Mua nhà ở lãi suất bao nhiêu?

Thứ hai, 21/01/2013, 11:22
Làm sao để chính sách hỗ trợ lãi vay thấp đi vào thực tiễn, mà không bị biến tướng trong quá trình thực hiện, TS. Trần Du Lịch - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết, sau khi Nghị quyết 02 của Chính phủ đi vào thực thi, NHNN phải có tính toán hợp lý để kiểm tra, rà soát các NHTM Nhà nước nhận tái cấp vốn cho vay lại đúng đối tượng.

Lãi vay sẽ dưới 8%

Nghị quyết 02 của Chính phủ trong đó có phần rất quan trọng đối với người thu nhập thấp, đó là các NHTM Nhà nước phải dành tối thiểu 3% trên tổng dư nợ cho người mua nhà để ở vay vốn với lãi suất thấp.

Ông Trần Lục Lang - Phó tổng giám đốc BIDV cho biết, ngân hàng này sẽ cho người dân vay mua nhà để ở cao hơn lãi suất tái cấp vốn 2%/năm. Tức là nếu lãi suất tái cấp vốn dành cho BIDV là 6%/năm ngân hàng sẽ cho vay lại với lãi suất 8%/năm, thời hạn vay 10 năm. BIDV dự kiến dành khoảng 20.000 tỷ đồng để cho người dân vay mua nhà theo tinh thần Nghị quyết 02.

Quy mô là như vậy, nhưng nếu tái cấp vốn nhiều lên, ngân hàng sẵn sàng cho vay không giới hạn, miễn là đủ tiêu chuẩn và điều kiện của liên Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, NHNN.

Ông Trần Lục Lang đánh giá, Nghị quyết 02 là một cách hỗ trợ thiết thực để vực thị trường nhà đất phục hồi sớm nhất có thể. Theo đó, người thu nhập thấp có nhà để ở DN BĐS giải phóng được hàng tồn, có tiền trả nợ ngân hàng cũng như tái đầu tư cho các công trình khác, kéo theo hàng loạt các hàng hóa vật liệu xây dựng.

Nhu cầu nhà ở trong các đô thị lớn và những vùng tập trung công nhân đông là rất lớn. Tuy nhiên với đồng lương vài triệu đồng mỗi tháng hiện nay, nếu không có nguồn vốn vay, người thu nhập thấp sẽ chẳng bao giờ mua được căn hộ trị giá hàng trăm triệu đồng.

 vay mua nhà
 Nhà nước hỗ trợ lãi vay cho người mua nhà để ở đang tạo ra kỳ vọng lớn về sự hồi phục của thị trường BĐS

Lãnh đạo một NHTMCP Nhà nước cho biết, sau khi Chính phủ triển khai gói hỗ trợ đối với nhà ở xã hội. Ngân hàng này sẽ tập trung cho vay vốn đối với loại căn hộ dưới 70m2, mức giá bán phải dưới 15 triệu đồng/m2 ở Hà Nội và TP.HCM. Giá bán có thể dưới 10 triệu đồng đối với các vùng đông công nhân lao động ở các tỉnh lẻ, do giá sản phẩm căn hộ thành phẩm ở những địa phương khác thường thấp hơn đô thị lớn.

Trong khi đó Phó tổng giám đốc một NHTMCP Nhà nước cho biết, lãi vay mua nhà để ở sẽ bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Tuy nhiên chỉ những trường hợp mua nhà trong danh mục do các cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra mới được hưởng lãi suất thấp. Còn những căn hộ người dân tự ý mua ngoài thị trường sau đó mang hồ sơ đến ngân hàng sẽ không được hưởng lãi suất thấp, theo Nghị quyết 02.

Hiện, vốn tín dụng nhà đất hiện nay trong các NHTM Nhà nước rất lớn, lãi suất xoay quanh mức 10%/năm thời hạn 5 năm ngân hàng sẵn sàng đáp ứng cho những hồ sơ tự ý chọn mua căn hộ mình thích trên thị trường.

Lãnh đạo một số NHTM Nhà nước cho rằng, khó nhất hiện nay là chưa có quy định rõ ràng về tiêu chí nhà ở thu nhập thấp mới. Tuy nhiên các ngân hàng cũng tin rằng Bộ Xây dựng và NHNN sẽ sớm công bố bộ tiêu chí dành cho người mua nhà để ở từ điều kiện vay đến loại nhà bán trong vài ngày tới.

Kiểm soát chặt - tái cấp vốn có địa chỉ

Làm sao để chính sách hỗ trợ lãi vay thấp đi vào thực tiễn, mà không bị biến tướng trong quá trình thực hiện, TS. Trần Du Lịch - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết, sau khi Nghị quyết 02 của Chính phủ đi vào thực thi, NHNN phải có tính toán hợp lý để kiểm tra, rà soát các NHTM Nhà nước nhận tái cấp vốn cho vay lại đúng đối tượng.

Ông Lịch cho rằng lượng vốn mỗi NHTM Nhà nước dành ra tối thiểu 3% trên tổng dư nợ là hợp lý, do dư nợ tín dụng 5 NHTM Nhà nước hiện chiếm hơn 60% tổng dư nợ tín dụng hệ thống ngân hàng.

Theo TS. Vũ Đính Ánh chuyên gia kinh tế, thông tin Nhà nước hỗ trợ vốn vay cho người thu nhập thấp mua nhà để ở đang tạo ra hy vọng mới cho thị trường. Đồng thời cũng tập trung hỗ trợ đúng vào phân khúc có nhu cầu thật. Vì vậy, nó tạo ra hy vọng cho DN, giới kinh doanh BĐS và người có nhu cầu mua nhà để ở.

Mặc dù vậy ông Ánh cho rằng, thị trường BĐS sẽ khó phục hồi hay phát triển ngay trong năm 2013. Đây có thể xem là thay đổi rất lớn về cách nhìn nhận giữa hai mặt tích cực và chưa tích cực trên thị trường BĐS.

“Theo tôi, các biện pháp từ Nghị quyết 02, thị trường các tỉnh phía Nam được lợi nhất. Bởi ba yếu tố, thứ nhất thị trường căn hộ ở phía Nam nhiều hơn, thứ hai giá bán sản phẩm căn hộ rẻ hơn, thứ ba mức thu nhập của người dân cao hơn các tỉnh phía Bắc”, ông Ánh nói thêm.

Làm sao người thu nhập thấp biết được để đi vay vốn mua nhà để ở, vẫn đang là nỗi băn khoăn sau khi có thông tin Nhà nước hỗ trợ lãi vay. Nhất là vay vốn ở đâu, điều kiện thế nào, loại nhà ở thế nào mới nằm trong diện được hỗ trợ lãi suất tiền vay? Đang là những câu hỏi hối thúc nhất trong đời sống thị dân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, nhu cầu loại nhà giá dưới 1 tỷ đồng trên thị trường rất cao. Bởi vậy Nghị quyết 02 đưa ra các biện pháp hỗ trợ phân khúc này, mọi chính sách đều hướng về đây. Như vậy, có thể nói thị trường BĐS không mất sức mua hoàn toàn. Những phân khúc BĐS cao cấp như biệt thự, căn hộ cao cấp… sẽ để cho tư nhân tự định đoạt và thị trường điều chỉnh.

Tuy nhiên, cũng không hẳn Nghị quyết 02 hạn chế đối tượng được vay mua nhà, mà cũng dành cho tất cả người dân khu vực đô thị, nhưng ưu tiên cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Đây là định hướng đúng với yêu cầu thực tiễn của thị trường và đang tạo ra dư luận tốt cho cả người có nhu cầu mua nhà và giới kinh doanh BĐS.

TS. Trần Du Lịch cho biết, Bộ Xây dựng và các DN BĐS cũng cần có thêm ý kiến sát sao để kiến nghị với NHNN về một số vấn đề hiện chưa cụ thể.

Thứ nhất, khi triển khai thì lãi suất cho vay sẽ là bao nhiêu, cần cụ thể hóa con số ra. Thứ hai, thời hạn cho vay là bao lâu, vì điều này rất quan trọng, nó ảnh hưởng sát sườn đến đối tượng vay mua nhà ở theo quy định. Theo ông Lịch, loại cho vay nhà ở diện trong quy định này (diện tích dưới 70m2, giá 15 triệu đồng/m2) thì mức lãi suất 6% là hợp lý.

Theo TBNH

Các tin cũ hơn