dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha đến dưới 100 ha sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng. Trước đây chỉ những dự án 200 ha trở lên mới phải trình Chính phủ, lấy ý kiến các bộ ngành. Đây là những điểm mới giúp các bộ ngành giám sát được quá trình phát triển đô thị, tránh tình trạng cấp phép tràn lan.

Nghị định cũng đưa ra yêu cầu mới về việc chuyển quyền sử dụng đất. Trước đây phần lớn ở các đô thị, chủ đầu tư phải thực hiện việc bán nhà đã xây thô, thậm chí phải hoàn thiện trước mặt ngoài, khiến tại nhiều tỉnh thành, giá bất động sản bị đẩy lên cao.

Nghị định lần này cho phép Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở thực tế quy định những khu vực nào được thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng để người dân tự xây dựng.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn