Liều… như chủ tịch tỉnh Ninh Thuận

Thứ hai, 22/07/2013, 15:40
Sau hai phiên tòa (sơ thẩm và phúc thẩm), biết chắc là Sở Tài chính đã thua kiện. Để cứu một quyết định sai của sở, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã gửi báo cáo đến Thủ tướng… mong muốn được Thủ tướng chỉ đạo ba bộ... hỗ trợ phiên tòa giám đốc thẩm. 

Hậu bất nhất

12 năm về trước, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho Công ty TNHH Hoàn Cầu thuê hơn 81.000 m2 đất cát ven biển để xây dựng khu vui chơi giải trí và trồng rừng ven biển (QĐ số 5853 và 5867/2001). Giá thuê đất được UBND tỉnh áp dụng theo QĐ số 1357/2005 của Bộ Tài chính.

chủ tịch tỉnh ninh thuận
Đang làm ăn xuông xẻ, bỗng nhiên vào ngày 11/12/2008, Sở Tài chính đã ký QĐ số 227, nội dung: Xác định đơn giá thuê đất của Công ty TNHH Hoàn Cầu.Theo điều 2 của QĐ này thì đơn giá thuê đất được áp dụng theo Điều 18 Nghị định 142/2005 của Thủ tướng Chính phủ. QĐ này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Công ty Hoàn Cầu là doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh tiên phong đầu tư vào du lịch. UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 44 ngày 20/12/1999 cho Công ty Hoàn Cầu. Tại Điều 2 của Giấy chứng nhận đầu tư số 44 quy định: “Được miễn nộp tiền sử dụng đất trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với diện tích rừng phòng hộ, được miễn 6 năm tiền thuê đất từ khi ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích đất xây dựng khu vui chơi giải trí”. Theo điều 15 và 18 Luật đầu tư trong nước cũng đã quy định như vậy.

Căn cứ theo QĐ của UBND tỉnh được ký năm 2001 thì Công ty Hoàn Cầu phải nộp số tiền là 1.050 đồng/ m2 đất dành xây dựng vui chơi, giải trí với diện tích là 30.000 m2. Với QĐ số 227 của Sở Tài chính thì giá cho thuê đất đối với diện tích xây dựng công trình từ 1.050 đồng/ m2 lên 13.365 đồng/m2 và bắt đầu từ ngày 1/1/2006; Công ty Hoàn Cầu phải chịu giá thuê đất lâm nghiệp là 2.500 đồng/ m2. Công ty Hoàn Cầu không chấp nhận vì QĐ số 227 đã trái với QĐ số 1357 của Bộ Tài chính và hai QĐ của UBND tỉnh đã ký năm 2001, NĐ 142 của CP.

Sau nhiều buổi làm việc với Sở Tài chính không thành, Công ty Hoàn Cầu quyết định khởi kiện Sở Tài chính ra tòa án hành chính. Vụ kiện đã trải qua hai phiên xét xử (sơ thẩm và phúc thẩm), án đều tuyên hủy QĐ số 227 của Sở Tài chính.

Sở sửa sai, lãnh đạo tỉnh… nhờ “cứu” sai

Ngay sau khi có phán quyết của tòa án, ngày 23/2/2013, Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận đã ký văn bản gửi Cục thuế tỉnh, nội dung: Xác định tiền thuê đất của Công ty Hoàn Cầu theo quyết định của tòa án. Sở Tài chính đã quyết định sửa sai, nhưng cùng ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh lại có văn bản số 27 gửi Thủ tướng Chính phủ, trình bày “hoàn cảnh” của tỉnh, nếu thực hiện theo QĐ của tòa đối với Công ty Hoàn Cầu thì còn “liên quan” đến nhiều dự án thuê đất trước ngày 1/1/2006, ảnh hưởng đến trực tiếp ngân sách địa phương, nên báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Lạ lùng hơn trong trang 2 của văn bản số 27 của UBND tỉnh đã “kính đề nghị” với Thủ tướng “Chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Tư pháp hỗ trợ quá trình giám đốc thẩm”. Và Chủ tịch UBND tỉnh vẫn tính đến tình huống mà Thủ tướng không chấp nhận “kính đề nghị” của tỉnh, ba bộ không hỗ trợ giám đốc thẩm để Sở Tài chính thắng kiện được Công ty Hoàn Cầu, nên đã đề nghị Bộ Tài chính không chỉ hướng dẫn thủ tục thoái tiền thuê đất đối với 129 DN mà Sở Tài chính đã ban hành QĐ đơn giá thuê đất theo khoản 2 điều 9 NĐ 142 của CP. Đồng thời hỗ trợ kinh phí cho địa phương khoản tiền thuê đất phải thoái trả.

Ô hay chưa. Tiền thuê đất tỉnh đã thu của các DN sao bây giờ lại đổ trách nhiệm lên Bộ Tài chính, phải hỗ trợ tiền thoái trả thuê đất. Lời đề nghị với Bộ Tài chính vô lý đến vậy mà vẫn được Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận thể hiện trong văn bản báo cáo Thủ tướng. Chưa kể đến việc kính nhờ Thủ tướng chỉ đạo ba bộ “cầm tay” Hội đồng xét xử phiên toàn giám đốc thẩm, với hy vọng “giúp” Sở Tài chính thắng kiện Công ty Hoàn Cầu.

Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận chỉ vì lợi ích nhỏ trước mắt đã làm ảnh hưởng đến chính sách đầu tư của địa phương. Lẽ ra, lãnh đạo tỉnh phải nhìn thấy cái sai để sửa thì lại gửi văn bản “cậy nhờ” Thủ tướng can thiệp… để cứu cái sai. Sau Hoàn Cầu, doanh nghiệp Thanh Bình cũng đã gửi đơn khởi kiện ra tòa.

Con số 129 DN mà theo báo cáo của tỉnh là phải thoái trả tiền thuê đất…cũng cần được làm rõ có đúng như trường hợp của Công ty Hoàn Cầu?
Theo Tầm Nhìn

Các tin cũ hơn