Khách hàng đòi tiếp quản siêu dự án Usilk City

Thứ bảy, 20/07/2013, 13:36
Trao đổi với PV, khách hàng dự án Usilk City cho biết họ sẽ có cuộc họp vào ngày 21/7 để bàn về vấn đề tiếp quản dự án.

Trong một diễn biến mới nhất tuần qua, nhiều khách hàng dự án Usilk City đã tập trung tại công trường, gặp chủ đầu tư để giải quyết vấn đề vốn cho dự án khi chủ đầu tư là Công ty Sông Đà - Thăng Long đã "kiệt lực".

uSilk city
Dự án Usilk City vẫn đang mắc cạn trên con đường về đích của mình do thiếu vốn triển khai

Một phương án được đưa ra là khách háng sẽ cùng chủ đầu tư quản lý dự án. Trong đó, sẽ tập trung thu về gần 200 tỷ đồng của khoảng 120 khách hàng chưa chịu nộp tiền (mới chỉ đóng 15-70% giá trị căn hộ) và dùng số tiền này để hoàn thiện dự án chứ không phải để chủ đầu tư trả nợ.

Trước đề xuất của khách hàng là lập một tài khoản riêng trong đó tất cả số tiền của người mua nộp chuyển vào đó để chi cho toàn bộ dự án. Ông Trần Viết Sơn, Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Thăng Long cũng đồng ý rằng chỉ có cách này mới khiến lòng tin giữa chủ đầu tư và khách hàng được lấy lại.

“Trong thời gian qua, mặc dù chúng tôi rất là cố gắng nhưng niềm tin giữa chủ đầu tư và khách hàng đã bị tổn thương rất lớn, nên qua sự tổn thương đó chúng tôi không có cách nào để thu được tiền từ phía khách hàng, nên với đề xuất của khách hàng chúng tôi đồng ý. Chúng tôi cũng sẽ xử lý các khách hàng chây ì, không chịu nộp tiền đủ theo hợp đồng để đảm bảo tính công bằng cho phần lớn các khách hàng đã nộp tiền và đảm bào thu được dòng tiền thực hiện dự án”, ông Sơn cho biết.

Dự án Usilk City có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng này nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài 4 tòa; CT1 đến CT4. Theo hợp đồng đã ký với khách hàng Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2011.

Đến hết năm 2012, chủ đầu tư Usilk City thu được của khách hàng số tiền là 4.062 tỷ đồng, chi phí đã thực hiện là 4.100 tỷ đồng, số tiền còn phải thu là 4.606 tỷ đồng, số tiền còn phải chi là 4.577 tỷ đồng. Số nợ ngắn hạn của STL với các ngân hàng là khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tháng 10/2012, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tuyên bố rót 300 tỷ đồng cho dự án này. Sau đó, BIDV chi nhánh Thanh Xuân đã ký hợp đồng tín dụng với điều kiện giải ngân đặt ra là: Hợp đồng tín dụng được đảm bảo nghĩa vụ của bên vay sẽ phải được ký giữa BIDV chi nhánh Thanh Xuân và các tổ chức tín dụng đã cho vay đối với dự án Usilk City trước đây.

Từ thời điểm đó đến tháng 5/2013, các tòa nhà của Usilk City vẫn chưa hoàn thành xây thô và tiến hành cất nóc.

Ngày 4/5/2013, hơn 200 khách hàng dự án Usilk City đã có buổi gặp gỡ 3 bên với BIDV Thanh Xuân, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) để tìm cách tháo gỡ Dự án Usilk City. Cuộc họp bất thành vì khách hàng không chịu bỏ thêm tiền trong khi chủ đầu tư không thể huy động thêm tài chính để hoàn thiện dự án.

Theo Đầu Tư

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích