Vietinbank xin cổ đông xây trụ sở 10.000 tỷ đồng

Chủ nhật, 14/04/2013, 11:51
Dự án rục rịch xúc tiến từ 2008, khởi công 2010 và chính thức được đem ra xin ý kiến tại đại hội cổ đông hôm qua.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2013 của Ngân hàng Công Thương - Vietinbank (Mã CK: CTG) vào ngày 13/4, Hội đồng quản trị xin ý kiến cổ đông thông qua dự án Đầu tư xây dựng tòa nhà trụ sở chính Vietinbank tại khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội.

Dự án có tổng vốn đầu tư 10.267 tỷ đồng được lấy từ vốn tự có của nhà băng. Công trình được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 30.000m2, gồm 2 tòa tháp 68 và 48 tầng. Hiện VietinBank đã thỏa thuận phương án kiến trúc sơ bộ của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội. Dự án cũng được Bộ Xây dựng chấp thuận về thiết kế cơ sở và sự đồng ý của các cơ quan khác.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Huy Hùng cho biết sau gần 25 năm hoạt động, hiện trụ sở chính của VietinBank vẫn ở Trần Hưng Đạo (Hà Nội) do diện tích nhỏ nên đa số phòng ban phải thuê ở bên ngoài, tản mát nhiều nơi. Việc xây trụ sở mới tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc chỉ đạo điều hành.

Lãnh đạo ngân hàng này cũng khẳng định, việc xây dựng tòa nhà hoàn toàn trong tầm kiểm soát và khả năng tài chính của VietinBank. Dự kiến công trình sẽ hoàn thiện vào năm 2015.

phối cảnh dự án Vietinbank
Phối cảnh Vietinbank Tower về đêm.

Dự án Vietinbank Tower được khởi công từ 20/10/2010, đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Vốn đầu tư được tính toán là 400 triệu USD, quy ra tiền Việt lúc đó tương đương 8.000 tỷ đồng. Thực tế Vietinbank đã xúc tiến dự án này từ 2008, dự kiến liên doanh với đối tác Singapore để triển khai.

Tuy nhiên, đối tác ngoại sau đó đã rút với lý do bị ảnh hưởng khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới. Vietinbank quyết định tiếp tục triển khai với toàn bộ vốn của mình sau những lùm xùm về chênh lệch tiền thuê đất và cách hạch toán chi phí thuê đất của ngân hàng.

Tại đại hội cổ đông hôm qua, Vietinbank cũng công khai khoản nợ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), khoảng 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, theo lãnh đạo Vietinbank, con số này không đáng lo vì chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng dư nợ. Hiện, Ngân hàng Công Thương vẫn đang bàn bạc với Vinalines để tìm giải pháp cơ cấu lại khoản nợ này.

Đánh giá về khoản cho vay đối với các doanh nghiệp nhà nước, ông Hùng cũng cho biết không đáng lo vì trong năm 2012, dư nợ ở khu vực này tăng chậm. Bên cạnh đó, hầu hết các khách hàng của Vietinbank đều làm ăn khá hiệu quả.

Ông Hùng cho hay, dư nợ trong khu vực nhà nước tăng trong năm vừa qua chủ yếu là do đầu tư cho nhà máy phân đạm Hà Bắc, phân đạm Cà Mau thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)....

Ngoài ra, còn một số khoản tín dụng đối với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) hoặc Tập đoàn Cao su Việt Nam... Năm 2012, tín dụng của VietinBank tăng trưởng 13,6%, nợ xấu chiếm 1,35%.

Cổ đông Ngân hàng Công Thương cũng đã thông qua bầu bổ sung ông Phạm Huy Thông, Phó tổng giám đốc VietinBank vào Hội đồng quản trị.

Trước đó, hồi tháng 8/2012, ông Thông được bổ nhiệm vào vị trí Phó tổng giám đốc Vietinbank. Việc bà Phan Thị Quý thôi chức thành viên Ban kiểm soát với lý do nghỉ hưu cũng được các cổ đông thông qua. Bà Vũ Thị Bịch Hồng được bầu bổ sung thay bà Quý nốt nhiệm kỳ 2009-2014.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn