Có nên đầu tư khách sạn 5 sao tại Hà Nội?

Thứ sáu, 12/04/2013, 14:53
Trong buổi lễ khánh thành khách sạn Hilton thứ hai tại Hà Nội được tổ chức hồi đầu tháng 4 vừa qua, Phó chủ tịch điều hành Hilton Worldwide khu vực Đông Nam Á, ông William Costley tự tin cho rằng 2013 đang là thời điểm tốt để đầu tư vào phân khúc khách sạn hạng sang 4, 5 sao.

khách sạn 5 sao

"Thị trường đang phát triển tốt và nền kinh tế hiện tại không thể nói là khủng hoảng. Tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn 4-5 sao hiện nay vẫn rất tốt. Theo tôi bây giờ đang là thời điểm thích hợp để mở khách sạn đáp ứng được nhu cầu giá của khách hàng", ông Costley cho biết.

Mặc dù vậy, ông từ chối cho biết thông tin về tỉ lệ lấp phòng của khách sạn Hilton Opera.

khách sạn 5 sao

Phó chủ tịch Điều hành Hilton Worldwide khu vực Đông Nam Á, ông William Costley


Thị trường suy giảm

Những số liệu thực tế dường như không ủng hộ cho ý kiến của ông Costley. Theo khảo sát thị trường của CBRE, đến cuối quý 1 năm 2013, thị trường khách sạn không có thêm dự án mới, một vài dự án tiếp tục đẩy lùi thời điểm mở cửa.

Về nguồn cung, toàn thị trường khách sạn ở Hà Nội đạt 8.673 phòng, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu của nhóm khách sạn 4, 5 sao không được như mong đợi.

Công suất thuê phòng của nhóm khách sạn 4 sao chỉ đạt 52%, giảm hơn 4% so với cùng kỳ, bất chấp việc các khách sạn này đã phải hạ giá cho thuê phòng.

Với nhóm khách sạn 5 sao, nhóm lớn nhất chiếm 43% nguồn cung tại Hà Nội, công suất thuê của khách sạn 5 sao có khả quan hơn khi đạt 61%, tăng hơn 1% so với năm trước. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm phải giảm giá phòng bình quân lớn nhất. Tỉ lệ RevPar - Revenue per available room (Doanh thu trên mỗi phòng sẵn có) cũng giảm mạnh nhất.

khách sạn 5 sao

Doanh thu trên mỗi phòng của nhóm khách sạn 4,5 sao đều giảm mạnh (Nguồn CBRE)


Trung bình, giá thuê tại khách sạn 5 sao giảm còn khoảng 103 USD/phòng/đêm. Giá thuê trung bình của khách sạn 4 sao và 3 sao đạt khoảng 62,3 và 34,47 USD/ phòng/ đêm.

Vẫn nên đầu tư?

Dù  thị trường khách sạn trong quý đầu 2013 không thực sự khả quan nhưng các nhà phân tích thị trường nhận định, đầu tư vào thị trường khách sạn thời điểm này cũng không phải là một ý kiến tồi.

Theo các chuyên gia, ngành du lịch hay khách sạn thì tầm nhìn dài hạn không phải một năm mà phải là 12 năm. Với sự tăng trưởng tốt của ngành du lịch tại Việt Nam trong những năm gần đây, phân khúc khách sạn vẫn có rất nhiều tiềm năng và cơ hội.

Ước tính năm 2013, thị trường sẽ tiếp tục có thêm khoảng 1.000 phòng, tăng 13,4% so với năm ngoái. Ngoài khách sạn 4 sao Hilton Garden Inn vừa mở cửa, hai khách sạn cao cấp khác là InterContinental Hanoi Landmark và JW Marriott có thể sẽ gia nhập thị trường trong năm nay.

khách sạn 5 sao

Tăng trưởng số phòng của thị trường khách sạn Hà Nội trong những năm qua (nguồn CBRE)

Lượng khách du lịch tăng cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường phát triển. Trong 3 tháng đầu năm 2013, tổng lượt khách quốc tế đến Hà Nội đạt 425.000, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có tác động tốt đến việc cho thuê khách sạn trong điều kiện kinh tế suy thoái và khách hàng cắt giảm chi phí.

Về nguồn cung, thị trường Hà Nội sẽ ít chịu biến động hơn so với các thị trường du lịch trong nước khác nhờ các hoạt động hội nghị, vui chơi, triển lãm.

khách sạn 5 sao

Lượt khách du lịch tới Hà Nội vẫn tiếp tục tăng

Ngoài ra, theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế, đến năm 2014, Việt Nam dự kiến sẽ trở thành thị trường vận chuyển hành khách và hàng hóa có mức tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới, và có thị trường nội địa tăng trưởng nhanh thứ 2 thế giới. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển của ngành khách sạn.

Theo TTVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn